Góc nhìn: Muốn vô địch, M.U cần cải thiện hàng thủ

16:01 Thứ hai 15/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mặc dù vừa đánh bại Liverpool bằng một chiến thắng với tỷ số thuyết phục 3-0 để tiếp tục nối dài mạch thắng tại Premier League, tuy nhiên ngoài màn “siêu trình diễn” của thủ thành David De Gea, thì hàng phòng ngự của M.U vẫn lộ nhiều điểm yếu cần phải khắc phục.

Hàng thủ M.U phụ thuộc quá nhiều vào sự xuất sắc của De Gea. Ảnh: Internet.

Suốt 90 phút trong trận derby nước Anh, Liverpool đã không ít lần có được những cơ hội ngon ăn nhờ sự lỏng lẻo và cả sai lầm của hệ thống phòng ngự bên phía đội chủ nhà. Có lẽ tiêu biểu nhất là pha chuyền bóng ngược trở lại về phần sân nhà của Jonny Evans, chẳng khác nào một đường kiến tạo tuyệt đẹp cho Raheem Sterling. Chỉ tiếc là sao trẻ người Anh quá non nớt trong những động tác xử lý sau đó nếu không chưa chắc The Kop đã phải nhận một kết quả thảm hại đến như vậy.

Nên nhớ đây không phải là lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, Evans mắc phải sai lầm chết người. Hồi đầu mùa, khi M.U chạm trán với đội bóng hạng ba MK Dons tại Cúp Liên Đoàn, trung vệ người Bắc Ireland cũng đã “góp công” không nhỏ trong thất bại tủi nhục của bầy “Quỷ đỏ” với 4 bàn thua không gỡ, bằng một pha chuyền bóng ẩu tả cho đối phương lập công. Dù đây đã là mùa giải thứ bảy, Evans khoác lên mình chiếc áo của đội chủ sân Old Trafford tại Premier League, tuy nhiên trung vệ 26 tuổi chưa bao giờ được coi là một chốt chặn đáng tin cậy nơi hàng phòng ngự nửa đỏ thành Manchester.

Không thể phủ nhận, Evans từng có những khoảng thời gian thi đấu khá hay và ổn định, nhưng sự yếu bóng vía của cầu thủ này chính là vấn đề khiến đa số các fan hâm mộ “Quỷ đỏ” cảm thấy lo ngại. Đã bao lần người ta phải đặt câu hỏi rằng liệu Evans có đủ đẳng cấp để xứng đáng chơi ở một đội bóng hàng đầu nước Anh như Manchester United.

Nếu như cứ tiếp tục gây thất vọng, không ngạc nhiên Evans sẽ mài nhẵn băng ghế dự bị của M.U trong thời gian sắp tới. Nhưng ở thời điểm hiện tại, may cho anh là trong tay của Louis Van Gaal quá thiếu những sự lựa chọn ở vị trí trung vệ trước cơn bão chấn thương liên tục càn quét. Như vào buổi tối ngày hôm qua, trước trận đấu rất nhiều thông tin đã khẳng định Phil Jones chưa đủ thể trạng tốt để ra sân. Nhưng việc Marcos Rojo tái phát chấn thương bất ngờ buộc chiến lược gia người Hà Lan không còn cách nào khác phải đánh liều với Phil Jones. Do đó, không ngạc nhiên khi vị trí trung vệ lệch phải của Jones bị Liverpool khai thác triệt để, bản thân trung vệ người Anh cũng nhiều lần tỏ ra lép vế hơn trước tốc độ của Sterling.

Jones chỉ mới vừa bình phục sau chấn thương cơ bắp, vì vậy nếu như cứ tiếp tục phải cầy ải khi chưa trở lại trạng thái sung mãn nhất nguy cơ Jones phải trở lại “bệnh viện” là rất cao. Chắc chắn Van Gaal sẽ không muốn điều này xảy ra một chút nào. Với chấn thương của Smalling và Rojo, ngoài cặp trung vệ vào đêm qua Phil Jones – Evans và Michael Carrick có khả năng đá như một trung vệ, trong tay ông lúc này chỉ còn bộ đôi tài năng trẻ là Tyler Blackett và Paddy McNair. Blackett và McNair đã được Van Gaal trao cơ hội, nhưng sau nhiều lần thử nghiệm, ông hiểu rằng để các cầu thủ trẻ ra sân tại một giải đấu khắc nghiệt như Premier League khi chưa hội tụ đủ kinh nghiệm cần thiết là không khả quan.

Cho đến lúc này M.U đang đi rất đúng hướng, với hàng công cực kỳ thăng hoa họ hoàn toàn có thể biết cách giành lấy chiến thắng trong mỗi trận đấu. Dù đang bị Chelsea bỏ xa với khoảng cách 8 điểm, nhưng cơ hội với M.U lúc này là rất sáng sủa. Từ giờ cho đến trận tái đấu với Liverpool trên sân nhà Anfield vào tháng 3, M.U trải qua 13 vòng đấu mà không gặp phải bất kỳ đối thủ nào thuộc nhóm đại gia. Và trong giai đoạn sau, khi các đối thủ như Man City và Chelsea căng sức chinh chiến tại Champions League thì việc không phải tham dự đấu trường châu Âu sẽ là một lợi thế cực kỳ lớn cho đoàn quân của HLV Louis Van Gaal.

M.U cần có những bản hợp đồng mới cho vị trí trung vệ. Ảnh: Internet.

Vì vậy, để có thể hoàn thành tốt dự tính của mình, điều quan trọng nhất vào lúc này là M.U phải cải thiện được điểm yếu nơi hàng phòng ngự nhằm tránh rơi rớt những điểm số một một cách lãng phí. Tính cả chiến thắng 3-0 trước Liverpool, thì sau 15 vòng đấu, M.U chỉ có 5 trận giữ sạch lưới, nhận 17 bàn thua, cao hơn so với Man City (14 bàn), Chelsea (13 bàn). Rất nhiều lần ở mùa giải năm nay, nếu không có được sự xuất sắc của David de Gea thì có lẽ chưa chắc giờ này đoàn quân của Van Gaal có được vị trí ở trong Top 4. Rõ ràng sự chắp vá nơi hàng thủ sẽ là một trở ngại cực kỳ lớn để M.U vươn xa hơn nữa, mặc dù có thể mục tiêu của họ không phải là chiếc Cúp vô địch Premier League.

Tuy nhiên, trên tư cách là đội bóng vĩ đại nhất nước Anh với tham to lớn, Top 4 giờ đây đang dần trở nên “khiêm tốn” khi các fan hâm mộ “Quỷ đỏ” nhìn vào phong độ ấn tượng của đội bóng con cưng. Do đó, thị trường chuyển nhượng mùa đông sắp mở cửa sẽ mang tính chất quan trọng để M.U đạt được mục đích của mình. Với những thông tin cho rằng M.U đang quan tâm trong việc chiêu mộ những trung vệ được đánh giá cao như Mats Hummels hay Neven Subotic của Dortmund. Nếu đưa thêm được những trung vệ đẳng cấp đến với Old Trafford, con đường vô địch của M.U ở mùa giải năm nay không còn là giấc mơ xa vời.
Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục