Thành Milan: Thiếu một thủ lĩnh đích thực

09:55 Thứ ba 12/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Nói đến Calcio trong hơn một thập kỷ vừa qua, những ai đã yêu mến Serie A thì không thể quên được hình bóng của những người Đội trưởng có thể coi là vĩ đại ở những đội bóng mà họ khoác áo.

Từ Juve, Inter, Milan hay Roma, những người mang trên tay chiếc băng Đội trưởng đều là những con người gần như sinh ra để chỉ để sống và cống hiến trọn đời cho đội bóng của trái tim mình. Juve có Alex Del Piero, Inter có Javier Zanetti, Milan có Paolo Maldini hay biểu tượng sống của Roma - Totti. Nhưng bánh xe thời gian thì không bao giờ ngừng lại.

Một chiếc máy dù hoạt động bền bỉ đến đâu rồi cũng đến lúc phải thay mới, mùa giải vừa qua Zanetti đã chính thức từ giã sân cỏ để lại một sự tiếc nuối vô bờ bến cho những ai yêu mến Serie A. Vậy là chỉ còn mỗi Francesco Totti còn xỏ giày ra sân trong thế hệ những người đội trưởng vĩ đại làm nên một Calcio oai hùng trong hai thập kỷ trở lại đây nhưng ai cũng hiểu ngày Anh rời xa thảm cỏ Olimpico đang đến gần.

Riccardo Montolivo, đội trưởng hiện tại của AC Milan. Ảnh: Internet

Sau khi Paolo Maldini chia tay San Siro thì lần lượt Massimo Ambrosini, Christian Abbiati và hiện nay là Riccardo Montolivo được mang trên mình chiếc băng Đội trưởng nhưng các Milanista đều hiểu rằng: thật khó để tìm lại được một thủ lĩnh đích thực như Paolo. Vì tuổi tác lẫn chuyên môn nên Ambrosini và Abiati không phải là một sự lựa chọn lâu dài, cuối cùng giới chóp bu của Milan đành trao chiếc băng đội trưởng cho Riccardo Montolivo - một người có thể xem là tân binh so với những Đội trưởng tiền nhiệm của Rossoneri như Franco Baresi, Paolo Maldini hay Ambrosini. Anh được kỳ vọng sẽ gánh vác và khỏa lấp được lỗ hổng lớn mà Pirlo để lại ở hàng tiền vệ của Milan nhưng khi xem Montolivo thi đấu, người ta có cảm giác Anh sẽ thoải mái và sáng tạo hơn khi không phải mang trọng trách dẫn dắt và chỉ đạo đồng đội.

Sau sự ra đi của Ambrosini vì tuổi cao và chuyên môn sa sút, Zlatan Ibrahimovic và Thiago Silva cũng được Gallini bán cho PSG để thu về những đồng Euro và giảm bớt gánh nặng lương bổng thì Milan chỉ còn biết nhìn vào Montolivo, người khả dĩ nhất mà Rossonerri có thể lựa chọn trong những con người hiện có và có lẽ với tình hình chuyển nhượng như những ngày qua, Pippo Inzaghi có lẽ vẫn chọn Montolivo cho vị trí đầu tàu cho mùa giải mới - một thủ lĩnh vừa dính chấn thương nặng trong mùa hè vừa qua, đã bỏ lỡ World Cup trên đất Brazil và một tương lai ảm đạm đang chờ đợi phía trước.

Milan không có một thủ lĩnh đích thực thì người Hàng xóm Inter cũng không khá hơn là mấy. Sau những giọt nước mắt chia tay đầy tiếc nuối với người Đội trưởng vĩ đại Javier Zanetti thì tưởng như Ban lãnh đạo Inter sẽ nhanh chóng gia hạn hợp đồng với Đội phó Esteban Cambiasso đã tận tụy cống hiến gần 10 năm trời để thay thế El Tractor dẫn dắt những chiến binh trẻ tuổi của Nerazzurri nhưng không! El Cuchu đã phải ra đi sau khi hết hạn hợp đồng như những người đồng hương Argentina: Walter Samuel, Diego Milito trong một nỗ lực xóa sạch ảnh hưởng của chiến tích ăn 5 vĩ đại năm 2010.

Andrea Ranocchia (trái) vẫn chưa thể sánh bằng Javier Zanetti. Ảnh: Internet

Thohir đang trẻ hóa Inter và người được Mazzarri lựa chọn để thay thế Zanetti là Andrea Ranocchia - bản hợp đồng được mua về ngay khi mùa giải 2010 - 2011 khởi tranh bởi Rafael Benitez. Ranocchia là một trung vệ, được đưa về với hi vọng củng cố và thay thế dần hàng hậu vệ đã cao tuổi và đang dẫn lão hóa như Lucio, Ivan Cordoba, Walter Samuel hay Marco Materazzi thời điểm đó. Ranocchia mang áo số 15 và sau này khi Matrix chính thức giải nghệ thì anh chuyển qua số áo 23 của chính đồng đội, cũng là thần tượng của mình nhưng Ranocchia thì không thể sánh được với Materazzi dù đã được tạo rất nhiều điều kiện và cơ hội để phát triển.

Điểm mạnh của Ranocchia là chiều cao cùng khả năng tranh chấp quyết liệt, đọc tình huống trận đấu khá tốt nhưng vấn đề quan trọng của một trung vệ chính là tâm lý thi đấu lại chính là điểm yếu của anh. Andrea Ranocchia có một tâm lý thi đấu không ổn định nên đôi khi hay mắc những sai lầm thô thiển, những pha xử lý vụng về, hay những cú xoạc bóng, phạm lỗi vô cùng tai hại gây bất lợi cho đội nhà. Đó là lý do tại sao anh vẫn thường được gọi lên tuyển nhưng chưa bao giờ là kép chính. Vì là một trong số ít những người Italia thuần chất, có thâm niên và thi đấu ở vị trí trung vệ nên Mazzarri trao chiếc băng đội trưởng cho Andrea cũng là điều dễ hiểu khi Vidic, Hernanes là những người được đánh giá cao ở vai trò đứng đầu dẫn dắt toàn đội nhưng đều là những tân binh. Có lẽ Mazzarri chọn Ranocchia cũng là hi vọng anh sẽ trưởng thành hơn, ổn định hơn và sẽ là trụ cột thật sự cho Nerazzurri ở những mùa giải sắp tới.

Nhìn sang Juventus sau khi chia tay Alex Del Piero thì có ngay Buffon thay thế, Roma vẫn còn đó Totti hay Napoli với một nhạc trưởng Hamsik đầy bản lĩnh, mạnh mẽ và sáng tạo thì những người được mang trọng trách dẫn dắt Inter và Milan trên cuộc đua Scudetto tỏ ra yếu thế hơn rất nhiều nhưng đó cũng là động lực để họ phấn đấu và biết đâu sẽ xuất hiện một Maldini hay Zanetti mới ở thành Milan.

(Bạn đọc: Interista Phan Hùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục