Góc nhìn: Zidane - Định nghĩa mới về một HLV

22:28 Thứ ba 29/05/2018

TinTheThao.com.vnZinedine Zidane đã "đi đường tắt" đến sự nghiệp của một HLV, và thế là ông lại tiếp tục "đi tắt" đến đỉnh vinh quang bằng một phong cách hoàn toàn mới trên ghế chỉ đạo.

Khi nhắc về một Huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp, không ít người sẽ nghĩ ngay đến những cụm từ như: Chiến thuật, triết lý bóng đá, sơ đồ đội hình, hay những bộ đồ vest đứng bên đường biên để hô hào các cầu thủ. Mỗi vị HLV sẽ mang một màu sắc khác nhau về triết lý bóng đá, cách bày bố đội hình hay cách làm chủ phòng thay đồ.

Nếu Pep Guardiola đã mê hoặc người hâm mộ bằng lối chơi tiki-taka đầy ma mị trong 10 năm qua. Thì trước đó Jose Mourinho ghi dấu ấn trong lịch sử bóng đá bằng sự thực dụng và kỷ luật trong cách vận binh. Hay gần đây nhất, Jurgen Klopp đã mang lại rất nhiều cảm xúc cho người xem bằng khái niệm gegenpressing với một đội hình được dâng cao và gây áp lực từ ngay phần sân của đối phương. Tụ chung lại, họ là những con người đam mê chiến thuật và rất giỏi trong cách bày bố thế trận. 

Góc nhìn: Zidane - Định nghĩa mới về một HLV - Bóng Đá

 Zidane trong ngày ra mắt trên cương vị HLV đội 1 của Real.

Nhưng trong 3 năm qua, kể từ thời điểm Zinedine Zidane tiếp quản chiếc ghế được coi là nóng nhất thế giới bóng đá tại sân Bernabeu, ông đã viết lại khái niệm về một Huấn luận viên chuyên nghiệp. Chẳng giống như những vị HLV nổi tiếng khác, Zidane không giỏi chiến thuật, cũng chẳng phải là người thích tạo ra những nguyên tắc hay khắt khe với các cầu thủ, ông chỉ đơn giản là một người bạn của họ.

Nói đúng hơn, các cầu thủ tại Real Madrid được chỉ đạo bởi một đàn anh đi trước. Đã 17 năm kể từ ngày gia nhập Real bằng bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử khi ấy từ Juventus, Zidane hiểu được tâm lý của Ban lãnh đạo, người hâm mộ và tất cả những nhân viên tại nơi này. Ông cũng đã trải qua rất nhiều thăng trầm từ thành công đến thất bại cùng đội bóng. Không những vậy, huyền thoại người Pháp còn là đồng đội của rất nhiều siêu sao bóng đá cùng thời.

Góc nhìn: Zidane - Định nghĩa mới về một HLV - Bóng Đá

 Zidane trực tiếp hướng dẫn các cầu thủ chơi bóng.

Nhờ những điều đó, Zidane trở thành người hướng dẫn thay vì chỉ đạo hay quản lý dàn sao hiện tại của đội bóng. Thử nghĩ xem, một cầu thủ được chỉ dẫn tận tình bởi một huyền thoại sống từ những pha xử lý bóng trên sân tập, đến cách đối nhân xử thế trong phòng thay đồ, cuối cùng là được truyền lửa bởi một người chiến thắng thì ai lại không thích? 

Nhìn Real Madrid vận hành lối chơi, kèm theo đó là phong thái đứng ngoài đường pitch của Zidane, người xem cảm nhận được sự tự do nơi các cầu thủ. Họ được thỏa sức sáng sạo, di chuyển và phối hợp dựa trên những chỉ dẫn từ ban đầu của HLV. Pha đón bóng đậm chất nghệ sĩ từ Marcelo trong vai trò của một hậu vệ, ngay trên phần sân nhà trước sự áp sát của đối thủ chính là ví dụ điển hình cho tâm lý chơi bóng tự do của các cầu thủ Real.

Góc nhìn: Zidane - Định nghĩa mới về một HLV - Bóng Đá

 Không dễ để 1 hậu vệ có đủ tự tin để xử lý bóng như Marcelo.

Cũng nhờ vậy, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha có thể thi đấu với rất nhiều sơ độ đội hình hay áp dụng được mọi chiến thuật mà Zidane đề ra. Nếu phòng ngự, họ sẽ phòng ngự một cách đầy chủ động. Nếu chơi tấn công, họ sẵn sàng chiếm quyền kiểm soát bóng trong phần lớn thời gian của trận đấu. 

Zidane đã bước đến ngôi đền của những vị HLV huyền thoại giống như cái cách ông tiếp quản băng ghế chỉ đạo của Real Madrid. Nhưng chắc chắn đó không phải may mắn, mà thành công của ông đến từ những kinh nghiệm được rút ra từ những vinh quang và tủi nhục trong quãng thời gian là một cầu thủ.

Thế Vĩ | 21:30 29/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục