Vấn đề của Real Madrid và cái giá phải trả

16:30 Thứ sáu 23/03/2012

Vậy là diễn biến của La Liga có dấu hiệu bóng trở lại, nó không còn là khoảng cách 10 điểm để Real ung dung về đích và để cho phần còn lại của mùa bóng trở nên nhàm chán, mà có lẽ, bây giờ cuộc đua mới thật sự bắt đầu. Sự thu ngắn cách biệt về điểm số của Barcelona không phải là vấn đề mới nữa, cũng không phải do họ thi đấu quá xuất sắc hơn trước nữa, mà vấn đề chính là ở đối thủ của mình – Real Madrid.

Real đang có dấu hiệu chựng lại

Real - Barca, đó chính là đề tài muôn thuở để cho các kênh thông tin đại chúng khai thác và thu hút sự quan tâm. Bên cạnh một giải Ngoại hạng Anh đầy hấp dẫn và lôi cuốn thì La Liga với hai siêu “anh hùng” Real - Barca luôn có chỗ đứng trong mọi góc cạnh. Và bây giờ thì đề tài ấy càng nóng bỏng hơn với sự tuột dốc của đoàn quân áo trắng sau hai trận mất điểm và sự trỗi dậy của CLB khổng lồ chủ sân Nou Camp. Còn nhớ cách đây không lâu, khi hơn đối thủ 10 điểm trên bảng xếp hạng, Mou đã từng nói với đại ý rằng CLB và các học trò của ông giờ có quyền mắc phải những sai phạm, và quả thật, bây giờ sai phạm ấy đang diễn ra, không chỉ một mà hai trận liên tiếp, không chỉ sân khách mà cả sân nhà, chưa đến nổi phải nếm trái đắng từ một trận thua, nhưng hai trận hòa với 4 điểm mất đi cũng đủ để cho Mou, cho các học trò, cho các fan CLB này phải ngán ngẫm và ca thán, họ đang tự đánh mất mình trong giai đoạn quyết liệt nhất của mùa giải, họ đang tự đẩy mình vào thế khó, một phần nguyên nhân không hẳn là sự trổi dậy mạnh mẽ từ BC mà do chính bản thân đội bóng Hoàng gia này. Có lẽ những ai đã từng tuyên bố chiếc cúp năm nay đã thuộc về tay Real, những ai đã từng hy vọng như thế (kể cả bản thân tôi) giờ phải suy nghĩ lại. Mấy hôm trước, báo chí có nhìn nhận rằng, Real đang có vấn đề thật ở hàng thủ và những phút cuối trận, hàng loạt dẫn chứng cũng đã được đưa ra. Trận đấu với Villarreal mới đây đã một lần nữa chứng minh nhận định kia, chứng minh vấn đề của Real là có thật. Chẳng phải chính Mou đã nhiều lần thừa nhận trong những trận thắng, những trận lội ngược dòng của CLB mình trước đối thủ là “Real thắng nhờ may mắn”, “Một kết quả hòa sẽ hợp lý hơn”… Real đang có vấn đề thật và vấn đề ở Real cũng là có thật, vấn đề đó chính là tâm lý của Mou và các học trò.

Tâm lý của cầu thủ trên sân

Có vẻ cầu thủ lẫn ban huấn luyện quá nóng tính khi Real gặp khó khăn

Ai cũng biết, dưới bàn tay của Florentino Perez, Real luôn là một dải ngân hà hào nhoáng với sự có mặt của những vì sao tinh tú nhất trong làng túc cầu. Real đã từng làm say đắm biết bao fan hâm mộ trên thế giới bằng lối đá quyến rũ của mình, bằng những trận thắng và ở Real, không chỉ thắng, mà người ta còn muốn “thắng và thắng đẹp”. Vậy nhưng, cũng chính ở Real thời gian qua có những cầu thủ đã bị gọi là gã đồ tể bởi lối thi đấu rắn và xấu xí của mình, Pepe, Ramos, Marcelo… là những cái tên nằm trong danh sách ấy. Cũng có thể đó là một trong những chiến thuật được áp đặt nhằm hạn chế sự thăng hoa của đối phương, của một thế trận nào đó, nhưng chung quy lại đó vẫn chính là tâm lý chiến. Những trận đấu gần đây tâm lý ấy càng nặng nề hơn, nhất là khi giải đấu bước vào giai đoạn cuối mà điểm số với đội xếp thứ hai thì đang bị thu hẹp dần. Nói không quá, có vẻ, họ đang thật sự lo sợ trước sự đeo bám của Barca. Điển hình nhất là trận hòa vừa rồi trong bối cảnh 9 người trên sân của Villarreal. Các cầu thủ thi đấu rời rạc, nóng vội, có bóng thì sút cầu may, tỏ vẻ ức chế tâm lý với sự kháng cự của cầu thủ đối phương và những quyết định của trọng tài (theo cá nhân tôi những quyết định của trọng tài trong trận này có vấn đề). Và cuối cùng? Một lần nữa những cái đầu nóng lại gây chuyện, khi tỷ số được san hòa cũng là lúc nhân sự trên sân bị thua thiệt, không chỉ một mà là hai, không chỉ là hai thẻ vàng từ Ramos mà đến thẻ đỏ trực tiếp từ Ozil, từ cầu thủ trên sân cho đến…

…đến trên băng ghế huấn luyện…

Ai cũng biết Mou là một “người đặc biệt”, bởi phong cách của mình, bởi những phát ngôn trước báo giới, bởi những gì ông đem lại và đạt được cùng CLB của mình khi ông đến và dẫn dắt. Ông cũng được xem là người rất quan tâm đến học trò, luôn đứng ra bao che và nhận lấy những sự chỉ trích về mình thay vì học trò và thổi vào các cầu thủ của mình một tâm lý chiến đấu không khoan nhượng. Nhưng cũng chính vì tính cách quá đặc biệt của một người đặc biệt nên ông cũng thường nhận được sự quan tâm đặc biệt từ... các trọng tài. Có thể nói ông là một trong những HLV bị trọng tài tướt quyền chỉ đạo nhiều nhất. Tâm lý của ông đã tác động đến cầu thủ, tâm lý của ông cũng tác động đến cả thành viên trong ban huấn luyện. Lại nói về trận với Villarreal, trước khi cầu thủ trên sân bị thẻ đỏ, trước khi Mou bị tước quyền chỉ đạo, đã có một thành viên trong BHL đi tiên phong khi hiệp hai chỉ mới bắt đầu vài phút. Đấy, tâm lý ấy đã làm thua thiệt về tỷ số (bị san hòa khi đã dẫn trước) và cả con người (4 người trong 1 trận đấu).

…và tâm lý chiến của đối phương

Trước khi Mou đến với Real, thành tích đối đấu của Real với đại kình địch Barca chưa hẳn thê thảm như thế. Song, cũng phải nhìn nhận là, sau những trận thảm hại đó Real cũng dần lấy lại uy danh của mình, mặc dù vẫn còn thua, hòa nhiều hơn thắng nhưng cũng đủ để cho fan của Real có quyền hy vọng, hy vọng vào một cuộc lật đổ vào cuối mùa với một điểm số trên cơ Barca cho dù có thua Barca 2 lượt đi và về đi nữa, chiếc cúp mới là điều quan trọng.

Thật ra thì Real không thua kém Barca, Mou không kém tài Pep và cầu thủ hai bên cũng không chênh lệch nhau về trình độ, nhưng giống như đã nói ở trên, đó cũng lại là tâm lý của các thành viên thành Madrid khi mỗi lần đối đầu với Barca. Họ muốn “ăn tươi, nuốt sống” đối phương, họ muốn thắng cho dù là những chiến thắng xấu xí, họ muốn cầu thủ của đối phương phải sợ trước lối đá của mình. Và rồi, tâm lý chiến đã được phía Pep và các học trò mình tung chiêu, những trò khiêu khích, những màn ăn vạ, những va chạm đã diễn ra và gần như trận nào đối đầu với BC, ít khi nào kết thúc trận mà đội quân Madrid còn đủ 11 người trên sân vì phải nhận những chiếc thẻ đỏ.

Giải quyết bài toán về tâm lý

Một tỷ số hòa 1-1 trong thời điểm này có thể xem là thất bại đối với Real nhưng cũng chưa hẳn là điều xấu, bị thu ngắn cách biệt xuống chỉ còn 6 điểm cũng chưa phải là vực thẳm, nhưng nếu cứ tiếp tục thế này, cái giá phải trả sẽ còn lớn hơn, khi trước mắt họ là một lịch trình đầy cạm bẫy. Hãy vững vàng về tâm lý, không đặt nặng kẻ bề trên, không xem thường đối thủ, thi đấu bằng chính sức mình và tích lũy từng cơ hội về điểm số chứ nếu không, không sớm thì muộn thầy trò Mou sẽ phải nhận trái đắng từ đại kình địch của mình. Đừng để trò chơi tâm lý của Pep, sự cố từ những quyết định cua trọng tài lấn át sự vững chải về tâm lý của mình. Hãy chứng tỏ sự đặc biệt của "người đặc biệt" trong thời khắc đặc biệt này.

(Bạn đọc: Linh Phương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục