Thiếu sáng tạo đang làm hại HAGL

22:14 Thứ bảy 21/01/2017

TinTheThao.com.vnKhông thể nói rằng Hoàng Anh Gia Lai là một tập thể tồi được. Bởi đa phần cầu thủ trong danh sách đội bóng HAGL tham dự V-League là những sản phẩm ưu tú của Học viện HAGL Arsenal JMG. Thế nhưng, cho đến nay, những cầu thủ này vẫn chưa thể thành công là vì họ đang thiếu sự sáng tạo và hiệu quả cần thiết.

 - Bóng Đá

 HAGL chưa có điểm nào sau 3 vòng đấu tại V-League 2017. 

Sau hơn hai mùa tham dự V-League, HAGL vẫn chưa thể ứng biến theo từng đối thủ. HAGL vẫn tôn trọng và giữ gần như nguyên vẹn cách chơi ban bật, phối hợp nhóm và kiểm soát bóng. Vấn đề đó đã khiến HAGL không ít lần gặp khó khăn trước các đối thủ chơi rắn, chặt chẽ hoặc phòng ngự số đông. Trong hoàn cảnh ấy, sự sáng tạo là điều mà đội bóng phố Núi đang thiếu.

Nói về sự sáng tạo, có thể nhắc đến Công Phượng trong trường hợp này. Công Phượng khéo léo, kỹ thuật cá nhân tốt, có tốc độ nhưng lối chơi của cầu thủ này là rất tối. Đơn cử như trước CLB Hà Nội vừa qua, dù biết rằng phía trước vẫn có 3-4 cầu thủ đối phương nhưng Công Phượng vẫn cầm bóng và tìm cách vượt.

Chưa hết, cách mà Công Phượng thi đấu thường cắm mặt xuống đất mà chạy. Công Phượng dường như không quan tâm đến các đồng đội xung quanh và cả các đối thủ đang vây lấy mình. Chính lối đá này đã khiến Công Phượng gặp rất nhiều khó khăn kể từ khi lên V-League thi đấu. Với các giải trẻ, có thể Công Phượng thành công nhưng V-League đã là một câu chuyện rất khác.

Chính sự thiếu sáng tạo và không có ngòi nổ ở tuyến giữa đã khiến hàng công của HAGL bế tắc hoàn toàn. Vì bế tắc nên HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã 2 lần dùng đến Văn Thanh ở vị trí cao nhất. Ý đồ của HLV họ Nguyễn là rất rõ ràng, dùng tốc độ của Văn Thanh để tạo nên đột biến trong phản công. Ý đồ của ông Tuấn đã nhanh chóng bị phá sản khi các đối thủ đã quá hiểu đội bóng phố Núi và họ dễ dàng khắc chế.

 - Bóng Đá

 Công Phượng thi đấu đầy bế tắc.

Một cầu thủ có tốc độ khác của HAGL là Văn Toàn đang bị sử dụng sai. Sau 3 trận đấu, người ta không còn thấy được những pha bứt tốc từ cánh phải của Văn Toàn và những đường chuyền tốt nữa. Thay vào đó là một Văn Toàn có phần tự do và tìm cách đột phá mà thiếu hẳn những phương án phối hợp phản công mang lại hiệu quả.

HAGL đang chìm sâu ở đáy bảng xếp hạng. Đây là một sự khởi đầu khó khăn và vất vả nhất so với 2 lần trước mà đoàn quân trẻ này tham dự V-League. Phía trước HAGL sẽ còn vô vàn những khó khăn nếu thầy trò ông Tuấn không chịu thay đổi cách tiếp cận trận đấu và giải quyết các tình huống. Một trong những chìa khóa đó chính là sự sáng tạo cần thiết.

Điều đó đồng nghĩa, HAGL cần chắt chiu từng cơ hội có được, giải quyết tình huống triệt để và bung sức đúng thời điểm thay vì “đâm đầu vào tường” như bây giờ. Thay đổi hay là chết, đó là quyết định của HAGL. Bởi điều quan trọng nhất với HAGL bây giờ không phải là bàn thắng và 3 điểm đấy sao?

Su Bin - Thể thao Việt Nam | 21:15 21/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục