Cuộc chiến Nam Mỹ - châu Âu: Tám lạng đấu nửa cân

23:47 Thứ ba 01/07/2014

(TinThethao.com.vn) – Kể từ World Cup lần đầu tiên năm 1930 đến nay đã 19 lần, có 8 nhà vô địch được vinh danh là Uruguay, Brazil, Argentina (Nam Mỹ) và Italia, Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha (Châu Âu). Năm nay cũng không ngoại lệ khi cúp vàng lần thứ 20 sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Châu Âu và Nam Mỹ mà thôi.

Trên bàn cờ tướng thì xe, pháo và mã là 3 quân cờ có khả năng tấn công tốt nhất. Với việc vòng bảng World Cup 2014 gần như đã kết thúc, và qua những gì mà những đội đã thể hiện thì có thể đưa ra 3 đại diện sắc xuất nhất của Nam Mỹ và Châu Âu trong cuộc chiến tranh vương này.

Khu vực Nam Mỹ, chủ nhà Brazil xứng đáng là lá cờ đầu. Dù đội bóng của HLV Luiz Felipe Scolari không hào nhoáng, không tấn công quyến rũ như quá khứ nhưng đó là một tập thể khó bị đánh bại. Có không ít hoài nghi về sức mạnh của đội tuyển áo vàng xanh khi những đối thủ vòng bảng như Mexico hay Croatia chưa phải là liều thuốc thử xứng tầm. Tuy nhiên, với lợi thế sân nhà, khán giả nhà và một Neymar đang thăng hoa thì nhiều đội bóng phải kiêng dè họ. Vượt qua Chi-lê có phần may mắn nhưng Brazil cũng đã thể hiện bản lĩnh vững vàng của mình. Và nên nhớ rằng may mắn là yếu tố để thành nhà vô địch.

Nếu Brazil là quân xe của Nam Mỹ thì Hà Lan là đối trọng của phía Châu Âu. Các học trò của Louis Van Gaal đã trình diễn sức công phá mãnh liệt ở vòng bảng bằng việc ghi tổng cộng 10 bàn thắng sau 3 trận. Hàng công luôn có cảm hứng ghi bàn và được chỉ huy bởi một HLV đầy bản lĩnh, Hà Lan bây giờ không chỉ biết lao lên tấn công mà khi cần vẫn biết chơi đầy toan tính. Cơn lốc màu da cam đang nổi lên là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch năm nay. Cũng như Brazil, Hà Lan cũng toát mồ hôi mới vượt được ải Mexico. Trong cái khó mới thấy rằng Hà Lan đâu chỉ chỉ có Persie hay Robben biết ghi bàn mà khi cần giải quyết trận đấu vất vả đã có Wesley Sneijder và Klaas-Jan Huntelaar.

Sau quân xe, pháo cũng có sức tấn công đáng gờm trên bàn cờ. Và Colombia của Nam Mỹ cũng như Đức phía Châu Âu xứng đáng được xướng tên. Hàng công của của Đức sau 3 trận đã có tới 7 bàn với khả năng ghi bàn trải đều cả 3 tuyến cho cho nên đối phương không biết phải ngăn ngừa ai khi đối đầu cùng tuyển Đức. Điểm yếu của họ là hàng phòng ngự chưa thật chắc chắn, lì lợm. Còn Colombia, giờ đây người ta phải e ngại đội bóng này. Vượt qua vòng bảng dễ dàng, nhiều người cho rằng Colombia gặp may khi đối thủ chỉ là những Bờ Biển Ngà, Nhật Bản hay Hy Lạp. Nhưng sau khi họ đánh bại Uruguay thuyết phục thì đó không phải là may mắn, đó là thực lực. Colombia sẽ là thách thức không nhỏ cho Brazil ở tứ kết.

Quân mã đầy linh hoạt, thoắt ẩn thoắt hiện và đầy nguy hiểm. Trong các đội bóng Châu Âu, Pháp đã thể hiện sức mạnh vượt trội trong bảng đấu của mình. Nhưng những Thuỵ Sĩ hay Honduras đâu phải là thước đo khả năng thật sự của họ. Pháp vẫn là một ẩn số thú vị tại World Cup lần này. Tương tự là Argentina của Nam Mỹ. Messi cùng các đồng đội đã thắng 3 trận nhưng đều rất chật vật trước các đối thủ bị đánh giá thấp hơn rất nhiều nhưng nếu vin vào đó mà loại Argentina ra khỏi danh sách những ứng cử viên thì có thể sai lầm. Messi đã có cảm hứng ghi bàn, bên cạnh đó, những Arguero hay Di Maria sẵn sàng toả sáng cho nên Argentina có đủ thực lực để làm nên chuyện.

Sau khi một loạt đội bóng lớn của Châu Âu bị loại thì cán cân sức mạnh giữa Châu Âu và Nam Mỹ đã trở nên khá cân bằng khi mỗi khu vực đều có những đại biểu xuất sắc, những đội đã thi đấu thành công và hoàn toàn có thể đi đến trận cuối cùng. Cuộc chiến giữa Nam Mỹ và Châu Âu chưa bao giờ là nhàm chán, năm nay cũng sẽ như vậy, mỗi bên đều có những đội bóng mạnh đủ sức làm nên chuyện và cản bước bên kia lên ngôi vị cao nhất.

Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục