Zico: “Người Brazil phải học cách khiêm tốn”

18:48 Thứ năm 10/07/2014

Zico - người vẫn được mệnh danh là “Pele trắng” giống như bao người Brazil khác đã không thể nuốt trôi được thất bại đắng cay của Selecao trước tuyển Đức tại sân Mineirao. Dù vậy, Zico cho rằng “thảm họa Belo Horizonte” sẽ giúp bóng đá Brazil nhìn lại mình thay vì quá kiêu hãnh như bấy lâu nay.

Zico cho rằng tuyển Brazil cần phải biết khiêm tốn thay vì luôn mặc định mình là giỏi nhất thế giới

“Đức là đối thủ lớn thực sự của Brazil tại giải đấu này và họ đã dạy cho chúng ta bài học phải đá bóng thế nào ở Mineirao. Bây giờ mọi thứ đã xảy ra, chúng ta không thể làm gì để thay đổi được điều đó nhưng chúng ta có quyền hy vọng rằng thất bại khủng khiếp này sẽ giúp chúng ta học được một lần và mãi mãi về sau”

Bốn năm trước ở Nam Phi, tuyển Brazil thất bại ở tứ kết vì Selecao không có được một phương án B để triển khai khi gặp bế tắc trước tuyển Hà Lan nhưng rồi những ý kiến sau đó của chúng tôi cũng chẳng đi về đâu.

Trong 4 năm qua, tôi đã nghe đi nghe lại nhiều lần rằng Brazil vẫn là nền bóng đá giỏi nhất thế giới và World Cup 2014 là năm của Brazil nên chẳng có gì phải lo lắng cả. Bây giờ tất cả đều sụp đổ ở Belo Horizonte. Chúng ta phải quay trở lại các vấn đề cơ bản, hít một hơi thở thật sau và suy nghĩ thật thấu đấu nhưng gì đã xảy ra trong và ngoài sân cỏ với tuyển Brazil”.

Zico nói tiếp: "Nhìn vào trận đấu ở Mineirao đã quá rõ ràng: người Đức đã vồ ngay lấy sự yếu đuối của cầu thủ Brazil một cách chuyên nghiệp và không hề thương tiếc. HLV Scolari đã có một “màn” giải thích ra trò về chuyện Đức ghi đến 5 bàn thắng vào lưới Cesar chỉ trong 18 phút. Tôi thấy ông ta đưa ra những lý do rất lố bịch.

Brazil hoàn toàn có thể chơi với một lối đá có tổ chức, một tư thế đĩnh đạc và sắc nét chứ không phải là một đội Brazil như thế. Tôi không tài nào nghĩ được tại sao những cầu thủ Brazil đang đá ở những CLB hàng đầu, trải qua những trận đấu khốc liệt tuần này qua tuần khác ở những giải đấu hàng đầu thế giới lại ra nông nỗi như vậy. Họ đã bị đối phương áp đảo, đè bẹp và kết liễu quá dễ dàng.

Brazil không có phương cách thực sự nào để đánh bại tuyển Đức. Hàng tiền vệ chơi quả lỏng lẻo, cẩu thả để cho cầu thủ Đức tự do di chuyển chuyển, tự do phối hợp và dứt điểm theo những gì họ muốn. Có người bảo rằng Brazil choáng váng vì bàn thua dẫn đến bấn loạn và sụp đổ. Tại sao Brazil lại sụp đổ dễ dàng đến thế khi cầu thủ cần chỉ có một chút thời gian là đủ để trấn tĩnh, tìm cách để đánh giá thế trận thay vì nhao lên để tấn công để rồi mọi thứ trở nên quá dễ dàng cho người Đức.

Tôi phát hoảng cho những gì mà cầu thủ Brazil đã thể hiện. Chưa bao giờ trong cuộc đời tôi lại chứng kiến một Brazil hoảng hốt đến như vậy chỉ sau một bàn thua. Điều đó làm tôi phải tự hỏi rằng liệu tuyển Brazil thực sự đã có chuẩn bị tốt chưa như trước đó họ đã khiến chúng ta tin như thế?

Tôi không phủ nhận rằng Đức là đối thủ mạnh nhất mà Brazil gặp phải từ đầu giải đến giờ nhưng phải tìm hiểu cho thật kỹ là tại sao có những cầu thủ không có phong độ tốt ở CLB lại được trao cho vai trò quan trọng ở đội tuyển cho đến lúc khi nhận ra phong độ yếu kém của họ thì đã muộn rồi. Hulk và Luiz Gustavo có đá tốt ở các giải lớn châu Âu không? Hay cả Neymar, cậu ta cũng chưa trở thành thành linh hồn của Barcelona.

Tất cả chúng ta đều thắc mắc vì sao đội bóng này lại mong manh, dễ vỡ đến thế? Brazil đã đá 6 trận tại World Cup nhưng chỉ có 30 phút trong trận gặp Colombia tôi thấy họ chơi thực sự hay mà thôi. Sau đó Brazil gặp phải một tuyển Đức mà ngay cả thủ môn như Neuer cũng có thể đá như một libero để dễ dàng cắt các đường lên bóng yếu ớt bằng bóng dài và nỗ lực cá nhân của Brazil. Tuyển Brazil không có một phương án nào để dự phòng khi gặp bế tắc cả, họ quá dễ bị bắt bài và khắc chế. Người Đức đã nhìn thấy điều đó và họ kết liễu Selecao.

Hãy đánh giá vai trò của Scolari. Tôi cũng là một HLV và tất nhiên HLV phải chịu trách nhiệm cuối cùng. Đội tuyển quốc gia là một môi trường không giống như ở CLB. ĐTQG thì HLV có quyền chủ động hơn trong việc tuyển chọn nhân sự, cầu thủ theo ý muốn thay vì được đặt vào tay một lực lượng có sẵn khi ký kết hợp đồng như ở CLB.
Vì HLV ở ĐTQG có nhiều quyền chọn cầu thủ nên chắc chắn bạn phải biết cầu thủ mà bạn chọn lựa có thể làm gì được cho bạn. Tuy nhiên, nhìn vào ĐT Brazil và Scolari thì tôi không chắc lắm về chuyện này.
Lần cuối Brazil vô địch World Cup là năm 2002 kể từ đó chúng ta đã từ bỏ quyền đòi hỏi, yêu cầu phải có một đội tuyển Brazil giỏi nhất vì chúng ta đều nghĩ rằng mình đã giỏi nhất rồi. Một ĐTQG không thể là giỏi nhất khi có quá nhiều cầu thủ trong số 11 người đá đá chính không đảm bảo được suất cứng đội hình xuất phát ở CLB của họ. Một đội bóng như vậy những mặt hạn chế rất dễ thấy.

Đây là thời gian để bóng đá Brazil thay đổi quan điểm về tư duy. Trận thua Đức khiến thế hệ tuyển thủ Brazil tổn thương sâu sắc nhưng họ vẫn có thể trở thành một tập thể gắn kết, tiến bộ ở kỳ World Cup 2018, đầu tiên họ phải bắt đầu điều đó với vòng loại ở khu vực Nam Mỹ.

Không chỉ ở cấp đội ĐTQG, ở công tác đào tạo trẻ tại các học viện bóng đá cũng phải tìm và dạy cho cầu thủ một phong cách phù hợp với đặc điểm riêng chứ không phải là cách chơi bóng sao chép ở đâu đó. Thất bại hôm nay trước người Đức dù đau đớn nhưng đáng hoang nghênh, vì nó dạy cho Brazil học cách khiêm tốn, để nhìn lại bản thân, làm mới mình thay vì chỉ dựa vào yếu tố sức mạnh truyền thống là đủ để chiến thắng ở các giải đấu World Cup.

Thời gian rồi sẽ trôi qua và làm nguôi ngoai nỗi đau về thất bại khủng khiếp hôm nay, ở một giải đấu mà tuyển Brazil sẽ chiến thắng như mong ước của tất cả người hâm mộ”

Nam Kha | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục