Tương lai F1: Các "ông trùm" hội nghị thượng đỉnh

08:32 Thứ hai 18/05/2015

Ngay sau khi chặng đua Spanish GP kết thúc, các đội đua sẽ không rời khỏi Barcelona mà tiếp tục ở lại đầy để tham dự đợt thử nghiệm giữa mùa đầu tiên trong 2 ngày 12-13/5. Nhưng thông tin về đợt thử nghiệm này dường như không quá được chú ý. Lý do chính là cũng trong tuần này Nhóm chiến lược sẽ tổ chức hội nghị để bàn bạc và thông qua nhiều vấn đề quan trọng.

Thành phần Nhóm chiến lược đương nhiên có Chủ tịch FIA Jean Todt, "ông chủ F1" Bernie Ecclestone và lãnh đội của 6 đội đua Mercedes, Ferrari, Williams, Red Bull, McLaren và Force India. Hội nghị lần này được tổ chức tại Biggin Hill - miền nam Nước Anh. Chủ đề của cuộc họp lần này để bàn bạc về những thay đổi có thể với Thể thức 1 trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài. Có rất nhiều vấn đề được đưa ra thảo luận.

Nhưng có lẽ điều được tất cả quan tâm nhất đó chính là vấn đề động cơ, cho cả hiện tại và tương lai. Theo một nguồn tin cho biết, trong cuộc họp này sẽ bỏ phiếu cho việc có cho phép các tay đua ngay trong mùa này được tăng số động cơ sử dụng trong mùa giải từ 4 lên 5 chiếc hay không! Có lẽ đây là vấn đề hết sức nhạy cảm và khó dự đoán.

Bởi trong bối cảnh Red Bull đang gặp khó khăn với động cơ Renault và tay đua chủ lực Daniel Ricciardo của họ đã sử dụng đến động cơ thứ 4 ở chặng đua vừa qua thì quy định này được thông qua sẽ là một thuận lợi rất lớn với họ. Chắc chắn McLaren cũng là người ủng hộ thay đổi quy định này bởi với động cơ Honda mà họ đang sử dụng có quá nhiều vấn đề, đặc biệt là hiệu suất và độ tin cậy, cho nên nếu có thêm động cơ thứ 5 cũng có thể là cơ hội để họ cải thiện thành tích của mình.

“Nhóm chiến lược” và ông Ecclestone sẽ có những quyết định gì sau hội nghị. Ảnh: Internet.

Ở phía đối lập, hai đội đua Williams và Force India hiện đang sử dụng động cơ Mercedes tỏ ra không mặn mà với sự thay đổi này. Họ có lý khi cho rằng sự thay đổi này sẽ làm phát sinh chi phí hoạt động của đội đua khi sử dụng thêm động cơ thứ 5. Nhưng ẩn sau lý do tăng chi phí, dường như cả hai đội đua này đều không muốn tạo điều kiện cho đối thủ có cơ hội cạnh tranh với chính mình trong cuộc chiến trên đường đua và cả trên các bảng xếp hạng mùa giải này.

Đứng giữa chính là hai nhà cung cấp lớn Mercedes và Ferrari, họ cũng đồng thời là chủ sở hữu đội đua. Có thêm động cơ họ cũng không khó khăn khi phải cung cấp cho chính đội đua của mình, mặt khác họ còn bán thêm được động cơ cho các đối tác.

Trước thềm hội nghị cả hai đội đua này chưa bày tỏ quan điểm của họ sẽ đi theo hướng nào. Nhưng theo ông Jean Todt nhận định thì trong hội nghị vấn đề này sẽ được thảo luận kỹ và dù cho kết quả thế nào thì nó cũng sẽ nhận được sự động thuận cao nhất.

Hội nghị cũng nhận được văn bản đề xuất của Hiệp hội Quảng bá Thể thức 1 (FOPA) do ông Ron Walker đứng đầu. Đề xuất này ghi rõ yêu cầu FIA thay đổi các quy định về động cơ từ mùa giải 2017.

Theo đó kiến nghị từ mùa 2017 nên sử dụng động cơ tăng áp kép có 1000 mã lực. Ông Walker cho rằng động cơ V6 tăng áp hiện tại là hiện đại và nó được coi là kiệt tác của công nghệ nhưng nó tốn kém về chi phí, có thể thay đổi điều này bằng các thay đổi các quy định về động cơ để các cuộc đua trở nên hấp dẫn hơn, chi phí rẻ hơn và động cơ mạnh mẽ hơn.

Theo Motorsport.com, ông Walker cho rằng người hâm mộ F1 cần được theo giõi những cuộc đua mà sự cạnh tranh được đẩy lên cao nhất với những chiếc xe nhanh nhất, tay lái tài năng nhất và mọi thứ được đẩy đến giới hạn của nó.

Ông đưa ra dẫn chứng, ở thời điểm hiện tại trong mỗi chặng đua chiếc xe F1 chỉ nhanh hơn những chiếc xe đua ở thể thức GP2 chút ít, trong khi F1 đáng ra phải là đỉnh cao không thể so sánh với bất kỳ thể thức nào. Ông tỏ ý tiếc khi nghĩ về thập kỷ 80 cuối thế kỷ trước, những chiếc xe sử dụng động cơ tăng áp có 1000 mã lực.

Không chỉ tăng công suất động cơ, trong đề xuất của FOPA còn kiến nghị các thay đổi để làm cho động cơ có tiếng nổ hấp dẫn người hâm mộ hơn. Ông Ron Walker chính là cựu chủ tịch BTC Australlian GP và chỉ vừa mời rời bỏ vị trí này sau khi kết thúc năm 2014.

Ông Walker (giữa) cùng hai tay lái ngưới Úc – Webber và Ricciardo. Ảnh: Internet.

Ông nói Nhóm chiến lược và FIA không nên đánh giá thấp vấn đề tiếng ồn của động cơ. Ông và các nhà tổ chức những chặng đua luôn muốn đem đến cho người hâm mộ trải nghiệm cảm giác và nhận được những gì xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra.

Kể từ mùa trước khi các đội đua chuyển sang dùng động cơ V6 tăng áp, BTC đường đua đường đua nước Úc đã lồng ghép thêm vào những ngày cuối tuần bằng màn trình diễn của chiếc xe F1 Minardi sử dụng động cơ V10.

Mục đích của màn trình diễn này là để kích thích không khí sôi động xung quanh đường đua và những khán giả đến theo dõi bằng tiếng gầm rú động cơ đinh tai nhức óc! Các sáng kiến của BTC Australlian GP, từ việc phỏng vấn tay đua ngay trên podium, tăng cường sự gần gũi-giao lưu giữa các ngôi sao tốc độ và khán giả. Yếu tố tích cực từ những việc này ởi Úc đang được các đường đua ủng hộ và học tập cách làm này.

Nhưng ông Walker nói trên cương vị thành viên FOPA thì để chiến lược quảng bá thành công cần phải có sự hỗ trợ rất lớn từ FIA và cả các đội đua. F1 luôn phát triển, nhưng phải hướng sự phát triển của nó không ảnh hướng xấu đến môn thể thao này. Để có thể xây dựng F1 thành một trong những sự kiện lớn nhất thì các nhà tổ chức cần phải đem đến những gì mà người hâm mộ mong muốn. Các nhà lãnh đạo cao nhất của F1 cần phải có những thay đổi, và nó phải được thực hiện ngay bây giờ.

Tin giờ chót, mặc dù chưa có thông cáo chính thức của kỳ họp lần này, nhưng thông tin rò rỉ từ cuộc họp Nhóm chiến lược đã kết thúc mà có nhiều vấn đề chưa được thông qua và sẽ được tiếp tục thảo luận trong kỳ họp vào tháng 6 tới đây. Chắc chắn vấn đề được phép sử dụng 5 động cơ/mùa giải đã không được thông qua vì không nhận được sự đồng thuận.

Vấn đề các đội đua nhỏ đưa ra về phân chia tài chính công bằng hơn cũng gặp phải sự phản đối từ nhóm các đội đua có tiềm năng như Ferrari, Red Bull, Mercedes và McLaren. Có lẽ thất vọng nhất vẫn là Red Bull bởi họ mong vấn đề động cơ sẽ có kết quả có lợi cho họ nhưng bất thành. Có lẽ sẽ cần phải qua vài cuộc họp tiếp theo vấn đề động cơ cho năm 2017 mới có thể sáng tỏ được.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục