ƯCV vô địch Copa America: Brazil, chôn sâu ác mộng

00:06 Thứ tư 10/06/2015

Thất bại 1-7 trước người Đức ngay trên sân nhà ở giải đấu lớn nhất hành tinh đã khiến Brazil rung chuyển. Tuy nhiên, giờ đây, những chiến binh Selecao đã sẵn sàng chôn sâu cơn ác mộng này để hướng tới chức vô địch Copa America.

Cách đây gần 1 năm, cả đất nước Brazil đã hứng chịu cơn ác mộng kinh hoàng nhất lịch sử bóng đá nước này. Đó là thất bại 1-7 trước ĐT Đức ở bán kết World Cup 2014. Thậm chí, tới thời điểm này, ngày ác mộng ấy vẫn ám ảnh sâu trong tâm trí của những người hâm mộ bóng đá nước này, như vết thương hằn sâu trong lòng.

Đội tuyển Brazil sẵn sàng chinh phục Copa America. Ảnh: Internet.

Chính vì vậy, đoàn quân của HLV Dunga bước vào Copa America 2015 với nhiệm vụ vô cùng nặng nề, đó là giành chức vô địch (thậm chí bằng mọi giá) để mang niềm tin trở lại đối với các CĐV.

“Chúng tôi sẽ vô địch để tri ân CĐV.” HLV Dunga tuyên bố ngay trước thềm giải đấu diễn ra. Phát ngôn ấy cũng đại diện cho quyết tâm của những người Brazil ở thời điểm này. Do đó, chưa bao giờ, Copa America quan trọng tới vậy với binh đoàn Selecao.

Sau “đống đổ nát” ở World Cup 2014, những nhà làm bóng đá ở xứ sở Samba đang cố gắng “vun trồng” lên thế hệ mới, để sớm trở lại với vị thế của mình. Trong đó, việc tái bổ nhiệm HLV Dunga được xem như nước cờ quan trọng nhất.

Brazil chấp nhận hóa thân chơi với lối chơi thực dụng để đổi lấy thành công (ít nhất trong giai đoạn này). Ít nhiều, họ đã thành công bước đầu. Kể từ khi lên nắm quyền ở Đội tuyển Brazil, HLV Dunga vẫn duy trì thành tích toàn thắng trong 9 trận đấu giao hữu.

Đáng chú ý, đoàn quân Vàng-Xanh đã giữ sạch lưới trong 7/9 trận đấu đó (chỉ thủng lưới 2 bàn). Nên nhớ, trong số những đối thủ mà Brazil từng đụng độ trong hơn 1 năm qua, có không ít những “ông kẹ” như Argentina, Pháp hay Colombia. Cùng với đó, Chile, Mexico cũng không hề dễ chịu.

Ngoài lối chơi thực dụng, HLV Dunga còn ghi dấu ấn ở sự thử nghiệm. Thay vì cứng nhắc giữ nguyên một bộ khung trong nhiều năm như HLV Scolari (dẫn tới việc bị bắt bài), ông đã triệu tập khá nhiều cầu thủ lên tuyển. Nhờ đó, Miranda, Filipe Luis, Casemiro… mới có cơ hội cống hiến cho ĐTQG. Thậm chí, HLV Dunga còn triệu tập những cầu thủ đang thi đấu ở châu Á như Everton Ribeiro (Al-Ahli, UAE) Diego Tardelli (Sơn Đông Lỗ Năng, Trung Quốc) tham dự Copa America.

Nhờ đó, Brazil đã mang nhiều sắc màu hơn. Tuy nhiên, dễ nhận thấy điểm yếu tồn tại ở Selecao ở thời điểm này. Họ vẫn thiếu đi tiền đạo chất lượng (dù Dunga đã cố gắng tạo điều kiện cho nhiều chân sút).

Hàng công là điểm yếu của Đội tuyển Brazil. Ảnh: Internet.

Neymar gần như là cái tên chất lượng duy nhất trên hàng tiền đạo. Tuy nhiên, HLV Dunga (trước đó là Scolari) đều hướng cầu thủ này trong vai trò dẫn dắt lối chơi của đội bóng xứ Samba. Trong khi đó, người được lựa chọn thường xuyên ở vị trí tiền đạo cắm (trong sơ đồ 4-2-3-1) là Diego Tardelli chẳng mang tới bất kỳ sự đảm bảo này.

Ở Copa America, HLV Dunga không triệu tập Fred, tiền đạo số 1 của Brazil ở World Cup 2014 hay Luiz Adriano, cầu thủ chơi rất ấn tượng ở Champions League mùa này. Thay vào đó, ông đặt niềm tin vào Robinho, Roberto Firmino (Hoffenheim).

Bên cạnh đó, ở giải đấu năm nay, chiến lược gia 51 tuổi cũng không thể mang tới hai học trò cưng là Marcelo (Real Madrid) và Luiz Gustavo (Wolfsburg) vì chấn thương. Đó là tổn thất lớn với Brazil.

Brazil bước vào Copa America với thành tích vô cùng ấn tượng ở các trận giao hữu nhưng rõ ràng, tính chất ở giải đấu chính thức khác hoàn toàn. Liệu ông có thể giúp Selecao giành chức vô địch như năm 2007?

Danh sách đội tuyển Brazil tham dự Copa America 2015:

Thủ môn: Jefferson (Botafogo), Marcelo Grohe (Gremio), Neto (Fiorentina)

Hậu vệ: Fabinho (Monaco), Filipe Luis (Chelsea), Danilo (Porto), David Luiz (PSG), Marquinhos (PSG), Thiago Silva (PSG), Miranda (Atletico de Madrid)

Tiền vệ: Elias (Corinthians), Fernandinho (Manchester City), Casemiro (Porto), Willian (Chelsea), Philippe Coutinho (Liverpool), Everton Ribeiro (Al-Ahli), Douglas Costa (Shakhtar Donetsk), Fred (Shakhtar Donetsk)

Tiền đạo: Neymar (Barcelona), Robinho (Santos), Roberto Firmino (Hoffenheim), Diego Tardelli (Shandong Luneng)

Lịch thi đấu vòng bảng của đội tuyển Brazil ở Copa America 2015:

Bảng đấu của đội tuyển Brazil ở Copa America 2015

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục