Wimbledon 2013: Bán kết đơn nam - Cạm bẫy

10:12 Thứ sáu 05/07/2013

Ở All England Club, chẳng có gì là dễ dàng, tất cả đều là cạm bẫy! Đó chính là lý do, trận tứ kết “siêu kinh điển” giữa Rafael Nadal và Roger Federer không thể diễn ra, vì cả 2 siêu sao này đều đồng loạt bị loại ngay từ những vòng đấu đầu tiên. Đó cũng là lý do khiến “nhánh đấu tử thần”, nơi quy tụ cả Nadal, Federer lẫn Andy Murray chợt trở thành… một “nhánh đấu đầy thông thoáng”. Nhưng điều đó không có nghĩa Murray sẽ dễ dàng tiến thẳng vào chung kết, vì anh mới vừa trải qua trận đấu marathon dài 5 ván “hút chết” trước Fernando Verdasco và đang phải chuẩn bị tinh thần cho một trận đấu căng thẳng khác trước Jerzy Janowicz.

Với Novak Djokovic, mọi chuyện hầu như cũng tương tự, tưởng chừng tay vợt số 1 thế giới người Serbia sẽ thoải mái khi không phải chạm mặt một tay vợt lớn nào, thế nhưng, kẻ ngáng đường anh đang là Juan Martin del Potro, người đã vượt qua chấn thương để hủy diệt “đệ tứ anh hào” David Ferrer ở vòng tứ kết.

Cạm bẫy đang bủa vây trùng trùng xung quanh Nole như nó đang che phủ đường đi của Murray.

Juan Martin del Potro sẵn sàng cho Novak Djokovic sập bẫy.

Nếu xét về yếu tố đối đầu trực tiếp, Del Potro không phải là đối thủ xứng tầm của Djokovic. Tay vợt này chỉ thắng 3 lần và để thua đến 8 lần, trong đó có 4/5 trận đấu gần đây. Tất nhiên, đó chỉ là một yếu tố lịch sử, không thể “định dạng” được tương lai, và nên nhớ rằng, trong một yếu tố lịch sử đầy giá trị khác, Del Potro từng hạ Nole 7/5, 6/4 trong trận tranh HCĐ nội dung quần vợt đơn nam tại Olympic London 2012, trận đấu đó cũng đã diễn ra ở All England Club. Là tay vợt từng đăng quang Grand Slam - US Open 2009 ngay ở thời “thái bình thịnh trị” của cặp “song hùng kỳ hiệp” Federer và Nadal, Del Potro được xem là một tài năng khó tìm và anh chỉ chậm tiến do gặp quá nhiều chấn thương. Del Potro từng hạ Nole ở bán kết Indian Wells hồi đầu năm nay, đó là lý do Nole đánh giá rất cao đối thủ: “Anh ấy vật lộn với nhiều chấn thương trong vài năm nay, nhưng cứ mỗi khi anh ấy quay trở lại, anh ấy lại rất mạnh mẽ vì anh ấy có đầy tài năng”. Về phần mình, Del Potro nhận định: “Tôi cần phải tập luyện, đó là điều chắc chắn. Tôi tự tin với cú giao bóng của mình và trông chờ mọi điều tốt đẹp vào ngày mai. Tôi đang lạc quan và không nghĩ quá nhiều về cái đầu gối của mình. Đây là trận bán kết Wimbledon đầu tiên của tôi, là trận bán kết Grand Slam thứ 2 sau nhiều năm. Tôi nghĩ rằng, tôi lại hiện diện trong trận chiến chống lại các tay vợt hàng đầu. Đây chính là thách thức của tôi ở trong tương lai”.

Trong khi đó, cả nước Anh đang chờ đợi Murray giành được chiến thắng, cả Thủ tướng David Cameron, trong những hoạt động giải trí thường nhật trên trang mạng xã hội Twitter cũng nhắc đến Murray. Giấc mơ 77 năm đang dần trở thành sự thật, nhưng để tiếp tục trở thành người nối gót huyền thoại Fred Perry đăng quang Grand Slam trên sân nhà, Murray cần “giải quyết” triệt để Jerzy Janowicz - người Ba Lan đầu tiên lọt đến bán kết một kỳ giải Grand Slam. Ưu thế dĩ nhiên đang thuộc về Murray, anh có lợi thế sân nhà, khán giả nhà, anh có lợi thế về mặt tâm lý sau màn lội ngược dòng ngoạn mục trước Verdasco, xét về mặt đẳng cấp, anh cũng cao hơn tay vợt người Ba Lan một bậc, nhưng Janowicz chưa bao giờ ngán ngại Murray, hai người này đang hòa nhau 1-1, Janowicz từng thua 0-3 ở Davis Cup 2009 nhưng đã thắng với điểm số 5/7, 7/6 (7-4), 6/2 ở vòng 16 giải Paris Masters 2012. Với những gì đã diễn ra liên tục ở Wimbledon, cạm bẫy luôn sẵn sàng đổ ập lên đầu các tay vợt lớn, thì tại sao nó không xảy ra một lần nữa với trường hợp của Murray?

Lisicki và Bartoli vào chung kết đơn nữ

Marion Bartoli đã quay trở lại trận chung kết đơn nữ Wimbledon sau khi đánh bại tay vợt người Bỉ Kirsten Flipkens với điểm số 6/1, 6/2 trong một trận đấu bán kết một chiều. Trong quá khứ, tay vợt nữ người Pháp từng lọt đến trận chung kết tại All England Club hồi năm 2007 trước khi để thua Venus Williams sau 2 ván đấu. Bartoli đang có cơ hội giành Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp của mình, nhưng đối thủ của cô sẽ nói: “Không!” trong trận đấu chung kết hứa hẹn có rất nhiều tình tiết hấp dẫn.

“Đệ tứ mỹ nhân của làng quần vợt Đức” Sabine Lisicki đang viết tiếp trang sử đáng tự hào ở Wimbledon năm nay bằng một chiến thắng danh giá khác trước một hạt giống nổi đình nổi đám. Cô đã đánh bại tay vợt hạng 4 thế giới người Ba Lan Agnieszka Radwanska với điểm số 6/4, 2/6, 9/7 trong trận bán kết đơn nữ cuối cùng, qua đó, rất có thể cô sẽ trở thành người Đức đầu tiên giành Grand Slam kể từ thời của Steffi Graf (ở Roland Garros 1999).

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục