Trò chơi Vương quyền và 2 thế lực ở Barca

21:31 Thứ hai 25/07/2016

(TinTheThao.com.vn) - Barcelona là một đội bóng vĩ đại, là một CLB có biệt danh 'Hơn cả một câu lạc bộ'. Tuy nhiên, ở cấp thượng tầng của đội bóng này vẫn luôn tồn tại sự đấu đá và phe cánh.

Mọi sự bắt đầu từ ngày 01/07/2010, khi Sandro Rosell đắc cử chức chủ tịch Barca. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông hứa hẹn sẽ giúp đội bóng thoát khỏi cảnh nợ nần, không giống như thời kỳ của Joan Laporta trước đó. Và các hội viên đã đặt niềm tin vào vị luật sư này.

Rosell đắc cử chủ tịch vào năm 2010. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, cái cách mà Rosell sử dụng để thực hiện mục tiêu kinh tế của mình, đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ. Đó chính là việc ký hợp đồng tài trợ áo đấu với Qatar Foundation, rồi sau đó là Qatar Airways. Số tiền khổng lồ mà bản hợp đồng này mang lại giúp đội bóng cải thiện tình hình tài chính đáng kể, nhưng nó đã làm mất đi truyền thống tồn tại hơn một trăm năm trước đó. Vì trước thời của Rosell, Barca vẫn là CLB duy nhất không quảng cáo trên mặt trước áo đấu, mà dành nó cho tổ chức từ thiện Unicef.

Huyền thoại Johan Cruyff lúc đó vẫn còn sống, và đã thốt lên rằng: "Chúng ta đang trở nên tầm thường!" Nhiều ký kiến cũng cho rằng chỉ vì quyết định này, mà Barca đã không còn 'Hơn cả một câu lạc bộ'. Và dẫn đầu cho phong trào phản đối này, chính là Laporta, người đã bị Rosell hất ghế vào năm 2010.

Tuy nhiên, vài năm sau đó, khi mà tình hình tài chính CLB được cải thiện rõ rệt, số nợ được giảm xuống hàng năm, thì bắt đầu đã có nhiều người ủng hộ chính sách mới hơn. Và như thế, Rosell đã chiếm được ưu thế trong cuộc chiến này. Tuy nhiên, Laporta vẫn không bỏ cuộc. Vị chính khách này liên tục tìm cách tạo sức ép, cũng như đưa ra những phát biểu công kích vào chế độ hiện tại.

Khi HLV Pep Guardiola, người mang đến chu kỳ thành công rực rỡ nhất cho CLB quyết định ra đi vào năm 2012, Laporta đã chỉ trích nặng nề người kế nhiệm, và bộ sậu trong BLĐ. Ông cho rằng những người có trách nhiệm đã không làm hết sức để giữ vị chiến lược gia này lại. Nên nhớ, Pep là người được bổ nhiệm trong thời kỳ của Laporta, và có mối quan hệ rất tốt với vị cựu chủ tịch này.

Sau đó được thay thế bằng cấp dưới là Bartomeu, người đứng cùng phe với mình. Ảnh: Internet.

Cơ hội đã đến với Laporta vào đầu năm 2014, khi Rosell phải quyết định từ chức, sau vụ kiện tụng liên quan đến việc chuyển nhượng Neymar. Phó chủ tịch Josep Bartomeu đã tạm thời thay thế vai trò này. Ngay lập tức, Laporta đã tạo sức ép để tiến hành bầu cử chủ tịch sớm hơn dự định.

Tuy nhiên, không may cho Laporta là cuộc bầu cử lại được quyết định sẽ diễn ra vào tháng 07/2015. Và Barca dưới sự dẫn dắt của HLV Luis Enrique lúc đó đang cực kỳ hưng thịnh, với cú ăn 3 vĩ đại. Điều này khiến niềm tin các hội viên đặt vào Bartomeu là rất lớn. Đồng thời, ngôi sao Lionel Messi cũng đứng ra ủng hộ vị chủ tịch có biệt danh 'Nobita'. Và kết quả, Bartomeu tái đắc cử với 54,63% số phiếu, vượt trội hoàn toàn so với con số 30,03% của Laporta.

Thất thế hoàn toàn, nhưng Laporta vẫn không bỏ cuộc trong suốt thời gian qua. Mới đây, ông đã một lần nữa kịch liệt chỉ trích BLĐ hiện tại, vì đã không làm hết sức để bảo vệ Messi, khi ngôi sao này bị vướng vào vụ kiện tụng liên quan đến thuế thu nhập. Thậm chí, ông còn tố cáo rằng có một kế hoạch chống lại Messi và muốn tiền đạo này rời khỏi đội bóng.

"Phán quyết của tòa án nên được chấp nhận, nhưng rõ ràng Messi không đáng phải chịu như vậy. Cậu ấy đã trả những khoản thuế của mình. Câu lạc bộ đã không ủng hộ Messi hoàn toàn trong vụ kiện này, họ không thèm đến dự phiên tòa," Laporta lên tiếng.

Nhưng đến bây giờ, Laporta vẫn chưa bỏ cuộc. Ảnh: Internet.

"Barca còn hơn cả một câu lạc bộ bóng đá. Barca có danh dự của mình, có những giá trị cần theo đuổi, và thật đáng nghi ngờ khi những lãnh đạo của câu lạc bộ vẫn còn có quan hệ với Qatar," vị chính khách này tiếp tục chỉ trích gay gắt.

Có vẻ như Laporta không thể đủ kiên nhẫn, và cũng không muốn chờ đến đợt bầu cử chủ tịch tiếp theo, vào năm 2021 để tiếp tục vận động tranh cử. Do đó, ông đang cố làm hết sức, để lật đổ chế độ hiện tại càng sớm càng tốt, và giành lại quyền lực cho mình. Không biết cuộc đấu đá này thực chất sẽ có lợi hay có hại cho Barca. Nhưng rõ ràng, trong nội bộ của đội bóng này vẫn luôn tồn tại những đợt sóng ngầm, chứ không êm ả như nhiều người vẫn nghĩ.

Thanh Thịnh | 20:50 25/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục