Với Carlo Ancelotti, phải chăng Castilla sẽ được tận dụng?

22:52 Chủ nhật 28/07/2013

Ba mùa giải Mourinho tại vị ở Real là cả ba mùa lò đào tạo Castilla gần như bị đóng băng, không nhiều tài năng trẻ được đôn lên đội 1 và nếu có may mắn được đưa lên họ cũng không có nhiều cơ hội để được chứng tỏ tài năng của mình. Với một khoản tiền khá khá bỏ ra mỗi năm cho đào tạo trẻ thì đây được coi là thất bại lớn của Real. Nhưng giờ đây khi Carlo Ancelotti lên nắm quyền, phải chăng đã đến lúc Castilla được tận dụng một cách triệt để?

Bóng đen phủ lên Castilla dưới thời Mourinho

Trong quá khứ, đội bóng Hoàng gia TBN Real Madrid đã từng rất thành công trong việc cho ra mắt những tài năng trẻ trưởng thành từ lò đạo tạo của CLB, tiêu biểu phải kể đến Raul Gonzalez, Guti và Iker Casillas. Đó là những người đã gắn bó và trở thành trụ cột của CLB trong một thời gian dài, và giờ đây qua bao nhiêu thăng trầm của thời gian thì đội trưởng Casillas, người được coi là vị “Thánh” trong lòng các Madridista vẫn đang là biểu tượng số 1 của CLB. Hay những tài năng như Soldado, Negredo, Javi Garcia, Juan Mata, Juanfran, Rodrigo… dù không gắn bó lâu dài với CLB nhưng giờ đây họ cũng đã và đang trở thành các tài năng xuất chúng của bóng đá thế giới. Chỉ một vài ví dụ đó cũng có thể cho thấy Castilla không hề thua kém nếu đem so sánh với La Masia, có chăng điểm khác biệt chỉ là Barcelona là đội tận dụng “cây nhà lá vườn” tốt hơn Real mà thôi.

Dưới thời Mourinho, Morata và Jesé Rodrigez không có nhiều “đất diễn” mặc dù được đều đánh giá tài năng rất cao. Ảnh: Internet.

Nhưng kể từ khi Mourinho đặt chân đến đây với sứ mệnh hiện thực hóa giấc mơ Decima thì Castilla chưa bao giờ là lựa chọn của HLV người Bồ. Đơn giản Mourinho chỉ thích sử dụng những cầu thủ đã có tên tuổi hoặc tìm cách đưa về những tài năng trẻ sáng giá ở bên ngoài mặc dù sự chênh lệch cầu thủ giữa Castilla với bên ngoài cũng không nhiều. Có thể lấy ví dụ điển hình rằng ông đưa về Pedro Leon từ Getafe với mức giá 10 triệu euro và đẩy cầu thủ đầy triển vọng như Rodrigo sang Benfica với mức giá rẻ mạt. Giờ đây khi thời gian chứng tỏ Pedro Leon là một bản hợp đồng thất bại khi bật bãi khỏi Real chỉ sau một mùa bóng thì ở chiều ngược lại Rodrigo lại đang thi đấu thăng hoa trong màu áo mới và trở thành trụ cột của đội U-21 TBN với chức vô địch châu Âu đầy thuyết phục.

Granero được mua lại năm 2009 sau hai mùa giải gây ấn tượng mạnh ở Getafe nhưng dưới thời của Mourinho, “Gã cướp biển” chỉ là sự lựa chọn cuối cùng trong hàng tiền vệ, thậm chí anh còn xếp sau cả Canales trong quãng thời gian ngắn ngủi mà cầu thủ được coi là “thần đồng” này khoác áo Real. Người duy nhất “mang gen” Castilla được sử dụng nhiều nhất chính là Jose Callejon nhưng cầu thủ chạy cánh này cũng chỉ được đánh giá là một siêu dự bị và sau mùa giải đầu tiên 2011-2012 thành công và gây ấn tượng mạnh thì đến mùa giải vừa qua Callejon không được trao nhiều cơ hội trước khi cập bến Napoli với mức giá 10 triệu euro.

Còn những “mầm non” sáng giá được đẩy đi theo dạng cho mượn hoặc CLB sẵn sàng bán đứt chứ không cho họ cơ hội được thể hiện và chứng tỏ giá trị của mình. Lần lượt Joselu (Hoffenheim), Carvajal (Leverkusen), Pablo Sarabia (Getafe) bị bán đi không thương tiếc, còn Morata và Jesé Rodrigez may mắn hơn được ở lại với đội bóng nhưng họ cũng không có nhiều “đất diễn” mặc dù đều được giới chuyên môn đánh giá tài năng rất cao.

Varane chỉ là một điểm sáng hiếm hoi trên bầu trời ảm đạm về việc sử dụng tài năng trẻ dưới thời Mourinho nhưng trung vệ người Pháp này cũng là nhân tố được mua về từ Lens chứ không phải do Castilla đào tạo ra.

Điều đó liệu có quá bất công với họ, những nạn nhân phải chịu đựng chính sách chuyển nhượng Galacticos của chủ tịch Florentino Pérez và cả tính cách có phần độc đoán của Mourinho?

Castilla sẽ khởi sắc dưới bàn tay Carlo Ancelotti?

Và giờ đây khi Mourinho đã rời CLB và Ancelotti là cái tên được chọn để tiếp tục con đường chinh phục chiếc cúp Champions League thứ 10 trong lịch sử CLB thì liệu ông có đền đáp lại sự tin tưởng của BLĐ Real hay không và Castilla có thể khởi sắc hơn? Không ai có thể đoán trước được chuyện của tương lai nhưng người ta có thể hi vọng bởi những gì chiến lược gia người Italia này đã làm được trong quá khứ.

Liệu Carlo Ancelotti có làm cho Real và Castilla trở nên khởi sắc hơn? Ảnh: Internet.

Nếu chỉ nói riêng đến vấn đề tận dụng “cây nhà lá vườn” thì bảng thành tích của Ancelotti cũng rất ấn tượng. Dưới sự dẫn dắt của ông, hàng loạt các cầu thủ được đôn lên từ đội trẻ và sau đó dần dần trở thành trụ cột của đội. Trong sự nghiệp huấn luyện của mình, ông đã cho ra mắt gần 40 cầu thủ và thậm chí có tới 6 người được trình làng trận đầu tiên ở các cúp châu Âu (Andreas Isaksson, Alessandro Matri (ở Juve), Davide Astori, Marco Borriello, Ignazio Abate (Milan), Fabio Borini (Chelsea)).

Không chỉ vậy, ông được xem là khá mát tay với những cầu thủ trẻ. Chắc hẳn người ta sẽ không quên Kaka đã trưởng thành từ bàn tay của Ancelotti như thế nào. Tiền vệ sáng tạo người Brazil trở thành nhạc trưởng của Milan với đỉnh cao là chức vô địch Champions League mùa giải 2006-2007 và anh cũng ẵm luôn danh hiệu Quả bóng Vàng năm đó.

Pato từng trở thành một tiền đạo đẳng cấp ở tuổi 18, cái tuổi mà nhiều cầu thủ còn đang chăm chú nghe giảng về chiến thuật ở đội trẻ. Hay Verratti, cái tên mà chỉ 1 năm trước đây còn khá xa lạ với NHM bóng đá nhưng giờ lại trở thành “món hàng hot” với nhiều đại gia như Real, M.U, Juve sau màn trình diễn ấn tượng trong màu áo PSG. Chàng tiền vệ chỉ cao 1,65m này từng bị nghi ngờ khả năng rất nhiều vì thể hình quá nhỏ bé nhưng chỉ có Ancelotti nhận ra tố chất nhạc trưởng của Verratti và thuyết phục BLĐ của PSG bỏ ra 12 triệu euro đưa anh về với Công viên các Hoàng tử. Hiện tại giá trị của Verratti trên TTCN đã tăng gấp đôi chỉ sau một mùa bóng.

Còn ở Real lúc này, nhiều tờ báo đang cho rằng CLB sắp sửa đối mặt với một cuộc tháo chạy hàng loạt, khi HLV đội trẻ Alberto Toril tiết lộ những “mầm non” như Denis Cheryshev, Mosquera, Ivan và nhiều cầu thủ trẻ khác không còn muốn gắn bó với đội bóng Hoàng gia. Nhưng với sự xuất hiện của Ancelotti, người tin dùng các cầu thủ trẻ có thể khiến họ cân nhắc lại tương lai.

Những tín hiệu đáng mừng đã đến! Đầu tiên ông chứng tỏ với NHM bằng việc mua lại Carvajal đồng thời cũng mang về hai tài năng trẻ là Isco và Illarramendi. Điều thứ hai cũng quan trọng không kém khi ông tuyên bố không mua thêm tiền đạo đẳng cấp nào để khỏa lấp đi khoảng trống mà Higuain để lại, mà thay vào đó là trao cơ hội cho Morata và Jesé Rodrigez thể hiện mình. Nếu đó không phải là chiêu trò chuyển nhượng mà là sự thật thì đó chắc chắn là một tin rất đáng mừng với các cầu thủ trẻ, những người từng trải qua một thời gian đắm chìm trong một vòng xoáy cùng tương lai bất định dưới thời Mourinho.

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục