Thể thao thế giới năm 2014: Những cuộc tranh tài đỉnh cao

09:21 Chủ nhật 12/01/2014

Năm 2014 sẽ diễn ra nhiều giải đấu thể thao đỉnh cao thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ trong nước và quốc tế. Nhân Dân điện tử xin giới thiệu với độc giả những giải đấu sẽ làm “đắm say” người yêu thể thao khắp hành tinh.

Năm 2014 sẽ diễn ra nhiều giải đấu thể thao đỉnh cao thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ trong nước và quốc tế. Nhân Dân điện tử xin giới thiệu với độc giả những giải đấu sẽ làm “đắm say” người yêu thể thao khắp hành tinh.

Sự hấp dẫn của Olympic mùa đông

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Thế vận hội mùa đông lần thứ 22 sẽ diễn ra tại thành phố Sochi, Liên bang Nga. Thành phố Sochi đã giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông lần thứ 22 sau chiến thắng trước hai ứng cử viên khác là thành phố Salzburg (Áo) và Pyeongchang (Hàn Quốc) trong cuộc bỏ phiếu kín diễn ra tại Guatemala ngày 5-7-2007 do Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tổ chức. Để chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông diễn ra bốn năm một lần này, nước chủ nhà Nga đã lên kế hoạch đầu tư, xây dựng các địa điểm thi đấu đạt tiêu chuẩn từ nhiều năm nay. Trước khi Thế vận hội khai mạc, Ban tổ chức cho biết nước chủ nhà đã sẵn sàng đón các quan chức, các đoàn thể thao các nước tới tranh tài.

Với những danh thắng đẹp nằm bên bờ Biển Đen, thành phố Sochi với gần 450.000 dân là thành phố nghỉ mát nổi tiếng bậc nhất của nước Nga. Tại thành phố được coi là thiên đường của khách du lịch này, các vận động viên và du khách tham dự Thế vận hội mùa đông sẽ được chiêm ngưỡng những công trình thể thao xây dựng hoành tráng bên cạnh những cảnh đẹp lộng lẫy, những bãi tắm lý tưởng.

Một góc thành phố Sochi, nơi sẽ diễn ra Thế vận hội mùa đông lần thứ 22.

Trước những hoạt động khủng bố do phiến quân gây ra gần đây, Chính phủ Nga đã tăng cường an ninh ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn cho các vận động viên và du khách tham dự Thế vận hội.

Mùa hè sôi động ở Brazil

Tiếp sau Thế vận hội mùa đông, một sự kiện thu hút sự quan tâm đông đảo của người hâm mộ môn túc cầu là Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) lần thứ 20 sẽ diễn ra ở đất nước Brazil vào những ngày hè nóng bỏng. Hàng tỷ người hâm mộ môn bóng tròn sẽ lại có dịp được chứng kiến 32 đội tuyển ưu tú nhất của các châu lục tranh tài sau bốn năm.

Sau khi vòng loại kết thúc cách đây gần hai tháng, World Cup lần thứ 20 đã cho thấy đây là một giải đấu hứa hẹn sẽ rất gay cấn và sôi động khi các đội bóng hàng đầu thế giới đều góp mặt như Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Pháp, Bồ Đào Nha, Achentina, Urugoay, Nigeria, Bờ Biển Ngà, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v.

World Cup 2014 là “cơ hội vàng” để đội tuyển các siêu sao thế giới của nước chủ nhà Brazil có dịp trổ tài và thể hiện quyết tâm đoạt cúp vô địch lần thứ sáu và lập nên một kỳ tích trong lịch sử 84 năm của giải. Đội tuyển Brazil tham dự các kỳ World Cup luôn sở hữu những danh thủ xuất sắc.

Tại Vòng chung kết tổ chức trên sân nhà lần này, trong đội hình của họ cũng có nhiều tên tuổi được cả thế giới ngưỡng mộ. Đội trưởng Thiago Silva là một trong những trung vệ hàng đầu thế giới hiện nay. Hậu vệ biên Dani Alves đang tỏa sáng trong màu áo của câu lạc bộ khổng lồ Barcelona tiếp tục sẽ có dịp thể hiện khả năng tấn công biên tuyệt vời. Tiền đạo Neymar cũng là cầu thủ sáng giá nhất trên hàng công của đội tuyển các vũ công Samba. Không phải ngẫu nhiên mà gã khổng lồ Barcelona phải chi gần 50 triệu bảng Anh để có anh trong đội hình thi đấu mùa giải này. Neymar đã đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Nam Mỹ khi mới 19 tuổi. Chuẩn bị bước sang tuổi 22, đây sẽ là dịp tốt để thần đồng Brazi thể hiện tài năng trong lần tham dự World Cup đầu tiên trong sự nghiệp.

Một thuận lợi lớn nữa là đội tuyển Brazil lần này tiếp tục được huấn luyện viên Scolari dẫn dắt. Chính huấn luyện viên Scolari là “kiến trúc sư” giúp đội tuyển Brazil giành cúp vô địch tại World Cup 2002. Trở lại đội tuyển Selecao từ hai năm nay, Scolari có tham vọng tiếp tục giành chiếc cúp vàng một lần nữa với các vũ công samba ngay trên sân nhà. Lịch sử dường như đang ủng hộ đội tuyển Brazil.

Bốn năm trước ở Nam Phi, đội tuyển những “võ sĩ đấu bò tót” Tây Ban Nha đã lập nên kỳ tích khi lần đầu tiên giành chức vô địch thế giới. Trong bốn năm qua, Tây Ban Nha vẫn thể hiện sức mạnh đáng gờm khi tiếp tục giành chức vô địch tại Euro 2012. Thế hệ của các ngôi sao như Iniesta, Victor Valdes, Xavi Hernandez, Alonso, Fabregas, Pedro hay Fernando Torres dù không còn ở đỉnh cao phong độ như cách đây bốn năm nhưng họ vẫn là một tập thể chơi gắn bó và cực kỳ hiệu quả. Tây Ban Nha là đội đầu tiên giành ba chiếc cúp quan trọng trong vòng 4 năm là vô địch Euro 2008, vô địch thế giới năm 2010 và lại vô địch Euro năm 2012. Giải đấu năm nay sẽ là cuộc thử lửa kiểm tra “đẳng cấp” của các võ sĩ đấu bò tót Tây Ban Nha trước các đối thủ đang khát khao hạ bệ một tượng đài đã ngăn cản quá lâu các đối thủ muốn vươn lên đỉnh vinh quang.

Cuộc đua tài của châu Á

Những người hâm mộ thể thao châu Á đang hồi hộp chờ đợi Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 17 sẽ diễn ra tại Incheon (Hàn Quốc) từ ngày 19-9 đến 4-10. Ở châu Á, Hàn Quốc là một trong những nước có nhiều kinh nghiệm nhất trong việc tổ chức các đại hội thể thao tầm cỡ quốc tế. Hàn Quốc đã tổ chức rất thành công hai đại hội thể thao châu Á là ASIAD 10 tại Seoul năm 1986 là ASIAD 14 tại thành phố Busan năm 2002.

Tại ASIAD lần thứ 17 các vận động viên sẽ tham gia thi đấu 36 môn ở 437 nội dung thi đấu. Sẽ có 28 môn ở Olympic được đưa vào thi đấu tại ASIAD lần này.

Để chuẩn bị cho ASIAD lần thứ 17, nước chủ nhà dự tính sẽ chi khoảng 1,62 tỷ USD bao gồm chi phí xây dựng mới sân vận động trung tâm ASIAD Incheon 61.000 chỗ ngồi với chi phí 400 triệu USD nơi sẽ tổ chức lễ khai mạc, nhà thi đấu, nâng cấp hạ tầng cơ sở, v.v. Đặc biệt, Hàn Quốc còn có chương trình hỗ trợ 20 triệu USD bao gồm trợ cấp tiền vé máy bay và chỗ ở cho các vận động viên trẻ của một số nước châu Á chưa từng đoạt huy chương Á vận hội luyện tập tại Hàn Quốc từ năm 2007 đến 2014. Đây quả là sự khích lệ đáng nể của nước chủ nhà ASIAD 17 đối với sự phát triển của thể thao châu lục.

Tại Á vận hội lần này, nước chủ nhà đã giới thiệu linh vật của đại hội là ba chú hải cẩu có tên là Barame, Vichuon và Chumuro. Đây là ba chú hải cẩu lấy theo nguyên mẫu các chú hải cẩu sống tại đảo Baengnyeong. Theo các nhà tổ chức, việc lựa chọn ba chú hải cẩu làm linh vật của Á vận hội lần này có ý nghĩa là biểu tượng cho hòa bình trong tương lai giữa Hàn Quốc và Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Nhằm đạt thành tích tốt nhất ở ASIAD 17, Việt Nam đã đưa đội hình đi tập huấn tại nhiều nước với hy vọng sẽ tạo được dấu ấn và cải thiện thành tích ở sân chơi châu lục. SEA Games 2013 vừa qua là một dịp quý báu để các vận động viên Việt Nam cọ sát với các đối thủ nhằm chuẩn bị cho cuộc đấu ở tầm cao hơn.

Hy vọng những tài năng của thể thao Việt Nam như kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên hay các xạ thủ bắn súng, các võ sĩ và các tài năng điền kinh sẽ tiếp tục tạo nên những bất ngờ thú vị để có thể hoàn thành chỉ tiêu mà lãnh đạo ngành thể dục thể thao đề ra là đoạt hai đến ba huy chương vàng tại ASIAD 17.

Mục tiêu ấy hoàn toàn có cơ sở xét từ thành tích ngoạn mục của thể thao Việt Nam tại SEA Games 2013 tổ chức ở Myanmar vừa qua.

Quang Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục