Viết cho Ottmar Hitzfeld, cho một cái tên bị quên lãng

20:51 Thứ hai 28/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - World Cup đã kết thúc được tròn 2 tuần. “Những cỗ xe tăng” chắc hẳn vẫn chưa hết men say chiến thắng. Đất nước Đức vẫn vậy, họ sản sinh ra quá nhiều tài năng bóng đá cả ở trên sân & trên băng ghế chỉ đạo. Nhưng đâu đó, trong một góc khuất, có một người Đức kiệt xuất bị “bỏ rơi” kể cả khi ông đã nói lời chia tay thế giới túc cầu.

“Xin cảm ơn các cầu thủ Thụy Sỹ. Tôi rất tự hào về các học trò của mình. Hôm nay, họ đã cho thấy mình là những người đàn ông mạnh mẽ. Toàn đội thi đấu rất cố gắng và cho cả thế giới thấy rằng Thụy Sỹ có thể làm được những gì. Giờ là thời điểm phù hợp để tôi chia tay nghiệp huấn luyện. Nhìn lại chặng đường đã qua, tôi cảm thấy rất tự hào về sự nghiệp của mình. Tôi đã rất may mắn khi được huấn luyện một số CLB tuyệt vời và đội tuyển quốc gia Thụy Sĩ. Đó là một vinh dự lớn ... và tôi tự hào để nói lời tạm biệt tuyển Thụy Sĩ với trái tim đầy cảm xúc”. Đó là những lời sau cuối của vị thuyền trưởng người Đức nói với toàn thế giới trước khi từ giã sự nghiệp cầm quân lừng lẫy. Tên ông là Ottmar Hitzfeld.

HLV Ottmar Hitzfeld đã có một kỳ World Cup thành công với đội tuyển Thụy Sĩ

Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Hitzfeld là một tiền đạo rất có "số má". Ông ghi dấu ấn đậm nét nhất tại FC Basel. Trong 92 lần ra sân cho CLB này, ông đã ghi 66 bàn thắng và giành 2 Swiss Super League. Sau thành công của mình tại Basel, ông trở về quê hương khoác trên mình màu áo trắng của bầy thiên nga VfB Stuttgart. Tại đây ông trở thành lá bùa hộ mệnh & dẫn dắt họ kết thức ở vị trí thứ tư - điều rất đáng kinh ngạc đối với 1 đội bóng thiếu & yếu về nhiều mặt như Stuttgart. Sau đó Hitzfeld tiếp tục sự nghiệp cầu thủ của mình tại FC Lugano và FC Luzern. Trong sự nghiệp kéo dài một thập kỷ rưỡi, Hitzfeld ghi được 169 bàn thắng trong 296 lần ra sân. Những con số thống kê hoàn toàn không tồi thậm chí rất giàu sức nặng nhưng tên ông dường như chẳng được mấy ai nhớ tới ở thời của mình.

Với niềm đam mê bỏng cháy trái bóng tròn gần như ngay lập ông lao vào nghiệp cầm quân và dẫn dắt FC Zug năm 1983. Sau khởi đầu khiêm tốn với chỉ một mùa bóng tại đây, Hitzfeld dần định danh tên tuổi của mình khi giành 3 Swiss Cup, 2 Swiss Super League khi lần lượt dẫn dắt FC Aarau và Grasshopper.

Năm 1991, ông trở về đất Đức để sống và hít thở bầu không khí của Bundesliga. Đây cũng là khoảng thời gian đẹp đẽ nhất của ông với cả thảy 13 danh hiệu trong đó danh giá nhất là 2 chức vô địch Champions League cùng Borussia Dortmund & Bayern Munich.

Sau đó ông đã nhận lời dẫn dắt đội tuyển Thụy Sĩ vì tình yêu đối với quê hương thứ 2. Đội tuyển này lúc đó thực sự rất tầm thường, không có 1 tên tuổi nào nổi bật, lục đục nội bộ và đã quá chai lỳ với những thất bại. Nhưng bằng lòng nhiệt huyết, kinh nghiệm dày dặn và tư duy khoa học của 1 giáo viên dạy toán Hitzfeld đã biến Thụy Sĩ từ một đội bóng yếu ớt trở nên đoàn kết hơn, mạnh mẽ hơn, lì lợm hơn trên nền tảng lối chơi chặt chẽ, bịt chặt các khoảng trống, tranh đấu để giành giật từng ngọn cỏ, không cho đối phương kịp suy nghĩ thậm chí là kịp thở và không bao giờ đầu hàng. Đâu đó phảng phất phong cách của người Đức, phong cách của những chiến binh...

Một đội bóng cũng giống như một cục đất sét vậy. Cục đất sét vô tri vô giác, không có hình dạng và nhão nhoẹt ấy cần bàn tay của thợ gốm lành nghề nếu muốn trở thành một thứ gì đó làm đẹp cho đời. Hitzfeld không đơn giản là 1 thợ gốm nữa, ông là 1 nghệ nhân. Ông điều chỉnh, uốn nắn các cầu thủ của mình. Ông đọc trận đấu và thay đổi chiến thuật đại tài. Ông xây dựng đội bóng mà không cần quá nhiều đồng đô la - điều mà ở thời đại kim tiền như ngày nay có mấy ai làm đc.

Ông nổi tiếng - rõ ràng là như vậy. Tên ông được xướng lên ở vị trí thứ 9 trong cuộc bầu chọn nhưng hlv thành công nhất trong lịch sử cúp C1. Nhưng người ta chỉ nhắc tới những người đứng trên ông, những Arrigo Sacchi, Bob Paisley, Brian Clough hay Helenio Herrera. Cứ cho rằng ông chưa thể so sánh được với những bậc trưởng bối trong lịch sử bóng đá đó đi nhưng tên ông vẫn chẳng được ai nhớ tới khi đứng cạnh các bậc hậu bối. Đâu đó Hitzfeld chỉ là một số liệu thống kê khi báo chí nói về Pep Guardiola này kia hay Jose Mourinho này nọ. Có thể do ông chẳng ưa chải chuốt cũng chẳng mặc áo choàng hiệu Armani.

Sau thất bại trước Argentina của "siêu Messi" trên mặt cỏ Arena Corinthians thấm đẫm nắng vàng, Hitzfeld đã chia tay bóng đá . Một lời chia tay không trọn vẹn cho sự nghiệp thăng trầm nhưng hiển hách và nhiều vinh quang. Vị hlv ấy trầm ngâm đứng bên cạnh các học trò. Dường như ông cũng đang có chút tiếc nuối với trận đấu cuối cùng trên băng ghế chỉ đạo...

Sau lời tạm biệt liệu còn ai nhớ tới ông, nhớ tới gương mặt khắc khổ, trầm lặng với tình yêu bóng đá không dứt ấy hay chỉ có người Thụy Sỹ. NHững con chiên ngoan đạo khác của túc cầu giáo liệu có buồn khổ khi từ nay không còn được chứng kiến tài cầm quân của ông nữa...

Đây là nỗ lực của tôi để nhắc nhở mọi người về một huyền thoại thực sự bị lãng quên của thế giới túc cầu...

Tạm biệt & chức may mắn, Der General.

(Bạn đọc Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục