Xe đạp có thể bị loại khỏi Olympic

07:56 Thứ năm 17/01/2013

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) có thể cân nhắc loại môn xe đạp khỏi Olympic sau khi có thông tin tay đua người Mỹ Lance Armstrong sắp tiết lộ việc Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) bao che các vụ doping.

Lance Armstrong trong cuộc trả lời phỏng vấn với “nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey - Ảnh: Reuters

Cựu chủ tịch Hiệp hội Phòng chống doping thế giới, hiện là thành viên của IOC, Dick Pound nói với Hãng tin Reuters: “IOC sẽ xem xét việc loại môn xe đạp khỏi Olympic nếu như UCI không có hành động mạnh mẽ để chống lại doping dù được biết”.

Dick Pound từ lâu đã tỏ ra bất mãn với UCI và thường xuyên chỉ trích tổ chức này. Tháng 10-2012, ông đã thẳng thừng buộc tội những quan chức UCI nhận tiền hối lộ của Lance Armstrong để làm ngơ trước những vụ sử dụng doping của tay đua này. Ông Dick Pound nói một cách giận dữ: “Tôi đã phàn nàn với UCI trong nhiều năm qua. Họ không bị mù để không nhận biết được những gì đã xảy ra”.

Nhưng cựu luật sư 71 tuổi này cũng cho biết thêm hiện IOC chưa thể có quyết định ngay, mà phải chờ cho đến khi có kết quả cuộc bầu cử chủ tịch IOC diễn ra vào tháng 8-2013. Ông nói: “Tôi không nghĩ rằng IOC có thể đưa ra bất cứ quyết định lớn nào vào thời điểm hiện tại. Và có lẽ chúng ta phải chờ đến khi có chủ tịch mới vào tháng 8 năm nay”.

Những chi tiết về cuộc trả lời phỏng vấn của Armstrong với Oprah Winfrey sẽ được công bố vào sáng 18-1 (giờ VN). Theo nhật báo New York Times (Mỹ), tay đua người Mỹ có thể tiết lộ nhiều chi tiết liên quan đến việc một số quan chức của UCI đã bao che cho hành vi sai trái của anh. Trong đó đáng chú ý có chủ tịch đương nhiệm Pat McQuaid và cựu chủ tịch Hein Verbruggen.

Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) cũng vào cuộc khi yêu cầu Armstrong ngoài việc thừa nhận sử dụng doping, nên đứng ra làm chứng và cung cấp mọi thông tin về vụ xìcăngđan để tổ chức này điều tra. Nếu làm điều đó, Armstrong có thể sẽ được WADA xem xét lại bản án cấm thi đấu suốt đời.

Tổng giám đốc WADA David Howman nói với AFP: “WADA luôn khuyến khích các VĐV hướng đến sự trong sạch trong thể thao. Họ có thể cung cấp thông tin về những vụ doping mà họ biết. Armstrong cũng vậy, chỉ khi anh ấy tuyên thệ đã thú nhận đầy đủ và nói với WADA những gì mình biết về các hoạt động doping, khi đó bản án của anh ấy mới được xem xét trở lại”.

Ở một diễn biến khác, “nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey trực tiếp thực hiện cuộc phỏng vấn Armstrong cho biết buổi phỏng vấn không diễn ra “như mong đợi”. Nói với kênh truyền hình CBS, Oprah Winfrey cho biết: “Anh ấy đã không trả lời rõ ràng mọi thứ theo cách mà tôi mong đợi. Tôi thật sự ngạc nhiên vì điều đó”.

Nhưng dù sao Oprah Winfrey cũng hài lòng vì đã giải đáp được những nghi vấn mà người hâm mộ thế giới chờ đợi trong cuộc phỏng vấn này. Bà nói: “Những câu hỏi quan trọng nhất mà mọi người trên thế giới muốn biết đều đã được trả lời. Tôi hài lòng với những câu trả lời của Armstrong. Tôi nghĩ anh ấy rất chu đáo, nghiêm túc và chuẩn bị sẵn sàng cho thời điểm này”.

Oprah Winfrey cũng “bật mí” vài chi tiết của cuộc phỏng vấn như sau: “Có đôi lần Armstrong đã bày tỏ cảm xúc mạnh mẽ về những điều anh ấy đã trải qua. Bản thân tôi và các cộng sự của tôi đã bị thôi miên bởi câu chuyện của anh ấy”.

Quốc Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục