Việt Nam tham dự Festival Võ thuật Thế giới

07:21 Thứ năm 06/09/2012

Theo thư mời của Hiệp hội Võ thuật Thế giới (WoMAU, trụ sở đặt tại Hàn Quốc), Tổng cục TDTT đã quyết định cử đoàn võ thuật Việt Nam gồm các võ sĩ vovinam và võ cổ truyền sẽ lên đường đến TP Chungju, Hàn Quốc để tham dự Liên hoan Võ thuật Thế giới từ ngày 6 đến 13/9.

Thế võ đẹp mắt của vovinam

Theo Tiến sĩ Võ Danh Hải - Phó chủ tịch WoMAU và là Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam Thế giới (WVVF), tại liên hoan lần này, 12 võ sĩ vovinam và võ cổ truyền sẽ cùng với 43 môn võ thuật nổi tiếng trên thế giới như thiếu lâm, taekkyon, muay, arnis, karatédo, kemdo, hapkido, capoeira... thuộc 32 quốc gia sẽ tham gia trình diễn những màn võ thuật đặc sắc tại Công viên Võ thuật thế giới đặt tại TP Chungju, Hàn Quốc. Đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam tham dự festival lần này là các võ sĩ thuộc Bộ Công An do võ sư Lê Ngọc Sơn dẫn đầu và các võ sĩ Quân đội do thiếu tá Nguyễn Đạt Tuệ dẫn dắt sẽ lãnh trách nhiệm thi triển các bài biểu diễn đặc sắc của môn phái như đòn chân tấn công, tự vệ nữ giới, tứ đấu vũ khí nam - nữ, Long hổ quyền, Thập thế bát thức quyền... Tháp tùng đoàn võ thuật cổ truyền còn có ông Lê Kim Hòa - PCT LĐ Võ thuật Cổ truyền Việt Nam. Trong khi đó, các võ sĩ vovinam là các VĐV từng đoạt thành tích cao tại Giải VĐTG, châu Á và VĐQG như Nguyễn Thị Tuyết Loan, Trần Thanh Sơn, Võ Trần Hoàng Mai, Nguyễn Văn Thời, Nguyễn Trọng Hoài, Cao Vũ Hồng Nhung.

Theo lịch làm việc, ngoài việc tham dự các hoạt động của festival, ông Võ Danh Hải sẽ tham dự cuộc họp hội đồng WoMAU với tư cách là Phó chủ tịch Hiệp hội Võ thuật Thế giới phụ trách khu vực Đông Nam Á và trình bày trước hội đồng việc gia nhập chính thức của môn võ cổ truyền Việt Nam để các quốc gia thành viên cho ý kiến và đồng thuận. Nhân dịp này, WVVF cũng sẽ kêu gọi các quốc gia thành viên của WoMAU ủng hộ việc đưa các môn võ thuật vào các kỳ tranh tài chính thức của Olympic trong đó có vovinam.

Để quảng bá cho hoạt động của WoMAU, từ đầu năm 2012, ông Byung Yong SOH, Chủ tịch WoMAU đã sang làm việc với Chủ tịch UB Olympic Việt Nam Nguyễn Danh Thái và lãnh đạo Tổng cục TDTT để xúc tiến việc giới thiệu, quảng bá các môn võ thuật trên toàn thế giới trong đó có vovinam và võ cổ truyền.
Được biết, các hoạt động bảo tồn, gìn giữ và quảng bá các môn võ thuật truyền thống trên thế giới thông qua Festival Võ thuật thế giới tại Chungju, Hàn Quốc đã được UNESCO bảo trợ và công nhận là di sản văn hóa. Hiện tại, Công viên Võ thuật thế giới được xây dựng tại Hàn Quốc với diện tích 200ha và được sự đầu tư hàng năm của chính phủ Hàn Quốc lên đến 20 triệu USD. Sự kiện Festival Võ thuật Thế giới tại Chungju hàng năm thu hút sự tham gia thường xuyên hàng ngàn võ sư, võ sĩ thuộc nhiều môn phái võ thuật nổi tiếng trên toàn thế giới và hàng chục ngàn khách du lịch đam mê võ thuật đến chiêm ngưỡng các màn biểu diễn võ thuật hấp dẫn. Tham gia liên hoan liên tục từ năm 2000 đến nay, vovinam và võ cổ truyền Việt Nam luôn nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt của người hâm mộ quốc tế với những bài võ hấp dẫn mang đậm nét thượng võ và tinh túy của dân tộc Việt.

Hà Huy Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục