Vua phá lưới La Liga 2014-15: Ai sẽ là Dani Guiza tiếp theo?

01:41 Thứ sáu 23/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Dani Guiza không phải là tiền đạo quá nổi bật của bóng đá Tây Ban Nha nhưng có lẽ người hâm mộ bóng đá xứ sở đấu bò vẫn nhớ da diết về anh để hy vọng và chờ đợi bởi anh là chân sút nội gần nhất dành được danh hiệu pichichi trước khi Messi và Ronaldo thay nhau thống trị những mùa giải gần đây. Một câu hỏi đặt ra: ai sẽ trở thành “Dani Guiza tiếp theo” để phá vỡ cuộc đua song mã trên?

Dani Guiza là một tiền đạo tài năng nhưng có lẽ anh không gặp thời. Tài năng của anh được phát hiện trong giai đoạn bóng đá Tây Ban Nha đang nở rộ nhiều chân sút xuất sắc, tiêu biểu là David Villa và Fernando Torres. Vả lại, phong cách chơi bóng của anh cũng không phù hợp với triết lý của người Tây Ban Nha khi ấy. Anh là mẫu tiền đạo poacher đúng nghĩa nhưng bóng đá xứ sở đấu bò luôn ưu tiên những mẫu cầu thủ có kỹ thuật, coi trọng phối hợp nhóm như một “dàn đồng ca” thay vì những chân sút “nằm chờ” trong vòng cấm như anh. Thế nhưng, anh cũng đã tạo nên những dấu ấn không thể nào quên trong sự nghiệp.

Hai bàn thắng tại EURO 2008, vô địch EURO 2008, danh hiệu Pichichi La Liga 2007-08 với 27 bàn thắng để trở thành cầu thủ nội cuối cùng của Tây Ban Nha (cho đến thời điểm này) đạt được danh hiệu cao quý trên. 27 bàn thắng, không một bàn thắng nào được ghi trên chấm phạt đền, nhiều hơn vua phá lưới EURO 2008 David Villa 9 bàn, đã đưa Guiza đến tầm cao mới.

Ở tuổi 27, anh được gọi vào tuyển quốc gia lần đâu tiên trong sự nghiệp. Và số bàn thắng anh ghi được ở La Liga mùa giải năm đó là đủ để đưa anh lọt vào danh sách 23 người đến Áo và Thụy Sĩ. Tại EURO 2008, Guiza tuy không quá nổi bật, nhưng kịp để lại 2 khoảnh khắc để người ta nhớ về anh: đó là bàn thắng ấn định thắng lợi 2-1 trước Hy Lạp ở những phút cuối cùng vòng bảng, và là bàn thắng kết liễu giấc mơ chung kết của Gấu Nga năm đó. Cả hai bàn thắng đều mang đậm phong cách poacher điển hình của Guiza: Chọn vị trí đánh đầu (trận Hy Lạp) và một cú đỡ ngực và ra chân hoàn hảo (trận Nga). Đó là những dấu ấn cuối cùng trong sự nghiệp thăng trầm của Dani Guiza.

Sau khi cựu tiền đạo Mallorca được vinh danh, các chân sút Tây Ban Nha chưa một lần tái hiện được thành tích trên. Mùa giải năm ngoái, người hâm mộ bóng đá xứ sở đấu bò rất hy vọng Diego Costa sẽ là người đoạt danh hiệu pichichi (mặc dù Costa có gốc gác là người Brazil) nhưng càng về giai đoạn cuối, tiền đạo của Atletico khi ấy đã bị chấn thương và thường xuyên phải nghỉ thi đấu.

Cuối cùng, anh chỉ về thứ ba sau hai cái tên quen thuộc Ronaldo và Messi. Người Tây Ban Nha lại tiếp tục chờ đợi nhưng có lẽ mùa giải hiện tại, giấc mơ ấy vẫn sẽ dang dở. Ronaldo và Messi tiếp tục duy trì phong độ đỉnh cao và việc họ ghi bàn giống như “cơm bữa”. Truyền thông và các cơ quan thống kê chỉ tập trung theo dõi cuộc chạy đua giữa CR7 và “El Pulga” bởi hiện tại trên bảng xếp hạng các chân sút ghi bàn nhiều nhất của giải đấu, người Tây Ban Nha đóng góp một cái tên là Sergio Garcia (Espanyol) với 7 bàn thắng.

Đó chẳng khác nào muối bỏ bể so với 28 bàn thắng của CR7 và 19 bàn thắng của Messi. Với khoảng cách mênh mông và đối chiếu với phong độ hiện tại, danh hiệu pichichi năm nay vẫn chỉ là chuyện riêng của Ronaldo và Messi.

Tuy nhiên, điều ấy không quan trọng bằng việc bóng đá Tây Ban Nha đang khan hiếm những chân sút xuất sắc. Villa, Torres đã trở thành dĩ vãng vàng son; Llorente, Negredo mãi không chịu lớn và có lẽ họ sẽ không bao giờ đạt đến đẳng cấp của các thế hệ đàn anh đi trước; Alcacer có tiềm năng nhưng còn quá trẻ để có thể lĩnh xướng hàng công La Roja.

Đó là lý do khiến người Tây Ban Nha phải trông chờ vào một chân sút nhập tịch như Diego Costa nhưng oái ăm thay, tiền đạo của Chelsea tỏ ra không phù hợp với lối chơi tiki-taka của La Roja mà màn trình diễn nghèo nàn của anh ở World cup 2014 vừa qua đã chứng minh cho điều ấy. Đó thực sự là một nỗi đau của nền bóng đá xứ sở tây ban cầm. Do đó, để tận mắt chứng kiến một chân sút nội được vinh danh với danh hiệu pichichi, người Tây Ban Nha vẫn phải mỏi mắt trông chờ vào tương lai.

Hải Đoàn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục