Ủy ban F1 không thông qua dự án xe đua thế hệ mới

08:17 Thứ sáu 20/02/2015

Lý do khiến Ủy ban F1 phủ quyết là sự thiếu khả thi của những thay đổi cùng với mốc thời gian khởi đầu dự án.

Hình ảnh phác thảo chiếc xe F1 thế hệ mới của Ferrari. Ảnh: Internet

Quyết định không thông qua dự án xe đua mới được Ủy ban F1 đưa ra trong phiên họp toàn thể hôm 17/2.

Trước đó, hôm 13/2, cuộc họp giữa các đội đua F1 do Liên đoàn Đua xe thế giới (FIA) tổ chức đã thống nhất được các quy định cơ bản của dự án tạo ra chiếc xe F1 hấp dẫn hơn, trước khi đệ trình lên Ủy ban F1 phê duyệt.

Dự án này đề xuất các thay đổi mấu chốt của xe F1 so với thời điểm hiện nay bao gồm: Chiều rộng xe được nâng từ mức 1800mm hiện nay lên 2000mm và cánh sau thấp hơn; Lốp sau rộng hơn; Công suất động cơ sẽ được tăng từ mức 850bhp hiện nay lên thành 1000bhp.

Tuy nhiên, khi đã thống nhất các thay đổi chủ yếu, ngay trong nội bộ nhóm các đội đua đã có sự khác biệt về ý tưởng. Red Bull, Ferrari muốn dự án sớm trở thành hiện thực ngay từ mùa giải 2016. Mercedes lại cho rằng dự án này chỉ nên khởi động sớm nhất là vào đầu năm 2017 để tránh việc các đội thay vì tập trung vào mùa giải 2015 sắp khởi tranh lại để tâm vào phát triển dự án mới.

Tổng giám đốc đội đua Ferrari, Maurizio Arrivabene khẳng định ông mong muốn chiếc xe F1 trải qua một cuộc cách mạng mang tính bước ngoặt và thu hút được khán giả với tốc độ và âm thanh lớn. Ít giờ trước cuộc họp của Ủy ban F1 tại Geneva, Ferrari đã nhanh chóng đăng tải hình ảnh phác thảo chiếc xe F1 thế hệ mới hòng lấy điểm với Ủy ban F1.

Một số nguồn tin cho rằng Ferrari và Red Bull muốn dự án sớm trở thành hiện thức bởi việc chiếc xe của Mercedes đang có lợi thế đáng kể kể từ khi F1 chuyển sang sử dụng thế hệ động cơ tăng áp V6 1,6 lít từ đầu mùa giải 2014. Tuy nhiên, mong muốn của Ferrari và Red Bull đã không trở thành hiện thực. Sau khi bỏ phiếu, Ủy ban F1 đã không nhất trí với dự án xe đua F1 thế hệ mới.

Mong muốn sớm có một chiếc xe F1 hấp dẫn, thu hút khán giả hơn nữa bắt nguồn từ yêu cầu thực tiễn khi người hâm một dần rời xa môn thể thao này những năm gần đây. Theo một số báo cáo, lượng khán giả theo dõi trực tiếp các cuộc đua F1 đã suy giảm đáng kể ở những thị trường truyền thống và quan trọng như tại lục địa châu Âu (Đức, Pháp, Italy,…) dù có sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Anh và Mỹ. Số lượng khán giả theo dõi trên toàn thế giới đã giảm từ 600 triệu vào năm 2008 xuống còn 425 triệu vào năm 2014.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục