Tuyển Anh không... “cá tính”

16:32 Thứ hai 04/06/2012

Ngay đêm khi thức xem Chelsea giương cao chiếc cúp C1 danh giá sau bao năm chờ đợi, hình ảnh đầu tiên tôi nghĩ tới lại là hình ảnh của đội tuyển Anh. Thật lạ khi dường như mọi thứ chẳng hề ăn nhập gì. Nhưng có một lý do thật đơn giản, Chelsea là đội bóng số 1 châu Âu vào thời điểm hiện tại - vì họ đã đoạt cúp - họ ở nước Anh và theo quy luật tất yếu họ sẽ là nhân tố chính khẳng định vị thế của đội tuyển trên đấu trường châu lục. Như khi Baca gương cao chiếc cúp C1 năm 2009, thì ngay lập tức ở cấp đội tuyển họ đã vô địch thế giới ngay năm 2010.

Mọi sự so sánh đều khập khiễng. Khi thật ra đội hình của Baca gần như là mô hình của đội tuyển Tây Ban Nha thu nhỏ khi hầu hết các vị trí của Barca đều là “người một nhà”, bộ khung của đội tuyển đã xây dựng trong nhiều năm trời chứ không vội vàng lắp ghép như tuyển Anh bây giờ và họ còn đùa nhau rằng: nhắm mắt cũng biết chuyền bóng cho ai!

Cá nhân tôi, với những nhân tố hiện tại, tuyển Anh đang không hề có “cá tính” rõ rệt. Một tuyển Anh “nhờ nhờ” không sắc nét. Một “gót chân Asin” cực lớn đang dần hé lộ. Những trái tim đang háo hức nhưng không khỏi hồi hộp vì sau bao năm tuyển Anh vẫn thế. Từng lứa HLV lão làng đã kinh qua tuyển Anh, nhưng không hiểu sao những bài toán tưởng chừng sẽ được giải quyết một cách rốt ráo, cứ trước mỗi giải đấu quan trọng cấp đội tuyển lại luôn hiển hiện. Từ vị trí thủ môn, tới vị trí trung tâm hàng tiền vệ... không chỗ nào không khiến người hâm mộ khỏi lo lắng.

Tuyển Anh, với những con người hiện có, trẻ có, già có có thể xem là sự kết hợp hài hòa cho việc các cầu thủ trẻ có thể sẽ vào cuộc với tâm lý đá “trận cuối này là trận chung kết”, với sự chín chắn, kềm chế của các cầu thủ đàn anh để giữ nhịp, cầm chịch cho sự nôn nóng đó... Tất cả chỉ để càng chứng tỏ độ thiếu thốn về chiều sâu và sự nông cạn về đội hình, với rất nhiều “tử huyệt” của tuyển Anh trong rất nhiều mùa giải gần đây!

Hy vọng rằng HLV Roy Hodgson sẽ giúp “Tam Sư” thành công tại EURO 2012 này. Ảnh: Internet

Người hâm mộ đã quá quen thuộc và háo hức mỗi khi tối thứ 7 và Chủ Nhật hằng tuần để đón xem những cầu thủ của bóng đá Anh phô diễn. Nhưng thử điểm lại những nhân vật, những cầu thủ được ngợi khen trên hầu hết các trang báo lại là những cầu thủ không phải của người Anh. Một tiền đạo Van Persie khéo léo, một tấm chắn thép vững chãi Vincent Kompany, một tiền vệ kiến tạo với đôi chân đầy ma thuật David Silva... cùng một thủ môn tài ba P. Cech... tất cả những mĩ từ trên đều dành để nói về những cầu thủ tới Anh để chơi bóng chứ không phải những cầu thủ là người Anh đích thực. Họ đến từ Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp... và dù là “người ngoại đạo” nhưng họ lại là những “thành phần không thể thiếu” ở câu lạc bộ rồi khi trở về đội tuyển họ chính là những hạt nhân, những nhân tố của họ thêm cứng cáp mỗi khi đối đầu với đội tuyển Anh. Chính họ đã khiến đội tuyển Anh rơi vào trạng thái “không còn người hùng” hay chỉ là một “con mãnh hổ” trên giấy, khi các cầu thủ đã quá quen với bóng đá Anh, các cầu thủ Anh đá với nhau trên tuyển dường như không là chính mình khi lên tuyển bởi sự rời rạc, thiếu bản lĩnh? Những “chìa khóa thành công” của các câu lạc bộ lớn ở nước Anh như MU. MC, Chelsea... đều ghi dấu ấn bởi những con người không phải của nước Anh.

FA và người hâm mộ đã từng lên án HLV Arsene Wenger của Arsenal khi đã có trận đấu ông không hề bố trí một cầu thủ người Anh nào thi đấu. Từng có ý kiến phải đưa vào thành điều luật cũng chỉ với một mong muốn xây dựng những đội bóng với cầu thủ “thuần” Anh, chơi cùng nhau trong một tập thể trong một thời gian dài, mài giũa chiến thuật “ăng lê” đúng với phẩm chất của người Anh. Nhưng điều đó chắc chắn sẽ chưa là hiện thực, và càng cho thấy một thực tế: Các câu lạc bộ ở nước Anh càng đá hay thì đội tuyển Anh của họ lại càng lạc lõng, yếu ớt trên một sân chơi lớn khi bị “rút ruột” như vậy.

Người hâm mộ tuyển Anh chắc chắn sẽ “thèm” một P.Cech sau khi chứng kiến bản lĩnh của thủ môn người CH Czech. Trong khi đó nhìn vào danh sách vừa triệu tập, vẫn là Joe Hart “không có đối thủ” ở vị trí thủ môn. Ashley Cole cũng chắc suất đá chính. Trong 3 hậu vệ còn lại, Terry sẽ chiếm 1 suất ở trung tâm hàng phòng ngự, suất trung vệ còn lại sẽ được cạnh tranh bởi Lescott hoặc cầu thủ mới được triệu tập thay Cahill - Kelly. Ở hành lang phải, Phil Jones đang có nhiều cơ hội trong bối cảnh Glen Johnson sa sút. Tuy nhiên, việc “bê nguyên” chiếc xe bus hai tầng của Chelsea áp dụng vào chiến thuật, lối chơi của tuyển Anh với những con người hiện tại có thể “linh cảm” về một “miếng ghép ngược” khi phía trên họ không phải là những tiền vệ biết đánh chặn và chắc chắn như hàng tiền vệ của Chelsea và liệu Joe Hart có còn thật sự chắc chắn như khi đá ở MC.

Người hâm mộ càng có lý khi thấy Gary Neville lên tuyển. Chọn một người chưa từng kinh qua công tác huấn luyện “đại nhảy vọt” lên tuyển liệu có phải là sự “sắp đặt của FA” để khi cần có thể “thay ngựa giữa dòng” và Gary Neville là một lựa chọn “phù hợp”. Không những vậy, không ít lần chính các HLV lão làng đã phải đau đầu khi không biết sắp xếp như thế nào khi Steve Gerrard và cả Frank Lampard cùng đạt phong độ đỉnh cao. Bỏ ai cùng thấy tiếc và chính sự thiếu quyết đoán đó đã khiến tuyển Anh “ôm hận” không biết bao giải đấu quan trọng. Cả tuyển Anh dường như đang lấy yếu tố niềm tin, yếu tố chín chắn để “bảo ban” những cá tính vốn chỉ chờ chực bùng nổ, bởi ở cấp độ câu lạc bộ họ đều là những công thần, những cầu thủ dẫn dắt lối chơi và khi buộc phải hy sinh vị trí quen thuộc, liệu họ có thật sự “thanh thản”, đôi chân liệu có nghe theo tiếng nói của cái đầu đang “có vấn đề”?

Tôi yêu Manchester và luôn đánh giá cao tuyển Anh, và nếu bóc tách từng cá nhân trong đội hình 23 cầu thủ lần này, họ đều là những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu thế giới, nhưng thật lạ, khi hợp lại trong màu áo tuyển Anh, họ lại như một “chú hổ giấy”, không cá tính và không thật sự an toàn!

Hy vọng nhận định của tôi là sai và mong rằng “Tam Sư” sẽ “Hóa Rồng” khi vòng chung kết đang được đếm ngược từng ngày!

(Bạn đọc: Nam Khánh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục