Vuvuzela bị cấm ở EURO 2012, zozulitsa lên ngôi?

10:59 Thứ sáu 01/06/2012

Vuvuzela – chiếc kèn phổ biến ở World Cup 2010 tại Nam Phi sẽ không được phép sử dụng - bên trong các sân vận động tại Ba Lan và tại các fan zones trong kỳ EURO 2012

Để ngăn chặn những tiếng kèn khó nghe và gây mất trật tự công cộng, cảnh sát Ba Lan cho biết sẽ không để vuvuzela có cơ hội "tung hoành" như khi trong thời gian diễn ra World Cup 2010. Thậm chí, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo luật hình sự.

Như đã biết, ở giải VĐTG diễn ra trên đất Nam Phi cách đây 2 năm, vuzuzela là phương tiện cổ vũ cực kỳ phổ biết. Khi đó, các khán đài lúc nào trong ngập trong những tiếng "vu, vu" được ví như âm thanh tạo ra bởi những bầy... ruồi khổng lồ. Những nhà khoa học đã chứng minh nếu nghe nhiều âm thanh trên, các CĐV có thể bị điếc vĩnh viễn. Chính vì vậy, các giải đấu bóng đá ở châu Âu và giải tennis Wimbledon ở Anh cũng đã liệt vuvuzela vào món “hàng cấm”.

zozulitsa sẽ thay thế vuvuzela ở EURO 2012

Ngoài ra, UEFA cũng phân tích rằng vuvuzela không phù hợp với văn hóa bóng đá tại châu Âu. Trên các sân vận động ở EURO cần phải có tiếng các cổ động viên hát vang bài hát truyền thống của nước họ. Đó là một phần quan trọng trong văn hóa cỗ vũ ở Lục địa Già. Khi những tiếng kèn vuvuzela nổi lên, chẳng còn ai có "hứng thú" mà ca hát nữa. Đó là lý do UEFA ủng hộ các đội chủ nhà ra lệnh cấm với chiếc kèn có nguồn gốc châu Phi này.

Tuy nhiên, tránh được vuvuzela lại gặp... zozulitsa. Ngay sau khi biết thông tin vuvuzela sẽ bị cấm ở kỳ EURO này, các doanh nhân ở Ukraine đã xin phép được bán rộng rãi trước các SVĐ những chiếc còi truyền thống mang tên zozulitsa. Đây là một nhạc cụ đã có từ lâu ở Ukraine, mang hình dáng vừa giống chiếc còi, vừa giống chiếc tẩu, nhưng lại có nhiều lỗ ở đầu giống sáo.

Tâm Mai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục