Vovinam sẽ có mặt tại Seagames 27

00:17 Thứ ba 17/07/2012

Việt Nam đã vận động thành công, được chủ nhà Seagames 27 Myanmar đồng ý đưa vovinam vào chương trình thi đấu chính thức.

Trước thềm phiên họp Hội đồng thể thao Đông Nam Á diễn ra tại thành phố Na Pyi Taw (Myanmar) trong hai ngày 14-15/7, môn võ vovinam của Việt Nam đã bị gạt ra khỏi chương trình thi đấu chính thức SEA Games 27 sau lần xét duyệt đầu tiên của nước chủ nhà. Cùng chung nhóm bị loại cùng Vovinam còn có một loạt các môn võ dân tộc khác như Muay Thái, võ gậy Philippines, võ đường phố Tarung Indonesia...

Môn võ Việt tiếp tục có mặt ở Seagames 27 vào năm tới.

Không từ bỏ mục tiêu vận động để lần thứ hai liên tiếp đưa Vovinam có mặt trên sân chơi Seagmes, đoàn cán bộ Ủy ban Olympic Việt Nam và Liên đoàn vovinam thế giới đã tới Myanmar tích cực thuyết phục, vận động nước chủ nhà và các quốc gia Đông Nam Á khác đồng ý với đề xuất của Việt Nam.

Đoàn cán bộ Liên đoàn Vovinam thế giới (WVVF) gồm Phó chủ tịch Lê Quốc Ân và Tổng thư ký Võ Danh Hải sang Yangon làm việc từ ngày 11/7 về việc hỗ trợ, tập huấn chuyên môn và phối hợp tổ chức môn vovinam cho phía chủ nhà Seagames.

Cuối cùng, trong phiên họp chính thức của Hội đồng thể thao Đông Nam Á, vovinam đã được BTC đưa vào các môn dự kiến tổ chức tại Đại hội lần này. Theo kế hoạch vovinam sẽ được tổ chức tại Nay Pyi Taw cùng địa điểm thi đấu với nhiều môn võ thuật khác. Vovinam có mặt ở kỳ tranh tài lần này với 18 bộ huy chương, trong đó có 6 bộ huy chương đối kháng (2 hạng cân nữ, và 4 nam) và 12 bộ huy chương quyền (nhiều hơn 4 bộ huy chương so với kỳ SEA Games 26 tại Indonesia).

Về quá trình vận động để vovinam tiếp tục có tên trong chương trình thi đấu Seagames 27, từ Myanmar Tổng thư ký Võ Danh Hải cho biết: “Tại cuộc họp của Hội đồng thể thao Đông Nam Á , đoàn nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch Ủy ban Olympic Myanmar Tint Hsan và các nước như Lào, Campuchia, Brunei… Vovinam đã có tên trong danh sách các môn thi đấu tại kỳ tranh tài quan trọng của khu vực”.

Theo lộ trình từ nay đến Seagames 27, Liên đoàn vovinam thế giới thỏa thuận sẽ hỗ trợ Myanmar trong việc tổ chức tập huấn, huấn luyện công tác điều hành giải vào đầu năm 2013. BTC SEA Games 27 và Liên đoàn võ thuật Myanmar sẽ tổ chức một giải vovinam quốc tế tiền SEA Games vào thời điểm trước kỳ Seagames 27 diễn ra khoảng 1-2 tháng ngay tại nhà thi đấu ở Nat Pyi Taw.

Myanmar đề nghị WVVF sẽ cử ngay 3 chuyên gia sang tập huấn về kỹ thuật cho các võ sĩ nước này vào tháng 9. Sau đó, Myanmar sẽ chọn 20 VĐV hàng đầu sang Việt Nam tập huấn vào đầu tháng 10.

SEA Games 27 dự kiến có 32-34 môn diễn ra tại 4 thành phố Yangon (thủ đô), Nay Pyi Taw (thủ đô mới), Mandalay, Pathein từ ngày 11 đến 22/11/2013.

Nam Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục