Thomas Muller – Thiên tài bình dị

21:21 Thứ năm 01/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Bayern Munich bay cao khi giành vô địch Bundesliga hay Champions League người ta chỉ nhớ Robben hay Ribery với phong độ xuất thần. Đội tuyển Đức chinh phục thành công chiếc cúp vàng World Cup 2014 thì người ta cũng chỉ nhớ đội trưởng Lahm thi đấu bền bỉ, thủ thành Neuer quá xuất sắc trong khung gỗ hay Goetze cầu thủ ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết, mà quên đi sự cống hiến vô hình của Thomas Muller, một nhân tố thầm lặng nhưng rất quan trọng với Bayern cũng như

Thomas Muller, nhân tố tạo nên thành công của Bayern và đội tuyển Đức. Ảnh internet

Ra mắt Bayern năm 2008 khi chưa tròn đôi mươi cho đến bây giờ chưa khi nào Muller được người hâm mộ dành sự quan tâm đặc biệt, bề ngoài không có gì nổi bật, tài năng rất bình thường so với những siêu sao khác của Bayern. Song đối với những HLV thì anh thật sự là một cầu thủ rất quan trọng, Muller thi đấu đa năng ở những vị trí tấn công, anh chơi tốt ở 2 biên và cả trung lộ, sở trường của anh là một tiền đạo nhưng khi cần Muller có đủ chuyên môn đáp ứng sự yêu cầu của HLV trong vai trò một tiền vệ. Muller không thuộc mẫu cầu thủ thích nói nhiều. Anh là người muốn chứng minh năng lực bằng hành động cụ thể và những bàn thắng là cách tốt nhất để nói lên tài năng của mình.

Tuy không có được một thể hình lý tưởng và tốc độ cao nhưng bù lại Mueller sở hữu kỹ thuật khá tốt, đặc biệt là khả năng xử lý bóng một chạm và chọn vị trí gần như hoàn hảo trong vòng cấm địa. Ở Thomas Mueller, người ta nhận ra hình bóng của một “sát thủ” đẳng cấp. Cầu thủ mang áo số 13 này luôn vào trận với một khát khao khẳng định mình rất lớn. Nhưng không phải vì thế mà anh chơi bóng theo kiểu cá nhân, lúc nào cũng chỉ muốn một mình dẫn bóng đột phá để ghi bàn mà anh có thể chơi bóng đồng đội bất cứ lúc nào cảm thấy cần thiết.

Khả năng chơi nhô cao trên hàng công ở ĐT Đức của Mueller đã được kiểm chứng ở nhiều giải đấu khi anh đã trở thành “Vua phá lưới” World Cup 2010 khi mới 20 tuổi. Ở giải đấu này, anh ẵm luôn giải thưởng “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất”. Ở Worldcup 2014 vừa qua, thành tích của tiền vệ mang áo số 13 này rất tuyệt vời khi anh đã ghi được 5 bàn thắng và giúp Mannschaft lên đỉnh vinh quang thế giới lần thứ 4. Hai kì World Cup Muller có đến 10 pha lập công, anh nằm trong top những cầu thủ có nhiều bàn thắng nhất ở giải đấu này. Khả năng sản xuất bàn thắng của Muller có lẽ khiến 2 cầu thủ xuất sắc bậc nhất thế giới hiện nay là Cris Ronaldo và Messi cũng phải lắc đầu chịu thua.

Người ta không có nhiều điều để nói về Muller, anh làm được những điều tưởng chừng rất bình thường nhưng lại cực kì quan trọng với đội bóng mà sau này mọi người sẽ phải giật mình khi nhắc lại. Muller chơi bóng hoàn hảo từ phòng ngự, tấn công, kiểm soát trái bóng khi cần, và biết lúc nào cần dứt điểm thế nào để hạ gục đối phương. Đúng là Muller không phải cầu thủ có kĩ thuật cá nhân cao siêu nhưng anh luôn chơi thứ bóng đá đích thực và đương nhiên là đáp ứng những gì trận đấu yêu cầu.

Những gì đã và đang diễn ra cho thấy anh có rất nhiều điểm tương đồng với người đàn anh Klose. Cả hai đều là những tiền đạo thầm lặng nhưng hơn hết họ đều có cái duyên và sự nhạy cảm để có thể ghi dấu ấn của mình trong những trận đấu lớn. Đúng với tinh thần của người Đức, Mueller là người chơi bóng theo tư duy rất thực dụng dựa trên tốc độ của tư duy hơn là sức mạnh không kém gì người đồng đội cũ Klose. Hiệu quả, mà cụ thể là số bàn thắng ghi được mới là điều được đặt lên hàng đầu.

Mỗi mùa giải trôi qua cũng như thường lệ Muller vẫn thi đấu khá bình thường, không thường xuyên ghi bàn, không nhiều dấu ấn cá nhân nhưng sự đóng góp chung của anh cho đội bóng thì không thể bàn cãi. Sau mỗi chức vô địch Muller không thường xuyên xuất hiện trên mặt báo nhưng điều đó không quá quan trọng, không nhiều người nhớ về anh nhưng các HLV chưa bao giờ quên điền tên anh vào danh sách những cầu thủ quan trọng trong chiến dịch mà họ sắp chinh phục, có “kẻ trộm trứng gà” chuyên nghiệp này thì đội bóng không còn quá lo lắng về mặt bàn thắng. Ở tuổi 26 và đang chơi bóng trong một môi trường bóng đá đỉnh cao ở Bayern cũng như tuyển Đức chắc chắn anh sẽ còn tiến xa trong sự nghiệp.

(Bạn đọc Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@TinTheThao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục