“Tôi sẵn sàng bước vào con đường chuyên nghiệp”

07:32 Thứ tư 01/04/2015

Trao đổi với PV trước khi bước vào Giải quần vợt chuyên nghiệp Indonesia F1 Futures thuộc hệ thống Men’s Future, tay vợt số 1 VN Lý Hoàng Nam nói đã sẵn sàng bước vào con đường chuyên nghiệp.

Hoàng Nam nghĩ gì sau khi giúp tuyển VN thăng hạng ở Davis Cup?

- Tại Davis Cup 2015, tôi và các đàn anh đã cố gắng hết sức để giúp tuyển VN thăng hạng. Tôi thắng trong cả năm lần xuất trận. Ở trận VN thắng Syria 2-1, tôi phải đánh liên tục trận đơn nam và đôi nam cách nhau chừng 30 phút. Đây là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp bởi tôi khát khao giúp đội tuyển thăng hạng ngay lần đầu trở lại. Thành công nhưng không được dừng lại, nó chỉ tiếp thêm sự tự tin cho tôi chinh phục những thử thách lớn hơn phía trước.

Hoàng Nam là trụ cột của tuyển VN tại Davis Cup.

Điều gì giúp Hoàng Nam có được phong độ tốt nhất?

- Đó là sự tự tin cao độ. Ngoài ra, lối chơi của tôi được cải thiện nhiều, khả năng giao bóng cũng tốt hơn. Tôi được HLV Thụy Điển Brydniak Christian giúp đỡ rất nhiều. Từ nhỏ, tôi được HLV Trần Đức Quỳnh chỉ bảo kỹ năng cơ bản khá hoàn chỉnh, nhưng sau đó tôi có dấu hiệu chựng lại. Đơn vị chủ quản Becamex IDC đã thuê HLV Christian cho tôi. Ông ấy là người thầy rất có tâm và đã giúp tôi có sự thăng tiến trong chưa đầy một năm đôi bên cùng làm việc với nhau.

Hết năm 2015, Hoàng Nam sẽ không được thi đấu các giải trẻ. Hoàng Nam đã chuẩn bị thế nào cho hành trang tiến lên chuyên nghiệp?

- Khi dự Giải trẻ Úc mở rộng 2015, tôi đã cảm nhận được không khí quần vợt chuyên nghiệp là như thế nào. Các tay vợt đều rất già dặn, đẳng cấp ở đời thường lẫn trên sân đấu. Trước mắt, tôi cố gắng học hỏi thật nhiều ở giải Grand Slam trẻ còn lại trong năm, nơi quy tụ những tài năng trẻ hàng đầu thế giới. Sau giải ở Indonesia, có thể tôi sẽ sang châu Âu tập huấn để thực hiện mục tiêu này.

Đồng thời, tôi sẽ dự một số giải thuộc hệ thống Men’s Future, cấp thấp nhất trong hệ thống giải chuyên nghiệp. Tôi nghĩ đấu trường này không quá sức đối với mình vì đa số đối thủ là các tay vợt trẻ tập tành lên chuyên nghiệp và những tay vợt chuyên nghiệp nhưng đẳng cấp không cao.

Năm 2014, tôi từng dự giải Men’s Future tại Malaysia, Thái Lan và tích lũy được 2 điểm (vào vòng 2 mỗi giải) để xếp hạng 1.587 thế giới. Lần này đến với giải Indonesia F1 Futures, tôi đặt mình ở vị thế khác, quyết tâm phải giành thêm điểm làm bàn đạp tiến lên chuyên nghiệp. Tôi đặt chỉ tiêu cố gắng vào đến vòng 3 dù kết quả bốc thăm rơi vào nhánh khá nặng khi vào vòng 2 có thể gặp hạt giống số 8 Patrick John Tierro (Philippines) và vòng 3 là cựu tay vợt hạng 241 thế giới Christopher Rungkat (Indonesia). Tôi sẽ cố từng trận một. Điều quan trọng là tôi phải vượt lên chính bản thân mình mỗi ngày.

Những chuyến thi đấu, tập huấn liên tục gần như chỉ một mình, Hoàng Nam có cảm thấy nhớ nhà không?

- Sẽ là nói dối nếu tôi nói không. Nhưng từ 9 tuổi, tôi đã sống xa nhà để tập luyện. Có những ngày cuối tuần trời mưa, tôi vẫn đòi ba chở về thăm nhà dù xa cả trăm kilômet bằng xe máy và trên đường thì tôi...ngủ gục.

Càng lớn, tôi càng có ý thức chuyên nghiệp. Tôi không có thứ giải trí gì khác ngoài sáng tập, chiều tập (hoặc thi đấu), ngay cả những thỏi sôcôla yêu thích tôi cũng không dám đụng đến. Để có những chiến thắng, tôi phải tập luyện chăm chỉ bất kể nắng mưa, bàn tay chai sạn rồi chấn thương liên tục đe dọa. Nếu tình yêu quần vợt không bền chặt, có lẽ tôi đã gãy gánh với nghiệp VĐV.

Hoàng Nam lên hạng 32 trẻ thế giới

Dự kiến 14g30 hôm nay (1-4), Hoàng Nam sẽ gặp tay vợt Indonesia Anthony Susanto ở vòng 1 đơn nam Giải Indonesia F1 Futures thuộc hệ thống Men’s Future. Trước đó vào chiều qua (31-3), đôi Hoàng Nam/Jirat Navasirisomboon (Thái Lan) đã thua 0-2 (3-6, 1-6) trước đôi hạt giống số 1 Toshihide Matsui/Christopher Rungkat ở vòng 1 đôi nam.

Cũng trong chiều 31-3, Liên đoàn Quần vợt quốc tế (ITF) đã công bố bảng xếp hạng mới, theo đó Lý Hoàng Nam đã tăng hai bậc, lên hạng 32 trẻ thế giới.

Tấn Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục