"Tưởng" Liverpool là Barca, AS Roma nhận quả đắng

20:30 Thứ năm 03/05/2018

TinTheThao.com.vnTrước một đối thủ không quá chênh lệch về đẳng cấp, việc quá tự tin và đấu pháp sai lầm chính là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của đội bóng thành Rome.

Xét tương quan về lực lượng giữa AS Roma và Liverpool, đội bóng đến từ Serie A có đủ căn cứ để tự tin giành chiến thắng trước đội bóng của nước Anh. Nếu Liverpool sở hữu một hàng công đang có phong độ cực cao là Salah, Mane và Firmino thì hàng tiền vệ của Roma với De Rossi, Nainggolan hay Strootman được đánh giá nhỉnh hơn rất nhiều so với những Milner hay Henderson của đối thủ. Ở hàng phòng ngự, cả Roma và Liverpool đều không sở hữu những cái tên đáng chú ý và có thể xem là cân bằng. 

Thất bại của AS Roma: Đấu pháp quá sai lầm!  - Bóng Đá

Chiến thắng trước Barca khiến Roma quá tự tin.

Thế nhưng, chiến tích quật ngã gã khổng lồ Barcelona với tỷ số 3-0 đã khiến AS Roma ngộ nhận về sức mạnh của bản thân. Ngay tại sân nhà của đối thủ, HLV Di Francesco đã yêu cầu các học trò chơi pressing tạo áp lực ngay từ phần sân của đối phương. Nhưng họ quên rằng, hàng phòng ngự 3 người với Manolas, Florenzi, hay Fazio không đủ tốc độ và sự chắc chắn trước những đòn phản công với tốc độ vũ bão của 3 "máy chạy" Salah, Mane và Firmino. 

Tất cả những bàn thắng của Liverpool vào lưới AS Roma đều có chung một đặc điểm: không thông qua hàng tiền vệ. Phất bóng dài từ phần sân nhà, gây áp lực và cướp bóng từ phần sân đối phương là đối sách mà Klopp áp dụng trước Roma. Ông thừa hiểu khả năng tranh chấp và bao quát giữa sân của De Rossi, Strootman và Nainggolan xuất sắc đến mức nào. Vì vậy thay vì phải "cố đấm ăn xôi" ở giữa sân, Klopp tận dụng sức trẻ và tốc độ vượt trội của bộ ba nguyên tử trên hàng công để "tự sinh, tự diệt". 

Thất bại của AS Roma: Đấu pháp quá sai lầm!  - Bóng Đá

Roma nên tự trách bản thân.

Nhờ chiến thuật như vậy, Liverpool còn giảm đến mức tối thiểu những hiểm họa cho hàng phòng ngự vốn rất mỏng manh của họ. Hàng tiền vệ của Roma ngoài khả năng tranh chấp thì chưa bao giờ được đánh giá cao về độ sáng tạo và mềm mại trong lối chơi, một mình Dzeko trên hàng công hoàn toàn vô hại trước hai trung vệ cao to Lovren và Van Dijk.

Lẽ ra, Di Francesco phải yêu cầu các cầu thủ chủ động chơi phòng ngự để giảm thiểu tối đa sát thương từ những đòn phản công của Liverpool. Vì khi đối diện với những hàng phòng ngự số đông, bộ ba tấn công của The Kop gặp rất nhiều khó khăn khi Milner hay Henderson chưa bao giờ giỏi trong việc sáng tạo lối chơi và kiến tạo cho hàng công. Và một khi bị Liverpool dẫn trước, Roma gần như không còn cơ hội để lật ngược tình thế và nguy cơ tan vỡ lớn hơn bao giờ hết. Liverpool hiện tại rất giống Dortmund dưới thời Klopp với khả năng phản công số 1 thế giới bằng tốc độ kinh hoàng.

AS Roma có quyền tiếc nuối khi tuột mất chiếc vé đến với trận Chung kết lịch sử sau 34 năm. Lá thăm may mắn giúp họ chỉ phải gặp Liverpool ở bán kết, nhưng những sai lầm về mặt chiến thuật và con người đã lấy đi tất cả. 

Thế Vĩ - TinTheThao.com.vn - TTVN | 19:40 03/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục