Vô địch Roland Garros lần thứ bảy: Nadal qua mặt Borg, rất gần Federer

08:19 Thứ bảy 16/06/2012

Rafael Nadal lần thứ ba chứng minh rằng ai muốn lập được kỷ lục vĩ đại thâu tóm bốn chức vô địch Grand Slam thì phải bước qua "xác" của anh.

Novak Djokovic vừa mới nếm trải cảm giác mà Roger Federer đã hai lần trải qua năm 2006 và 2007. Sau khi đã giành được ba Grand Slam liên tiếp, từ Australian Open cho tới Wimbledon và US Open, cứ đến Roland Garros gặp Nadal là thất bại. Thất bại của Djokovic ở Roland Garros năm nay có thể giúp cho kỷ lục của Rod Laver lập năm 1969 có thể tồn tại thêm 40 hay 50 năm nữa, hoặc tới lúc nào đó không ai biết.

Giờ là lúc nhắc tới kỷ lục của Nadal. Một kỷ lục cũng được xếp vào tầm vĩ đại: Bảy chức vô địch Roland Garros sau tám lần dự giải, bỏ lại phía sau huyền thoại Bjorn Borg, người "chỉ" vô địch được sáu lần trong quãng thời gian tương tự.

Rafael Nadal giờ là vua sân đất nện của mọi thời - Ảnh Getty

Đó là danh hiệu làm cho việc Nadal có thể vượt qua Borg ở tổng số danh hiệu (cùng 11) sẽ là chuyện tất nhiên; có thể sánh ngang hoặc vượt qua Pete Sampras (14) không còn là chuyện của cảm giác; hay phép so sánh với Federer giúp cho những người hâm mộ Nadal cảm thấy lạc quan khi khoảng cách về tuổi tác giữa họ cũng đúng bằng khoảng cách về số chiếc cúp ở đẳng cấp cao nhất này.

Khi Federer vươn tới cột mốc 11 danh hiệu Grand Slam tại Wimbledon 2007, lúc đó huyền thoại người Thụy Sĩ 26 tuổi, và Nadal mới sưu tập được đến chiếc cúp thứ ba ở Roland Garros. Tức là trong nửa thập kỷ qua, khi Federer chỉ giành thêm năm danh hiệu lớn, thì Nadal đã làm được nhiều hơn thế với tám lần đăng quang.

Khi Federer sánh ngang với kỷ lục 14 danh hiệu của Sampras cùng kỳ tích đăng quang ở cả bốn giải Grand Slam khác nhau, Nadal lúc đó mới chỉ có sáu chiếc cúp cao quý và mới vừa lần đầu tiên đăng quang ở hai mặt sân khác ngoài đất nện là Australian Open và Wimbledon. So sánh giữa Nadal với Federer trong cả chặng đường đó ít nhiều giống với việc so sánh giữa Djokovic và Nadal hiện nay. Vậy mà khi Federer chỉ giành thêm được hai danh hiệu, thì Nadal đã tranh thủ đăng quang thêm năm lần nữa sau tám lần lọt vào các trận chung kết.

Nadal sinh ra để tôn vinh Roland Garros

Trong số bốn Grand Slam, Roland Garros không phải là giải đấu danh giá nhất xét về truyền thống, hiệu ứng truyền thông và tác động thương mại. Lịch sử cũng từng ghi nhận rằng vô địch Roland Garros không phải là điều khó khăn nhất đối với sự nghiệp của bất kỳ tay vợt hàng đầu nào. Chính bởi thế mới có những người cả đời chỉ vô địch được một Grand Slam nhờ nước Pháp tổ chức Roland Garros trên sân đất nện. Như Gaston Gaudio, Albert Costa của những năm 2000; Andres Gomez, Carlos Moya, Thomas Muster của những năm 1990; Yannick Noah, Michael Chang những năm 1980. Nó cũng giống với US Open, nơi duy nhất giúp Andy Roddick, Juan Martin Del Potro tới nay mới một lần trong đời biết thế nào là vinh quang tột đỉnh, hay Wimbledon là mảnh đất thiêng duy nhất của Michael Stich, Richard Krajicek, Goran Ivanisevic, và Australian Open là nơi duy nhất giúp Petr Korda mới biết thế nào là quả ngọt.

Roland Garros chỉ danh giá tới mức là niềm khát khao cháy bỏng và thách thức lớn nhất của Federer trong sáu năm (kể từ khi vô địch Wimbledon 2003), là ước ao của Djokovic cho tới hôm nay, là nhờ phần lớn từ sự ngự trị của Nadal ở đây.

Đất nện nói chung mà Roland Garros chính là đỉnh cao cũng chỉ trở thành mặt sân đã buộc các tay vợt phải tự nâng cấp lối chơi, biến hóa các kỹ thuật của mình, hay nói cách khác là làm thay đổi bộ mặt của tennis hiện đại, bao gồm cả thể lực, nhờ Nadal. Cú thuận tay của Nadal làm người ta hiểu rằng vai trò topspin (xoáy) nhiều khi quan trọng hơn tốc độ và độ chìm của một đường bóng. Bước chân của Nadal làm người ta hiểu rằng bước xoạc quan trọng như là chìa khóa mở ra thành công khi tennis là nghệ thuật của di chuyển. Vị trí đứng phòng thủ của Nadal làm người ta ngộ ra rằng phòng thủ là nghệ thuật và trong nhiều thời điểm, nó hiệu quả hơn tấn công.

Vĩ thanh

David Ferrer trước và sau trận bán kết đều nói Nadal trên sân đất nện là người gần như không thể bị đánh bại. Federer sau khi phải ngồi ngoài xem trận chung kết Roland Garros lần thứ hai trong bảy năm, đã thừa nhận rằng Nadal có đánh với bất cứ ai cũng vẫn được đánh giá cao hơn. Bản thân Djokovic dù từng đánh bại Nadal cả hai lần gặp nhau duy nhất trên mặt sân đất nện năm 2011 đến nay cũng phải thú nhận rằng Nadal cao hơn anh một bậc (năm nay đã thua ba trận đất nện liên tiếp).

Và từ nay, chắc công việc so sánh Nadal với bất cứ ai, kể cả Bjorn Borg để xem ai là Vua đất nện đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bảy chức vô địch Roland Garros đã là quá đủ để khẳng định ngôi vị tuyệt đối của anh rồi.

Phạm Tấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục