Đội tuyển Brazil và lời giải cho bài toán thiếu vắng Neymar

03:56 Chủ nhật 06/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Niềm vui chiến thắng của đội tuyển Brazil trước Colombia đã không được trọn vẹn khi các bác sĩ của đội bóng đã xác nhận rằng tiền đạo Neymar đã dính phải một chấn thương nặng ở đốt xương sống và sẽ không thể tiếp tục thi đấu ở World Cup tới. Đây thực sự là một hung tin giành cho các cổ động viên của “Selecao” khi mà phía trước họ sẽ là đội tuyền Đức rất đáng gờm ở vòng Bán kết.

Ở phút thứ 87 của trận đấu, Juan Zuniga đã có một pha va chạm khá mạnh với Neymar. Ngay lập tức tiền đạo số 10 của đội tuyển Brazil đã đổ sụp xuống sân, tay ôm lưng vô cùng đau đớn. Anh phải rời sân bằng cáng trong những ánh mắt đầu lo âu của các cổ động viên có mặt trên sân. Người ta có lý do để lo lắng bởi Neymar vào thời điểm này đang là niềm cảm hứng chơi bóng của những vũ công Samba. Cầu thủ 22 tuổi này cũng đang là chân sút chủ lục của đội tuyển Brazil với 4 pha lập công.

Neymar chấn thương là mất mát lớn của đội tuyển Brazil. Ảnh AP

Sau khi trận đấu kết thúc, các bác sĩ đã xác nhận rằng Neymar đã bị gãy đốt thứ 3 của cột sống và không thể thi đấu trong một vòng một tháng. Điều này đồng nghĩa với việc Neymar đã chính thức sớm nói lời chia tay World Cup của mình tại đây mặc dù phía trước đội tuyển Brazil là hai trận đấu nữa, trong đó có một trận Bán kết với đội tuyển Đức. Đây thực sự là một tổn thất rất nặng nề về mặt lực lượng và có lẽ ông thầy Felipe Scolari sẽ phải tính đến những phương án khác để thay thế cho sự thiếu vắng của ngôi sao sáng nhất bên phía “Selecao”.

Ở World Cup lần này trong cách cầm quân của mình, Felipe Scolari luôn áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Trong sơ đồ này, ông thầy người Brazil đã sử dụng Neymar với vai trò của một cầu thủ “số 10”. Neymar chơi ở vị trí hộ công, đá ngay phía sau tiền đạo. Neymar với khả năng rê dắt cũng với kỹ năng dứt điểm của mình đã mang đến cho Brazil sự khởi sắc trong những đợt tấn công.

Vấn đề đặt ra cho Felipe Scolari vào lúc này là ai sẽ thay thế vị trí của Neymar để lại với những con người trong tay ông đang có. Trong danh sách 23 cầu thủ dự World Cup lần này, Brazil có 4 tiền đạo là Neymar, Hulk, Fred và Jo. Trong số đó có thể thấy Fred và Jo là những trung phong cắm điển hình. Hulk với điểm mạnh là tốc độ cũng như lối đá thiên về sức mạnh chỉ có thể chơi tốt ở vị trí đá cánh cũng như là tiền đạo cắm. Nếu như để Hulk đá ở vị trí hộ công sẽ không thể phát huy được những phẩm chất của cầu thủ này.

Trong hoàn cảnh như vậy có lẽ Felipe Scolari nên để tiền vệ Oscar vào vị trí này. Có quá nhiều lý do để đặt niềm tin vào Oscar. Đừng quên rằng vị trí sở trường của Oscar đó chính là vị trí của một “số 10”. Trong màu áo Chelsea, tiền vệ 23 tuổi này luôn được Mourinho bố trí đá ở vị trí hộ công và chiến lược gia người Bồ cũng là người ưa thích sơ đồ 4-2-3-1. Oscar trong mùa bóng vừa qua đã chơi rất hay ở vị trí này và là một mảnh ghép không thể thay thế trong màu áo của The Blue.

Người ta thấy ở Oscar đó là mẫu cầu thủ có lối chơi đầy kỹ thuật nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ và tốc độ. Bên cạnh đó Oscar có một nhãn quan chiến thuật thông minh và khả năng ghi bàn ấn tượng. Anh luôn có những đường chuyền thông minh giành cho các tiền đạo có thể dứt điểm. Ngoài ra Oscar cũng rất hiệu quả trong khâu phòng ngự từ xa của mình. Rõ ràng Oscar có những tốt chất của một nhạc trưởng trên sân và hoàn toàn có thể khoả lấp được vị trí của Neymar để lại.

Nếu đẩy Oscar vào đá giữa, vị trí đá cánh của cầu thủ này hoàn toàn có thể được thay thế bởi những cái tên như Willian hay Bernard. Willian là một mẫu cầu thủ đa năng có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ cánh cũng như tiền vệ tấn công. Willian cũng là mẫu người có tốc độ và thi đấu tròn vai. Chính Mourinho cũng đã từng đánh giá rất cao Willian rằng đây là một mẫu cầu thủ sáng tạo và sở hữu nhiều phẩm chất đặc biệt.

Bên cạnh đó Bernard cũng được xem như là một phương án hữu hiệu. Cầu thủ này luôn được xem là ẩn số của đội tuyển Brazil. Bernard mặc dù không có được thể hình lý tưởng với chiều cao khá khiêm tốn 1m64 nhưng đổi lại anh sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Với khả năng luồn lách và bứt phá đoạn ngắn, Bernard thực sự là một mũi khoan hữu hiệu bên hành lang cánh. Huấn luyện viên Felipe Scolari hoàn toàn có thể trông cậy vào sự đột biến của Bernard như một sự thay thế xứng đáng cho vị trí tiền vệ cánh nếu như để Oscar thế chỗ của Neymar.

Khi mà tầm ảnh hưởng của Neymar trong lối chơi của Brazil là quá lớn thì việc cầu thủ này nói lời chia tay World Cup vì chấn thương thực sự mang đến những nỗi lo giành cho “Selecao”. Felipe Scolari sẽ phải cân nhắc rất nhiều trong việc giải quyết bài toán thiếu vắng Neymar. Hy vọng rằng với tài năng của mình, Felipe Scolari sẽ biết cách để sử dụng hợp lý những con người mà ông đang có trong tay và cùng với Brazil thi đấu tốt trong cuộc đại chiến với đội tuyển Đức ở vòng Bán kết. Tất cả cùng chờ đợi vào màn trình diễn tiếp theo của những vũ công Samba ở World Cup năm nay.
Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục