Van Gaal 'ngoại tình', Rooney đành chịu thiệt

07:13 Thứ sáu 22/04/2016

Rooney đã trở lại nhưng đó không phải là Rooney mà chúng ta vẫn hình dung. Bây giờ, để duy trì sự hiện diện trên sân, anh phải chấp nhận vai trò mới: trở thành Paul Scholes.

Thứ bảy tuần trước MU đánh bại Aston Villa. Người ghi bàn là Marcus Rashford. Bốn ngày sau, họ tiếp tục vượt qua Crystal Palace với pha phản lưới của Delaney và cú dứt điểm của Darmian. Vậy, Wayne Rooney ở đâu?

Để tồn tại, Rooney chỉ có một con đường

Để thấy anh ta, đừng tìm ở phía trên. Hãy nhìn xuống dưới một chút. Không, cũng không phải vị trí dành cho hộ công. R10 ở một nơi sâu hơn, trong hàng tiền vệ. Phải, anh đã xuất hiện trong vai trò đó hai trận qua. Và cũng không phải nhất thời. Có vẻ như đó là tương lai của tiền đạo ghi nhiều bàn thứ 2 lịch sử Premier League và MU. Anh sẽ vẫn tham gia vào các cuộc tấn công, chỉ có điều từ một khu vực xa.

Rooney đang làm quen với vai trò tiền vệ. Ảnh: Internet.

Một cảm giác khó chịu, nhưng không thể khác. Tất cả đã biết về mùa giải thảm họa mà Rooney đang trải qua. Là một trung phong song anh chậm chạp, thiếu sắc bén và hoàn toàn đánh mất sự tự tin. Trung bình 293 phút, 9 pha dứt điểm cho mỗi bàn thắng ở Premier League là hiệu suất tồi tệ. Mọi thứ trở thành bản cáo trạng chống lại R10. Anh không còn phù hợp để là người dẫn đường trên hàng công.

Vào đầu mùa giải, Van Gaal tuyên bố Rooney sẽ là tiền đạo chính. Không ai nghi ngờ gì về sự ưu ái mà HLV người Hà Lan dành cho anh. Ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, ông vẫn một mình đạp lên dư luận và đặt ngôi sao 30 tuổi trang trọng ở vị trí cao nhất trong đội hình.

Tuy nhiên, nó đã đạt đến giới hạn. Lại thêm Rashford, “kẻ thứ ba” chen vào tình cảm giữa họ. Cầu thủ 18 tuổi gây ấn tượng mạnh mẽ và cám dỗ Van Gaal phải “ngoại tình”. Sau trận đấu với Palace, ông thừa nhận “không muốn thay đổi vị trí của Rashford” “buộc phải tìm một chỗ khác cho Wayne”. Trong trường hợp này, không ai trách Tulip thép.

Van Gaal buộc phải tìm một chỗ khác cho Rooney. Ảnh: Internet.

Và như vậy, chúng ta có một Rooney tiền vệ. Tin tốt là anh khá thoải mái trong hình thái này. Trước Villa, R10 thực hiện 3 cú tắc bóng hoàn hảo và chiến thắng 5/6 pha tranh chấp tay đôi. Gặp Palace, anh chuyền bóng chính xác tới 90,3%, tung ra một đường chọc khe mang theo cơ hội.

Triển vọng tương lai

Thực ra, vai trò tiền vệ không quá xa lạ với Rooney. Trong mùa giải cuối cùng của Sir Alex Ferguson, anh một vài lần bị điều chuyển xuống chơi cùng Michael Carrick. Dưới thời Van Gaal, phần lớn mùa trước R10 được cố định ở trung tâm.

Vào những lúc đó, rất nhiều lời chỉ trích dành cho HLV người Hà Lan và kêu gọi trả anh về khu vực quen thuộc phía trên. Còn hiện tại, thật điên rồ nếu loại Rashford, hoặc Martial chỉ để lấy chỗ cho ngôi sao đã 30 tuổi và đánh mất sự nguy hiểm trước khung thành.

Lợi thế của Rooney là anh vẫn còn thứ vũ khí giá trị khác. Đó là nhãn quan chiến thuật và những đường chuyền dài chính xác. Anh có thể phát hiện khoảng trống và chỉ ra cho các đồng đội bằng cách tung ra những cú phất bóng từ khoảng cách hơn 50m.

Trong hai trận đã qua, anh tung ra 17 đường chuyền dài, bao gồm đường chuyền dài 48m cho Valencia để dẫn tới bàn thắng của Rashford. Đó là khoảnh khắc để mọi người nhận thấy Rooney vẫn hữu ích, hơn cả khi chơi trong vai trò trung phong.

Rooney đang đi trên con đường trở thành Paul Scholes. Ảnh: Internet.

Trước đây khi còn trẻ, Paul Scholes đã phát triển như một tiền đạo. Cho đến khi Sir Alex chỉ ra rằng, khu vực giữa sân mới là nơi anh thuộc về, Scholesy đã gắn bó với nó và trở thành một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới. Rooney có thể đi theo con đường đó.

Nếu như George Best tin rằng ông được sinh ra để giải trí, và Eric Cantona tin rằng ông là một nghệ sĩ xuất sắc thì Rooney được biết đến với sự nhiệt tình, cần mẫn của một công nhân, không nề hà bất kỳ công việc nào. Một tiền vệ? Tốt thôi.

Mặc dù ghi rất nhiều bàn thắng nhưng chưa bao giờ Rooney là một tay săn bàn có hiệu suất khủng khiếp. Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp, tiền đạo người Anh chỉ 2 mùa ghi nhiều hơn 20 bàn tại Premier League (2009/10 và 2011/12). Với 192 bàn ở giải đấu này, R10 cần trung bình 174 phút cho mỗi bàn, kém xa Agueuro (108 phút) hay Harry Kane (130).

Thanh Đình | 06:16 22/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục