Dấu ấn lịch sử của Nadal

13:57 Thứ ba 12/06/2012

Hiếm hoi lắm mọi người mới có dịp thưởng lãm một trong những trận đấu được mong chờ nhất lịch sử. Thế mà sự chờ đợi của mọi người lại bị cụt hứng đúng ở thời điểm cao trào. Một sự gián đoạn đóng vai trò tác động đến kết quả chung cuộc.

Khi trận đấu phải dời sang ngày hôm sau thì có một điều không khó nhận ra: cả Nadal lẫn Djokovic đều bị ức chế về tâm lý trước sức ép của trận đấu lịch sử. Người thì nóng nảy đập vợt vào băng ghế ngồi của mình để rồi bị trọng tài cảnh cáo, người thì buông ra những lời lẽ không được lịch sự cho lắm với trọng tài. Đã thế, khi cuộc tranh chấp bước vào giai đoạn cao trào thì tất cả lại phải về nhà và chờ đợi thêm hơn 12 tiếng nữa.

Trớ trêu

Điều làm giới chuyên môn ngạc nhiên nhất là ở trận đấu quan trọng như thế này mà Djokovic lại không giữ được điểm mạnh vốn có là sự tự tin. Thái độ hành xử trên sân của tay vợt người Serbia đã nói lên tất cả. Thế nhưng, người ta càng ngạc nhiên hơn nữa là khi đã ở vào cửa tử, Djokovic lại có thể đảo ngược được thế trận ngay trên thánh địa của Nadal. Rũ bỏ được sức ép và ở vào thế chẳng còn gì để mất, Djokovic đã lấy lại hình ảnh đích thực của mình và thắng liên tiếp 8 bàn kể từ thời điểm thua 0/2 ở ván 3. Ở Roland Garros, chưa có ai ngoài Djokovic làm được điều như thế với Nadal. Và thế là sức ép đã chuyển sang phía Nadal và có thể nói cơn mưa đúng lúc là cái may bởi anh sẽ có đủ thời gian tĩnh tâm, trong khi sự hưng phấn của đối thủ đã bị ngắt giữa chừng.

Hẳn sẽ có người đặt vấn đề ngược lại là Djokovic cũng gặp may khi đang trong thế thua thì trận đấu phải gián đoạn lần một cũng vì trời mưa. Không sai khi đặt vấn đề như thế, nhưng có chi tiết cần phân biệt: khi trở lại sân trong thế thua 3/5 ở ván 2, Djokovic vẫn thua liên tiếp 3 bàn đấy thôi, trong đó có 2 bàn anh nắm quyền giao bóng. Chi tiết tưởng chừng như nhỏ nhặt ấy thật ra đã là câu trả lời ngầm. Trận đấu bị gián đoạn lần một chỉ có 35 phút khác hẳn với gián đoạn lần 2 bởi nó phải dời sang ngày hôm sau. Nếu không có trục trặc như thế, biết đâu Djokovic đã chẳng làm nên chuyện!

“Tự sát”

Những nghi vấn nhanh chóng được sáng tỏ lúc trận đấu bắt đầu trở lại khi cục diện của cuộc giằng co diễn ra giống y như thời điểm đầu ở 3 ván trước. Djokovic tiếp tục đánh hỏng quá nhiều, trong khi ở phần sân bên kia, Nadal đã lấy lại sự ổn định qua việc trút bỏ được sự dao động về mặt tâm lý. Dù tấn công sắc sảo hơn nhưng chính vì sự thiếu ổn định ấy mà Djokovic vẫn phải chịu phần lép hơn so với khả năng phòng ngự kiên cường của đối thủ. Bởi vậy, ngay ở bàn đầu tiên khi trận đấu bắt đầu trở lại, Nadal đã thắng được bàn đối thủ nắm quyền giao bóng để cân bằng tỷ số 2/2 và một lần nữa, trời lại đổ mưa bụi lúc Nadal dẫn 5/4. Trận đấu vẫn được tiếp tục và ở thời điểm quyết định (tính đến thời điểm đó), Djokovic thua 5/6, nắm quyền giao bóng và dẫn 30/15 nhưng lại để thua luôn bàn này bằng lỗi giao bóng kép nghiệt ngã.

Thế là lịch sử đã ghi nhận Nadal là tay vợt xuất sắc nhất kể từ khi Roland Garros ra đời, trong khi Djokovic sẽ phải nghiền ngẫm mãi về thất bại đắng cay này. Với 7 chức vô địch Grand Slam trên sân đất nện, tay vợt người Tây Ban Nha đã vượt qua huyền thoại Bjorn Borg để trở thành tay vợt giàu thành tích nhất ở giải này. Danh hiệu đến thật đúng lúc càng củng cố niềm tin cho Nadal cho cuộc chinh phục sắp tới ở Wimbledon.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục