VTV chấp nhận chịu lỗ vụ bản quyền World Cup

14:22 Thứ tư 14/05/2014

Dù không tiết lộ bất cứ thông tin nào về số tiền mua bản quyền World Cup 2014, nhưng đại diện của VTV cho biết thương vụ này chắc chắn bị lỗ và VTV phải huy động từ nhiều nguồn khác nhau để đáp ứng kinh phí bản quyền.

Sau một thời gian dài thương thảo, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã chính thức sở hữu bản quyền truyền thông, trở thành hãng phát sóng chính thức của Vòng Chung kết FIFA World Cup 2014 tại Việt Nam.

Theo đó, VTV được cấp phép toàn bộ quyền sản xuất, khai thác, sử dụng trên cơ sở truyền thông miễn phí hoặc trả tiền tất cả các chương trình liên quan tới FIFA World Cup 2014.

Cụ thể, VTV sở hữu độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh) và radio trên lãnh thổ Việt Nam. Cùng với đó là quyền truyền phát trên di động và internet trên lãnh thổ Việt Nam.


Đài THVN được phép độc quyền phát sóng sự kiện trên các kênh sóng của VTV. Đối với các đơn vị có nhu cầu chia sẻ bản quyền, việc chia sẻ chỉ được phép khi có sự chấp thuận bằng văn bản của FIFA.

Sau công bố trên trang web của VTV chiều qua, hôm nay VTV đã tổ chức cuộc họp báo để trả lời những câu hỏi của giới truyền thông liên quan đến World Cup 2014.

Đại diện của VTV cho biết, tại Worl Cup sắp tới, VTV sẽ cử 3 ekip sang Brazil để tác nghiệp, với sự trang bị đầy đủ các thiết bị. VTV sẽ sản xuất nhiều chương trình đồng hành cùng World Cup, các phóng sự…

“Hiện giờ VTV có một số lượng BLV đông, đuọc lựa chọn ít nhất tham dự 2 kỳ World Cup. VTV sẵn sàng mời những BLV nổi tiếng các đài khác cũng như của xã hội.

Ngoài ra sẽ mời các chuyên gia giỏi tham gia bình luận”
, ông Phan Ngọc Tiến, Giám đốc trung tâm sản xuất thể thao cho biết.

Tại cuộc họp báo, vấn đề bản quyền (lấy lại clip, hình ảnh…) thực sự được báo chí quan tâm. Về vấn đề này, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban thư ký biên tập VTV cho biết: “Clip lấy lại chương trình phát sóng của VTV có logo không phải xin phép, nếu như các cơ quan muốn lấy sóng sạch cần liên hệ với FIFA. VTV được phép cấp phép lại đối với sóng sạch, không được quyền phát trên mobile và internet. Như vậy, các báo điện tử muốn lấy phải theo quy định của FIFA, phải liên hệ với FIFA, VTV không trực tiếp cấp phép.

FIFA quy định chặt chẽ để chống tràn sóng. VTV bắt buộc phải thực hiện và cam kết với FIFA. Tín hiệu qua truyền hình vệ tinh của VTV sẽ bị khoá mã. Các đầu thu trôi nổi trên thị trường sẽ không bắt được tín hiệu. Chúng tôi không mon muốn mà bắt buộc phải thực hiện.

Về vấn đề kinh phí mua bản quyền World Cup, đại diện của VTV cho biết: “Chúng tôi không thể tiết lộ số tiền bỏ ra mua bàn quyền. Theo điều khoản bảo mật hợp đồng cũng như các thông lệ khác, điều khoản tài chính không được tiết lộ và không được bình luận.

Chuyện bù đắp cho kinh phí bỏ ra, lâu nay các giải bóng đá sự kiện thể thao lớn, VTV mua bản quyền luôn xác định phục vụ khán gỉa và có quảng cáo để bù đắp

Chúng tôi chưa bao giờ cân bằng được thu chi, phải dùng các nguồn khác để đáp ứng kinh phí bản quyền.

Nội dung đàm phán các bên cam kết không công bố, nhưng quá trình đàm phán World Cup cũng giống như những chương trình thể thao khác, thường kéo dài, chúng tôi theo đuổi hơn 1 năm nay. Có những lúc tưởng như không thể có bản quyền. Với tinh thần nỗ lực hết sức nhưng không mua bằng mọi giá”.
Song Ngư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục