Pete Sampras: Federer vẫn chưa chậm đi ở tuổi 33

08:33 Thứ ba 16/12/2014

Federer được bầu chọn là Nhà thể thao Thụy Sĩ của năm

Với Pete Sampras, Roger Federer không chỉ là một người bạn cực kỳ thân thiết mà còn là “một tay vợt đàn em đầy tài năng”, người đã phá rất nhiều kỷ lục của huyền thoại quần vợt Mỹ ở ATP World Tour - số danh hiệu Grand Slam (Sampras từng lập kỷ lục với 14 danh hiệu Grand Slam, nhưng giờ đây Federer đã vượt qua rất xa với 17 danh hiệu), hay số lần đăng quang Wimbledon (Sampras từng lập kỷ lục 7 lần lên ngôi ở All England Club, nhưng giờ đây, anh đang phải “chia sẻ” kỷ lục đó với Federer).

Đó là lý do Sampras không hề cảm thấy bất tiện khi chứng kiến Federer nhiều lần biến các thành tích kỷ lục của anh thành quá khứ, trái lại còn hết sức… tán dương tất cả những thành quả, những đóng góp to lớn của Federer cho ATP World Tour nói riêng hay cho làng quần vợt thế giới nói chung…

Roger Federer trong buổi nhận giải thưởng Nhà thể thao Thụy Sĩ của năm 2014.

Mới đây nhất, khi Sampras hiện diện cùng với Federer để tham gia giải đấu giao hữu - biểu diễn Internartional Premier Tennis League 2014, giải đấu mà Indian Aces của cả Sampras lẫn Federer đã đăng quang ngôi vô địch với tổng cộng 39 điểm, xếp trên UAE cả Royals (37 điểm), Manila Mavericks (35 điểm) lẫn Singapore Slammers (chỉ có 24 điểm), Sampras lại tiếp tục lên tiếng ngợi khen Federer như là “một biểu tượng của môn thể thao của chúng ta”. Sampras cho biết: “Anh ấy đã mang đến một vài con số thành tích to lớn trong sự nghiệp, những thứ đã giúp biến anh ấy trở thành một hiện tượng phi thường. Và trong mùa giải năm nay, anh ấy đã mang thêm về bộ sưu tập danh hiệu khổng lồ của mình ngôi vô địch Davis Cup. Năm nay anh ấy đã 33 tuổi, nhưng anh ấy vẫn mạnh mẽ lên qua từng ngày”.

Huyền thoại quần vợt người Mỹ đã rất chú tâm quan sát màn trình diễn của Roger Federer ở International Premier Tennis League 2014 ở Vòng đấu New Dehli, dù trước đó, anh cũng đã xem Federer thi đấu rất nhiều lần rồi. Theo Sampras, anh thích những gì mà Federer đang thể hiện, dù năm nay tay vợt người Thụy Sĩ đã bước sang tuổi 33, lứa tuổi khiến nhiều tay vợt trong quá khứ từng chậm đi và sớm kết thúc sự nghiệp…

“Tôi sẽ xem anh ấy thi đấu và anh ấy vẫn tạo ra sự mượt mà trong từng pha đánh bóng của mình. Anh ấy vẫn có đủ tất cả những khát khao thi đấu mà anh ấy cần phải có trong thời điểm này. Và giờ đây, anh ấy đang tiến lại rất gần, hy vọng giành lại ngôi số 1 thế giới sẽ là một mục tiêu lớn để Federer phấn đấu và tranh đoạt vinh quang. Trong một tương lai gần trước mắt, tôi phải thừa nhận là tôi không hề thấy Federer có biểu hiện chậm lại. Là một tay vợt, quả là một sự hài lòng rõ ràng khi được xem Federer tung hoành trên sân đấu”, Sampras lên tiếng tâm sự.

Mùa giải 2014 là một mùa giải cực kỳ thành công với Federer, nó khiến những người từng hoài nghi anh… thêm một lần nữa phải suy nghĩ lại. Sự kết hợp giữa Federer với Stefan Edberg đã giúp Federer làm sống lại cái khát khao, cái đam mê với với từng đường bóng trong suốt giai đoạn hoàng kim trong sự nghiệp của Federer.

Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sĩ đã giành được 5 danh hiệu trong mùa giải năm nay (bao gồm các ngôi vô địch ở các giải đấu như là Dubai Championships, Gerry Weber Open, Cincinnati Masters, Shanghai Masters và Swiss Indoors). Federer đã giành được 73 trận thắng trong mùa, chỉ để thua 12 trận. Trong 73 trận thắng này, có 2 trận thắng rất quan trọng ở chung kết Davis Cup 2014, biến Federer trở thành người hùng của đất nước Thụy Sĩ, của đội tuyển quần vợt Thụy Sĩ. Danh hiệu Davis Cup đầu tiên trong sự nghiệp của Federer khiến anh có thể khép lại một mùa giải 2014 thành công mỹ mãn dù nó khó sánh bằng với… giai đoạn hoàng kim của anh…

Vì những thành tích rất đáng chú ý đó, Roger Federer đã được bình chọn là Nhà thể thao Thụy Sĩ của năm 2014. Trước đó, anh đã từng 5 lần giành được danh hiệu cá nhân cao quý nhất làng thể thao Thụy Sĩ này trong các năm 2003, 2004, 2006, 2007 và 2012. Federer đã đánh bại VĐV môn trượt tuyết băng đồng Dario Cologna (Nhà thể thao Thụy Sĩ của năm 2013).

Mùa giải 2014 cũng là một năm thi đấu đầy thành công của Cologna khi anh này giành được cú đúp HCV trong các nội dung trượt tuyết 15km cổ điển và 30km hỗn hợp. Tuy nhiên, Federer đã có biểu hiện vượt trội khi quay trở lại với phong độ cực kỳ mạnh mẽ và giành về cho đất nước Thụy Sĩ danh hiệu Davis Cup mà làng quần vợt nước này luôn khao khát. Xếp vị trí thứ 3 ở trên bảng bầu chọn chính là… Stan Wawrinka!

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục