Tổng Biên tập tờ As: Villarrato là mặt trái của bóng đá Tây Ban Nha

11:09 Thứ bảy 24/03/2012

Trong một bài viết xung quanh vụ Pepe chỉ phải nhận án phạt hai ngày nghỉ thi đấu còn Pique thì được tha, Tổng Biên tập tờ As, Alfredo Relano, đã phê phán hệ thống công tác trọng tài bóng đá ở Tây Ban Nha, coi đó là mặt trái của nền bóng đá đang được toàn thế giới ca ngợi và khâm phục.

Bài báo viết: “ Cuối cùng, Madrid đã chỉ phải trả giá rẻ mạt cho sự sai lầm mang tính tập thể sau bàn thắng của Villarreal. Hai trận nghỉ thi đấu cho Pepe và một cho Ozil. Còn án phạt cho ban chỉ đạo chỉ mang tính tượng trưng, không hơn không kém. Biết rõ mình đã nương tay, Ủy ban Kỷ luật đã tận dụng cơ hội này để tha cho Pique, mặc dù tuyên bố “tính toán trước” vẫn còn âm vang, gần giống như lời chỉ trích mới đây của Chủ tịch CLB Almeria. Tôi đã nói trong chuyên mục này từ lâu: các Ủy ban ( kể cả Ủy ban Kỷ luật) không thực thi công lý, họ chỉ làm chính trị và những gì họ làm ngày hôm qua là thêm một minh chứng nữa thôi.

Quyết định của trọng tài trong trận Villarreal- Real Madrid gây ra nhiều tranh cãi- Ảnh Getty

Như vậy, sự sợ hãi đến mức co ro mỗi khi phải đối đầu với Madrid hoặc Barca, hoặc với cả hai, luôn làm cho các án phạt giảm hẳn. Đồ con đĩ không còn là một sự sỉ nhục mà chỉ là sự coi thường, và nói trọng tài đuổi mình vì đã tính toán trước thì chẳng là gì cả. Sanchez Arminio (Chủ tịch Ủy ban Kỷ luật), rất hăng hái chiếu tướng Pique kỳ này có đủ lý do để bực mình, đến mức hành động của Pepe sỉ nhục trọng tài Paradas Romero chỉ phải trả giá một cách rẻ mạt. Nhưng vị chủ tịch này làm gì có lý do lương tâm để phàn nàn ai: chính ông là một trong số kẻ lợi dụng hệ thống này để có một cuộc sống xa hoa mà không thể tìm được ở một cứ một vị trí nào khác.

Tóm lại, nó nằm ở hệ thống, ở cái gọi là “villarato”, một mô hình trọng tài độc đoán hoạt động không theo quy chế nào, đến nỗi có đấm có đạp thì cũng chẳng làm sao, thậm chí đi qua còn được chào hỏi. Ở trên tất cả là Villar (Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha – Chú thích người dịch ). Từ đó xuống dưới là một đám người ăn bám chuyên mở và đóng van để cho hệ thống trọng tài luôn ở một nhiệt độ phù hợp. Đây là mặt xấu của bóng đá Tây Ban Nha. Mặt tốt là sự cống hiến và khéo léo của các cầu thủ bóng đá, những người làm cho Tây Ban Nha giờ đây là nơi quy tụ những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Điều đó làm cho tôi cảm thấy được bù đắp. Nhưng mỗi lần cái nền quản lý quan liêu thối ruỗng này nằm trên mặt báo nó lại làm tôi đầy thất vọng.

Trong chuyên mục hàng ngày của mình trên tờ As, mỗi bài viết của Tổng Biên tập Alfredo Relano chỉ gồm đúng ba đoạn, nhưng luôn đề cập đến những vấn đề nóng hổi nhất của bóng đá Tây Ban Nha, với cách nhìn của một nhà báo công tâm. Sở dĩ ông nói án phạt dành cho Pepe là rẻ mạt, vì cũng chính với từ “đồ con đĩ” cựu HLV Frank Rijkaar của Barcelona đã bị xử phạt nghỉ bốn trận.
Khang Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục