Thể thao Việt Nam: Dồn sức cho Olympic 2016

08:26 Thứ ba 13/01/2015

Tại hội nghị triển khai công tác TDTT toàn quốc diễn ra vào ngày mai (14-1), vấn đề Thể thao Việt Nam đầu tư ra sao để các VĐV giành vé dự và đoạt huy chương Olympic 2016 được các đại biểu quan tâm nhiều nhất.

Ngay khi số lượng môn và phân môn cùng các nội dung thi đấu của SEA Games 28 năm 2015 được công bố, khả năng thể thao Việt Nam (TTVN) không giữ được vị trí trong nhóm 3 nước dẫn đầu toàn đoàn đã thấy rõ. 4 môn thể thao chủ lực của TTVN tại các kỳ SEA Games là vật, karatedo, vovinam, cử tạ không còn trong danh sách thi đấu. Theo tính toán sơ bộ, TTVN mất tới 20 HCV tại SEA Games tới. Ngoài ra, một loạt môn khác cũng bị cắt nội dung như wushu, bắn súng… Như vậy, ít nhất TTVN sẽ mất khoảng 25 HCV nếu BTC vẫn giữ nguyên số môn và nội dung thi đấu như kỳ SEA Games trước ở Myanmar.

VĐV môn bắn súng. Ảnh: Bảo Lâm

Cũng vì vậy, đoàn TTVN chỉ có thể tham dự ở 27 môn và phân môn trong khi các đoàn khác như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia dự tranh đến 39 môn, phân môn. Nhiều khả năng 4 quốc gia trên vào nhóm 4 nước dẫn đầu SEA Games 28. Người trong nghề đều hiểu rằng không thể đặt mục tiêu vào nhóm 3 đoàn dẫn đầu SEA Games 28 với TTVN.

Ngay từ đầu năm 2015, một thông điệp đã được gửi đi rằng ngành thể thao sẽ chú trọng đầu tư các môn trong chương trình thi đấu của Olympic, chấp nhận "thua thiệt" (nhưng không có nghĩa buông xuôi) ở đấu trường SEA Games 28. Cách đầu tư đỉnh cao này đã được nhắc đến trong nhiều năm qua nhưng có lẽ đây là năm được thực hiện quyết liệt nhất vì đây là năm bản lề, quyết định cho các suất tham dự Olympic 2016 của TTVN. Việc sớm giành suất tham dự Olympic sẽ giúp các HLV và VĐV có nhiều thời gian chuẩn bị cho Olympic 2016. Bởi thực tế ở các kỳ Olympic trước, khi VĐV giành vé tham dự cũng là Olympic còn 3-4 tháng nữa là khởi tranh. Từng đó thời gian không đủ để VĐV chuẩn bị các phương án tập luyện tốt nhất, nắm thông tin về đối thủ. Trong khi đó, các đối thủ đã sớm đoạt vé lại lợi thế hơn hẳn VĐV Việt Nam về thời gian chuẩn bị.

Sự vươn lên của một số môn thể thao như điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ, cử tạ, bắn súng, boxing nữ, vật nữ, rowing, đấu kiếm… đã giúp TTVN đặt mục tiêu có 16 - 18 VĐV giành vé chính thức tham dự Olympic 2016, qua đó khẳng định sự phát triển đồng đều của thể thao nước nhà. Khoảng 60 VĐV sẽ được đầu tư trọng điểm với chế độ tiền công, dinh dưỡng, thuốc tốt hơn trước đây. Sẽ là lý tưởng nếu TTVN hoàn thành mục tiêu ngay trong năm 2015 để có điều kiện chuẩn bị cho Olympic 2016. Tuy nhiên, mũi nhọn giành huy chương Olympic 2016 của TTVN không nhiều, vẫn chỉ có Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng) và phần nào là Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi). Sáng giá nhất là Thạch Kim Tuấn chứ không phải là Nguyễn Thị Ánh Viên hay Hoàng Xuân Vinh. Trong làng TTVN, ở những môn đấu thuộc Olympic, chỉ có Thạch Kim Tuấn góp mặt trong nhóm 3 VĐV hàng đầu thế giới (hạng 56kg nam môn cử tạ). Dù chưa chính thức giành vé dự Olympic 2016 nhưng nếu giữ phong độ, việc đến Brazil dự Olympic với Thạch Kim Tuấn chỉ là vấn đề thời gian. Còn Hoàng Xuân Vinh cũng ngoài nhóm 3 tay súng hàng đầu thế giới, trong khi Nguyễn Thị Ánh Viên lọt vào thi chung kết ở Olympic 2016 đã là thành công lớn.

Dù vậy, họ vẫn là những niềm hy vọng sáng giá nhất trong kế hoạch giành huy chương Olympic 2016 của TTVN.

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục