Usain Bolt lập "hattrick vàng", phá thêm kỷ lục thế giới

07:37 Chủ nhật 12/08/2012

Rạng sáng nay 12/8, Usain Bolt và các đồng đội đã đoạt HCV cự ly chạy tiếp sức 4x100m nam đồng thời lập kỷ lục thế giới. Như vậy tại London 2012, Usain Bolt có 3 HCV, kèm một kỷ lục thế giới.

Usain Bolt giơ tay làm hình trái tim sau khi về đích cự ly 4x100m


Vắng Asafa Powell nhưng đội tiếp sức 4x100m nam của Jamaica không vì thế mà yếu đi. Bên cạnh Yohan Blake và Usain Bolt, đội Jamaica còn có Nesta Carter, Michael Frater - hai người từng có mặt trong đội hình Jamaica đoạt HCV tại Bắc Kinh 2008 hay HCV thế giới.

Trong đợt chạy chung kết, Jamaica xếp Cater chạy đầu đến Fraser rồi mới đến Blake và Bolt. Cách xếp thứ tự chạy cho thấy Jamaica chấp nhận thua ở hai lượt đầu tiên và sẽ bứt lại ở lượt chạy thứ ba và thứ tư của Blake và Bolt.

Usain Bolt (phải) và Ryan Bailey (Mỹ) nhận gậy ở lượt chạy cuối cùng

Phía đội Mỹ, Trell Kimmons là cái tên thứ tư tạo thành đội tiếp sức, ngoài ba vận động viên đã lọt vào chung kết cự ly 100m là Ryan Bailey, Tyson Gay và Justin Gatlin. Đội Mỹ xếp chiến thuật ngược lại khi để Kimmons chạy đầu rồi đến Justin Gatlin - người có phong độ tốt nhất của đội. Sau đó mới đến Gay và Bailey. Với đội hình này, Mỹ muốn vượt lên trước để tạo lợi thế từ sớm.

Đợt chạy chung kết đã diễn ra đúng với tính toán cả hai đội. Kết thúc 100m đầu khi Timmons trao gậy cho Gatlin đội Mỹ có phần hơi nhỉn hơn Jamaica. Nhận gậy, Gatlin thi đấu rất tốt, bứt lên trước Fraser.

Gatlin nhanh hơn Fraser và đã trao gậy cho Tyson Gay trước nhưng Gay đã không duy trì được lợi thế này. Dù có gậy trước Blake nhưng Gay đã để đối thủ người Jamaica san bằng khoảng cách. Gần như đồng thời, Gay trao gậy cho Bailey và Blake trao gậy cho Bolt khi kết thúc 300m đầu tiên.

Đến đây, đợt chạy dường như đã an bài. Khi mà Bailey và Bolt nhận gậy cùng lúc thì khả năng Bailey về đích trước Bolt là gần như không có. Quả thật vậy, sau vài bước chạy đầu tiên chưa vượt trội với Bailey, ở những bước sải chân tiếp theo, Bolt dần bứt xa đối thủ người Mỹ để băng băng về đích.

Cuối cùng thành tích của Bolt, Blake, Frater và Carter là 36,68 giây, phá sâu kỷ lục thế giới họ đã lập được tại giải vô địch thế giới Daegu 2011. Như vậy tại London 2012, Bolt đã bảo vệ thành công "hattrick vàng", kèm một kỷ lục thế giới. "Tia chớp" cũng là vận động viên đầu tiên trong lịch sử có hai "hattrick vàng" ở cự ly 100m, 200m và 4x100m ở hai kỳ Olympic liên tiếp.

Đội 4x100m Jamaica, từ trái sang: Yohan Blake, Usain Bolt, Nesta Carter và Michael Frater

Trước đó, đội tiếp sức 4x400m nữ Mỹ đã dễ dàng về nhất và đoạt HCV. Với hai vận động viên cực mạnh, Allyson Felix - HCV 200m và 4x100m tại London 2012, cùng với Sanya Richard-Ross - HCV 400m tại London 2012 và HCV 4x400m tại Athens 2004, Bắc Kinh 2008, đội Mỹ là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch.

Và quả thật vậy, họ không gặp bất kỳ trở ngại nào trên đường đến với chiếc HCV. Ngay từ khi xuất phát, DeeDee Trotter đã tạo lợi thế cho Mỹ. Đến lượt chạy thứ hai, Felix tiếp tục gia tăng cách biệt rồi trao gậy cho Francena McCorory để bảo toàn khoảng cách với đội Nga. Cuối cùng Sanya Richard-Ross nhận gậy, tung nước rút, băng băng về đích một mình.

Tương tự như Usain Bolt, Allyson Felix cũng có 3 HCV và một kỷ lục thế giới tại London 2012. Tuy nhiên thành tích của Felix có phần lép vế hơn bởi vì cô chỉ có 1 HCV trong khi Bolt có đến 2 HCV cá nhân.

Với Sanya Richard-Ross đây là lần thứ ba tại ba kỳ Olympic, cô đoạt HCV cự ly 4x400m, cự ly Mỹ đã thống trị tại Olympic kể từ năm 1996 đến nay.

Thảo Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục