Van Gaal - Ghế ở Old Trafford không dễ ngồi

08:24 Thứ hai 18/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chỉ một trận thua chính thức sau chuỗi trận thắng giao hữu, cả một cơn sóng những lời chê bai dè bỉu đã ập đến với Louis Van Gaal. Đa số chúng đến từ những người luôn chầu chực nhìn MU thất bại, bởi các fan Quỷ đỏ thì hẳn vẫn còn đó lòng kiên nhẫn và sự tôn trọng. Tuy nhiên, dù có quá quen đến mức thờ ơ trước những sức ép tiêu cực, thì Van Gaal cũng sẽ phải nhận ra, chiếc ghế hiện tại của ông khác rất nhiều so với những trải nghiệm trước đó.

Danh hiệu ở Premier League là một câu chuyện khác

Khi bóng đã lăn và đã ngừng thì nói gì chẳng được, không trải qua thì không thể nhìn thấy những vấn đề và giải quyết chúng. Sự tự tin của Van Gaal có lẽ khó mà bị lung lay sau trận thua ngay ngày mở màn trên sân nhà, sự nghiệp của ông đủ dài để không lạ lẫm những thời khắc thậm chí còn tồi tệ hơn thế. Vị huấn luyện viên đã chinh chiến khắp nơi và tắm đẫm vinh quang này đang đứng trước một thử thách mới, và không mấy nghi ngờ việc ông sẽ là nhân chứng sống tiếp theo chứng minh Ngoại hạng Anh là giải vô địch quốc gia khắc nghiệt nhất thế giới. Đưa một câu lạc bộ đến với đỉnh cao ở Anh khác xa ở Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, hay bất cứ nơi nào khác.

HLV Van Gaal nhận thất bại đầu tay tại Premier League. Ảnh: Internet

Cái "ngông" của Van Gaal xuất phát từ con người có lòng tự tôn chót vót, luôn tự yêu cầu cao ở bản thân, ông không ngại thể hiện nó ra ngoài, cũng tương tự như Mourinho. Trong thế giới này, tự kiêu luôn khó hơn khiêm tốn, bởi nó sẽ kéo theo nhiều sự chú ý và đòi hỏi, hễ thất bại thì bị chê cười càng nhiều. Mourinho đã thận trọng hơn trong công việc sau những năm xen lẫn thành công và sóng gió. Ông trở lại Premier League vẫn với thái độ cao ngạo, thích cạnh khoé các đối thủ, nhưng ta có thể thấy sự tập trung lớn của Mourinho dành cho Chelsea thay vì thể hiện bản thân quá nhiều trên báo như lần đầu đến đây. Ông biết rằng chỉ có dùng tất cả thời gian và không ngừng nghiên cứu mới giúp mình xây dựng được một đế chế, quan trọng hơn là duy trì nó. Ở Anh quá nhiều vật cản, quá nhiều kình địch, họ đều liên tục hoàn thiện, đổi mới. Đừng mơ dùng một đội hình mạnh rồi cứ thế thống trị dài dài, cái thời Arsenal và Liverpool suy yếu để mỗi MU và Chelsea cạnh tranh ngôi vô địch đã xa lắm rồi, giờ lại thêm Man City trỗi dậy.

Với giải đấu này, Van Gaal là người mới, không ai ngăn được ông tự tin, nhưng nếu hiểu về nó nhiều hơn thì sự tự tin sẽ chắc chắn hơn. Nếu coi MU là Barca thì Van Gaal sẽ phải đối mặt với 4 Real Madrid và hàng loạt Atletico, Bilbao, còn nếu coi MU là Bayern thì cũng sẽ có ít nhất 4 Dortmund chen chúc, so kè. Mà với thực lực hiện nay, MU không thể chất lượng bằng Bayern được, trong khi những đối thủ lớn thì đều bằng hoặc hơn Dortmund về "nhiên liệu" chạy đua đường dài.

Để xem Van Gaal sẽ làm gì

Thua kém về lực lượng trước Chelsea, Man City, không nhỉnh hơn Arsenal, Liverpool là bao nếu xét về mặt bằng cầu thủ, đúng ra những năm qua MU chỉ lọt trong top 4 là phù hợp. Nhưng Sir Alex với việc đều đều đưa đội bóng đến ngôi vô địch hoặc cạnh tranh trực tiếp với nhà vô địch đã tạo ra một tiền lệ, một chuẩn mực đầy thách thức cho những vị thuyền trưởng tiếp theo ngồi lên ghế nóng. Van Gaal tiếng là kế nhiệm David Moyes, tiếp quản một đội xếp thứ 7, song tất cả các fan MU đều nghiễm nhiên xem như ông đang thay thế Sir Alex để dẫn dắt MU hướng về vị trí số một.

Thực lực của Quỷ đỏ hiện tại rất khó để cạnh tranh vị trí số 1 tại Premier League. Ảnh: Internet

Từng trận là từng cơ hội để Van Gaal nắm bắt thêm về Premier League. Khoảng cách trình độ, tinh thần thi đấu, phong cách của mỗi đối thủ, sự quyết liệt và tính cơ bắp, Van Gaal đều cần bước qua. Có những công thức chiến thuật có thể hiệu quả ở đâu đó nhưng lại bế tắc nếu ở đây, có những cầu thủ có thể chơi tốt ở đâu đó nhưng lại gặp khó ở đây, có những tư tưởng buộc phải thay đổi khi gặp những kẻ ngáng đường rắn mặt ở đây. Quan trọng không phải là thua hay thắng trận đầu, mà là rút được gì từ đó. Liệu lối chơi ấy cần sửa chữa gì, cách dùng người đã hợp lý chưa, nhân sự cần bổ sung thế nào, để sống được ở Anh phải thấm nhuần văn hoá bóng đá, hoàn cảnh ở Anh.

Chúng ta từng thấy những Ashley Young, Chicharito, Fellaini thể hiện phong độ khởi sắc hoặc tìm lại cảm giác tốt trong loạt trận giao hữu tiền mùa giải, nhưng vừa quay lại với Premier League thì đâu lại vào đấy. Vẫn là sự chậm chạp, yếu ớt, thiếu sức mạnh, thiếu nhạy cảm khi đối phương chơi đầy quyết tâm, áp sát, với nền tảng thể lực dồi dào. Nani vẫn vô hại, Mata không đủ sức dẫn dắt, hàng phòng ngự 3 người chưa ở đẳng cấp cao, hai đường dọc biên gánh vác không xuể. Có nhiều điểm yếu mà chỉ với áp lực thực tế nó mới phơi bày. Về mặt cá nhân, sự nỗ lực, giải phóng trong ý nghĩ có thể làm cầu thủ chơi khá lên, đôi chân thêm thanh thoát, nhưng nói cho cùng, nó không thế chỗ được đẳng cấp nếu tính lâu dài. MU thiếu một vài ngôi sao cứng cho một vài vị trí, đó là chuyện rõ ràng.

Thương hiệu Van Gaal sẽ có một bước ngoặt lớn qua thành tích của ông tại Old Trafford. Nếu ông đưa MU vào một chu kỳ chiến thắng mới, tên tuổi Van Gaal sẽ trở nên vĩ đại hơn nhiều bởi lượng fan khổng lồ và tầm ảnh hưởng rộng khắp của MU. Nhưng bù lại, mỗi bước đi vấp váp đều sẽ bị dõi theo, mổ xẻ kỹ càng, khi mà lượng người quan tâm đến thành bại của MU còn lớn hơn thế nữa. Từ nay, từng vòng đấu sẽ là từng bài test, Van Gaal sẽ sớm chứng minh ông liệu có thích hợp để trở thành một huyền thoại khác ở Premier League.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục