Thể thao Việt Nam: Sàng lọc không khoan nhượng

08:47 Thứ tư 29/10/2014

Bơi Việt Nam đang ở trong những thời điểm thăng hoa nhất của mình. Ban đầu đó là sự thăng tiến đáng kể của Hoàng Quý Phước rồi tới giờ là Nguyễn Thị Ánh Viên và trong đó có cả các gương mặt như Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật… Nhưng, để tìm được 1 kình ngư có thành tích và sự bứt phá như Ánh Viên là không đơn giản.

Nhân tài như lá mùa thu

Nguyễn Thị Ánh Viên đang là nữ VĐV bơi xuất sắc nhất. Điều này, không ai phủ nhận. Tuy vậy, người làm thể thao không thể chờ đợi thành tích ở một giai đoạn mà luôn muốn tìm thêm VĐV trẻ mới đủ sức thay thế khi VĐV nổi danh bước tới bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Trả lời cho câu hỏi đó, ngành thể thao đã và đang hoạch định 20 gương mặt “gà nòi”. Trong số này, bơi có 3 gương mặt gồm Ánh Viên, Trần Duy Khôi, Nguyễn Diệp Phương Trâm. 3 gương mặt trên thì Ánh Viên và Trần Duy Khôi đã quá nổi danh. Duy nhất, cô gái 13 tuổi Nguyễn Diệp Phương Trâm của bơi lội TPHCM là VĐV mới. Trước đây, đã có lúc bơi Việt Nam tưởng chừng chưa thể kiếm được ngay người đủ sức ganh đua hoặc có thể song hành với Hoàng Quý Phước tại các giải quốc tế.

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Thế nhưng, Trần Duy Khôi đã bật hẳn lên để trở thành đối trọng đáng kể trước Quý Phước cũng như có thể tranh chấp một số nội dung tại châu Á thời điểm hiện tại. Về nữ, câu hỏi tìm người phía sau cho Ánh Viên đúng là chưa có lời giải đáp. Nếu hỏi rằng nhân lực ở môn bơi có ít lắm không thì câu trả lời rằng không. Nhìn qua giải bơi các nhóm tuổi trẻ toàn quốc 2014 (thi đấu hồi tháng 5) thì thấy, có tới 20 đơn vị góp quân tham gia tranh tài ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Mặc dù vậy, ai trong số ấy sẽ là người bật hẳn lên hoặc chí ít lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển chọn để rồi được đưa qua Mỹ hay một địa điểm nào khác tập huấn dài hạn thì chưa có. Hiện tại, chúng ta đạt thành tích ở đấu trường quốc tế hoàn toàn dựa trên năng lực bứt phá của cá nhân còn nếu xét trên tổng thể về chuyên môn, chỉ riêng tại khu vực Đông Nam Á, bơi Việt Nam chưa phải đội đủ sức làm khuynh đảo trong các nội dung.

Ngọc Quỳnh giờ này ở đâu?

Cách đây 1 năm, Ngô Thị Ngọc Quỳnh là gương mặt gây chú ý khi mới 13 tuổi đã nằm trong danh sách đội bơi dự SEA Games 27-2013 tại Myanmar. Cô gái người gốc Quảng Bình là kình ngư trẻ được đánh giá triển vọng trong các cự ly nội dung ếch nên từng được đi Mỹ tập huấn với Ánh Viên. Thế nhưng, càng về sau này, sự xuất hiện của Ngọc Quỳnh là vơi dần.

Theo tìm hiểu, hiện tại, Ngọc Quỳnh được tạm gởi trở lại về để đơn vị Quảng Bình tự huấn luyện và đào tạo chứ không còn xuất hiện trong các đợt tập huấn của đội bơi ở Mỹ. Nguyễn Diệp Phương Trâm hiện đang ở độ tuổi 13 như Ngọc Quỳnh cách đây 1 năm. Trước truyền thông, hẳn nhiên cô hoàn toàn không được chú ý gì bởi chỉ khi có tên trong danh sách dự kiến 20 VĐV “gà nòi” của thể thao Việt Nam thì mọi người mới nhắc tới Trâm nhiều hơn. Nữ kình ngư trẻ của TPHCM chính là 1 trong 2 gương mặt của bơi trẻ Việt Nam có thành tích ấn tượng là phá kỷ lục nhóm tuổi tại giải vô địch các lứa tuổi Đông Nam Á 2014 diễn ra hồi tháng 6 ở Singapore. Phương Trâm phá kỷ lục tại cự ly 50m tự do và người còn lại là Trần Thị Hồng Cẩm (phá kỷ lục 800m tự do).

Chia sẻ mới đây, Phó Chủ tịch đồng thời là Tổng Thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam - ông Đinh Việt Hùng xác nhận “Phương Trâm là nữ VĐV trẻ thi đấu toàn diện, ở nhiều nội dung”. Điều ấy cũng hiểu rằng, Phương Trâm có sự đa năng như đàn chị Ánh Viên.

Một lãnh đạo đội bơi Việt Nam đã từng cho biết, một trong những thành công của các kình ngư (đặc biệt là Ánh Viên) giai đoạn vừa qua đó là được tách biệt hoàn toàn với truyền thông. Khen hay chê đó là quan điểm và sự nhận xét của từng người. Việc để VĐV không bị tác động từ nhiều tác nhân xung quanh đã là cách làm thành công và hiệu quả của đội bơi. Cụ thể ở việc VĐV bơi bị tác động ngược từ mặt trái của thông tin trên báo giới rồi thành tích không tốt đã từng có ví dụ rất cụ thể rồi.

Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục