Thể dục dụng cụ Việt Nam tại Giải vô địch thế giới 2013: Không huy chương - Chuyện bình thường!

14:57 Chủ nhật 13/10/2013

Đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam đã kết thúc chuyến thi đấu tại Giải vô địch thế giới 2013 ở Bỉ mà không giành được huy chương. Đấy là điều đã được dự báo trước, dù thời gian gần đây các VĐV Việt Nam thường giành huy chương tại các giải quốc tế.

Dù không đoạt được huy chương tại Giải vô địch thế giới TDDC 2013 nhưng VĐV Phan Thị Hà Thanh đã có những tiến bộ vượt bậc về kỹ thuật.

Kỳ giải trước, năm 2011 ở Nhật Bản, đội tuyển Việt Nam đã giành được tấm HCĐ lịch sử sau bài thi chung kết nhảy chống của Phan Thị Hà Thanh. Nhờ vậy, các VĐV Việt Nam đã tự tin rất nhiều khi ra đấu trường quốc tế và sau đó là hàng loạt huy chương, có cả HCV tại các giải quốc tế. Các nhà quản lý cũng mạnh dạn đưa ra những kế hoạch phát triển có mục tiêu cao hơn trước, với mức đầu tư lớn hơn.

Chuẩn bị cho Giải vô địch thế giới 2013, đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam được tạo điều kiện tối đa. Có cả những chuyến thi đấu quan trọng tại các giải đấu chính thức thuộc hệ thống thi đấu Liên đoàn thể dục thế giới; có cả chuyến tập huấn gần hai tháng tại Châu Âu để VĐV được tập luyện trong môi trường có tính cạnh tranh cao, cũng như có thời gian thích nghi với điều kiện khí hậu tại Bỉ, nơi diễn ra Giải vô địch thế giới 2013. Rõ ràng, hiếm khi đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam được chăm sóc tốt như vậy. Ngay trước giải vô địch thế giới, các VĐV đã dự giải quốc tế tại Osijek (Croatia) thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn thể dục thế giới. Thành tích 1 HCV (Nguyễn Hà Thanh, nam), 2 HCĐ (Phan Thị Hà Thanh - nữ, Hoàng Cường - nam) đều ở nội dung nhảy chống đã khiến nhiều người lạc quan vào khả năng đua tranh huy chương tại giải vô địch thế giới của các VĐV trên.

Tuy vậy, ngay sau khi dự giải ở Osijek (Croatia), Ban huấn luyện đội tuyển đã xác định rằng tái lập được thành tích đoạt HCĐ như giải thế giới lần trước sẽ là điều thần kỳ. Họ biết rằng, những tấm huy chương mà đoàn Việt Nam giành được ở các giải quốc tế từ đầu năm 2013 một phần do các giải này chưa quy tụ hết các VĐV giỏi nhất thế giới. Còn giải vô địch thế giới sẽ là nơi hội tụ các tài năng sáng giá nhất và chỉ đến khi ấy mới rõ các VĐV Việt Nam đang ở đâu trên mặt bằng trình độ thế giới. Gần nhất, tại Olympic 2012, Phan Thị Hà Thanh chỉ xếp hạng 12 ở vòng loại dù trước đó đạt thành tích khá tốt tại các giải quốc tế. Chỉ cần từng ấy cũng đủ để người ta dặt dè về khả năng đoạt huy chương tại Giải vô địch thế giới 2013 của cô gái đất Cảng này.

Trong 6 VĐV Việt Nam tham dự các nội dung đơn môn, chỉ có Phan Thị Hà Thanh lọt vào vòng chung kết. Tại vòng loại, Phan Thị Hà Thanh phải cạnh tranh với những tên tuổi lớn như đương kim vô địch thế giới McKayla Maroney, vô địch Olympic 2012 Kyla Ross (Mỹ), Larisa Iordache (Romania, hạng nhì Châu Âu)… Trước những đối thủ mạnh như vậy, việc Phan Thị Hà Thanh xếp hạng tư với 14,966 điểm đã là quá tốt. Còn tại cuộc thi chung kết vào ngày 5-10 (giờ Bỉ), Phan Thị Hà Thanh xếp hạng 6 với 14,299 điểm.

Nhiều VĐV dừng bước ngay ở vòng loại, Phan Thị Hà Thanh không bảo vệ được tấm HCĐ thế giới cũng không phải là quá thất vọng cho thể dục dụng cụ Việt Nam. Vì chỉ riêng việc có VĐV vào chung kết đơn môn ở giải vô địch thế giới đã là thành công, nếu so với mặt bằng trình độ cũng như sự đầu tư của thể dục dụng cụ Việt Nam.

Minh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục