Xe đạp: Nibali trở về nhà

15:09 Thứ sáu 08/08/2014

Vicenzo Nibali cuối cùng cũng quay trở về nhà sau ngôi vô địch Tour de France 2014 đình đám. Vào thứ Bảy này, 9-8 (theo giờ Italia), Nibali sẽ tổ chức ăn mừng trong một buổi tiệc đặc biệt dành riêng cho Hội CĐV CanNibali của anh ở Tuscany.

Nibali sinh ra và lớn lên ở Messina (một thành phố thuộc hòn đảo Sicily huyền thoại, nơi nổi tiếng với những truyền thuyết về mafia kinh thiên động địa), nhưng anh lại dành phần lớn thời gian chơi môn đua xe đạp nghiệp dư ở Mastromarco (thuộc Tuscany, nằm giữa Pisa và Florence). Đó là lý do Nibali không tổ chức ăn mừng ở quê nhà mà tổ chức ăn mừng ở Tuscany - anh sẽ tham gia một chặng đua ngắn từ Mastromarco đến Lamporecchio cùng với hàng trăm CĐV hâm mộ, những người đã chuẩn bị… xe đạp đua sẵn sàng, trước khi ăn tối và vui chơi cùng mọi người ở một nhà hàng địa phương. Dù mới dành một chiến tích làm nức lòng cả nước Italia, Nibali vẫn chọn cách ăn mừng khiêm tốn bên cạnh một số CĐV thân thuộc chứ không khoa trương, đình đám…

Theo tờ Gazzetta dello Sport, Nibali cũng sẽ ngồi lại với HLV riêng của mình là ông Paolo Slongo và HLV đội tuyển xe đạp Italia Davide Cassani để bàn về kế hoạch thi đấu cuối mùa của Nibali và quyết định xem liệu tân Áo vàng của Tour de France có đặt mục tiêu tham gia giải đua xe đạp đường trường VĐTG sẽ diễn ra ở Ponferrada (Tây Ban Nha) vào ngày 28-9 tới đây hay không.

Nibali đã dẫn dắt Squadra Azzura ở giải đua xe đạp đường trường VĐTG Florence (Italia) 2013, anh thi đấu khá tốt cho đến khi gặp một tai nạn ở gần đích đến, dù vậy anh vẫn cán đích ở vị trí hạng 4 chung cuộc, thứ hạng không giúp anh có được huy chương vinh danh. Với những gì đã thể hiện trong mùa giải năm nay, tay đua thứ 6 trong lịch sử sưu tập đủ 3 kiểu danh hiệu Grand Tour vẫn được xem là một nhân tố hạt nhân trong đội hình tuyển xe đạp Italia, tuy nhiên, anh không chắc sẽ có được cơ hội tốt nhất ở giải đấu trên đất Tây Ban Nha vì tình trạng thể lực hiện tại của anh đã bị… hao mòn rất nhiều, sau 3 tuần lễ khổ chiến ở giải Tour!

Sau buổi tiệc ăn mừng cùng với Hội CĐV CanNibali, Nibali dự kiến sẽ trải qua một kỳ nghỉ dưỡng dài khoảng một tháng cùng với người thân và gia đình trước khi tái xuất hiện trên đường đua - rất có thể anh sẽ tham gia ở 2/3 giải đấu thuộc hệ giải Trittico Lombardo, đó là giải Coppa Agostino (diễn ra vào ngày 17-9) và giải Tre Valli Varesine (diễn ra vào một ngày sau, ngày 18-9). Nibali cũng đã lên kế hoạch đua giải Memorial Pantani (giải đấu tưởng nhớ cua-rơ Marco Pantani, người Italia thứ 6 đăng quang Tour de France và là người cuối cùng giành chiến thắng ở cả Tour de France lẫn Giro d’Italia trong cùng một năm, đã qua đời vì ngộ độc cocaine vào năm 2004) vào ngày 20-9 và anh sẽ ghé thăm ba mẹ của Pantani để tặng cho 2 ông bà chiếc Áo vàng như những gì anh đã hứa trước khi tham dự Tour de France 2014.

Hiện tại, đội đua Astana vẫn mong muốn rằng Nibali sẽ sớm quay trở lại trước các cuộc đua diễn ra vào tháng 9. Nhưng cho dù thế nào đi chăng nữa, tay đua người Italia này vẫn sẽ không tham gia Vuelta a Espana năm nay, lịch trình và kế hoạch tập luyện của đội đua Astana mấy ngày qua cho thấy họ không đưa giải vào chương trình cũng chẳng tập hỗ trợ cho Nibali. Thực chất, điều này đã được đoán định trước. Thường một tay đua vừa căng sức ở Grand Tour trên đất Pháp và giành chiến thắng danh giá nhất được khuyên là không nên tham gia Grand Tour trên đất Tây Ban Nha.

Sau kỳ nghỉ cùng gia đình, Nibali cũng sẽ bay sang Kazakhstan để ăn mừng cùng… Tổng thống Nursultan Nazarbayev. Điều này không có gì khó hiểu, trụ sở của đội đua Astana được đặt ở thành phố Astana, là thủ đô của nước Kazakhstan…

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục