Tân huấn luyện viên Manchester United: Có ai tốt hơn David Moyes?

14:03 Thứ năm 16/05/2013

Sau một quãng thời gian dài đồn đoán về những ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế nóng sau khi Sir Alex giải nghệ, cuối cùng người mà được “ông già gân” chọn mặt gửi vàng lại là David Moyes, một huấn luận viên kì cựu của Ngoại hạng Anh. Đây là gương mặt triển vọng mà các manucians có thể tin tưởng để thay thế khoảng trống mà Sir Alex đã xây dựng suốt hơn hai thập kỉ đã qua.

Nếu xét trên nhiều khía cạnh, David Moyes không thể so sánh với những ứng cử viên sáng giá khác như Mourinho, Jurgen Kloop... Tuy nhiên, ông lai sở hữu những mặt ưu thế mà những người khác không có. Điều đó đã giúp ông ghi điểm trong con mắt lão làng của Sir Alex.

David Moyes đã có khoảng thời gian khá dài gắn bó với Ngoại hạng Anh khi dẫn dắt Everton từ năm 2002 và ngày 14/3 vừa rồi cũng là ngày kỉ niệm tròn 11 năm mà ông gắn bó với đội bóng vùng Merseyside, qua đó trỏ thành một trong những huấn luấn viên kì cựu của giải đấu cao nhất xứ sở sương mù, sau Sir Alex Fegurson và Arsene Wenger. Vì thế kinh nghiệm của ông sẽ rất hữu ích để đưa M.U vượt qua chặng đường trường khốc liệt giống như Sir Alex đã từng làm.

David Moyes, ứng cử viên cho vị trí HLV M.U. Ảnh: Internet

Hơn một thập kỉ dẫn dắt Everton, David Moyes đã đưa đội bóng này thoát khỏi nguy cơ xuống hạng và dần trỏ thành một thế lực của Preimeir League. Về mặt danh hiệu ông chẳng thể so bì với “ Người đặc biệt” Jose Mourinho với bao chiến tích lừng lẫy. Everton không phải là một đội bóng có tiềm lực tài chính để mua sắm ngôi sao, nhưng David Moyes vẫn duy trì được một phong độ ổn định trong một thời gian dài khi luôn góp mặt ở nửa trên bảng xếp hạng, đó không phải là một chuyện dễ khi bóng đá Anh đã có rất nhiều thay đổi trong từng ấy năm. Đây là điểm mà M.U cần nhất ở tân huấn luận viên. Nên nhớ rằng Qủy đỏ thành Manchester trở nên thành công như ngày hôm nay là nhờ chất ổn định dưới sự dân dắt của Sir Alex và người hâm mộ vốn đã quá quen với điều này trong một khoảng thời gian dài.

David Moyes có triết lí bóng đá khá giống với Sir Alex, đó là lối chơi không màu mè và dựa nhiều trên tinh thần tập thể. Everton chưa bao giờ được xem là đội bóng có lối chơi quyến rũ, đẹp mắt ở Ngoại hạng Anh. Bản thân họ cũng ít khi có sự bùng nổ như Arsenal hay Tottenham, tuy nhiên họ luôn là đối thủ khó nhằn với các ông lớn, kể cả MU của Sir Alex cũng rất ngại trong mỗi lần đối đầu với. Luôn luôn tỉnh táo, lối chơi đoàn kết dựa trên khả năng phòng thủ tốt bên sân nhà và đợi chờ thời cơ để kết thúc trận đấu. Ngoài ra, David Moyes cũng biết kết hợp tốt giữa các cựu binh như Phil Neville với các cầu thủ đang vào giai đoạn trưởng thành như Fellaini và Baines. Nhờ đó, Everton không ngán đối thủ nào ở Ngoại hạng Anh, kể cả những đội lắm tiền nhiều của như Man City hay Chelsea.

M.U cần nhất là ở một tân huấn luận viên là sự trung thành, điều đó giống như là một truyền thống của họ, chính vì thế mà dù từng muốn được tiếp quản chiếc ghế nóng tại Old Trafford nhưng Mourinho lại không thể vượt qua được sự tin tưởng Sir Matt Busby. Khác với những đội bóng khác, M.U không phải tuyển chọn thuyền trưởng chỉ dựa vào tài năng mà điều họ cần người phù hợp và có tâm huyết với đội bóng, có khả năng duy trì sự ổn định trong phòng thay đồ. Gắn bó với Everton trong một thời gian dài, Moyes cũng rất có thiện cảm với các cầu thủ và luôn nhận được sự tin tưởng của ban lãnh đạo đội bóng. David Moyes là người khá trầm tĩnh, ngoài sân cỏ thì ông cũng không có điều tiếng gì, điều đó sẽ có lợi cho hình ảnh của MU.

Người ta luôn hoài nghi về kinh nghiệm của ông trên đấu trường châu Âu. Tuy nhiên để bắt một tân huấn luận viên có thể thành công ở Champion League ngay mùa giải đầu tiên quả thật là quá khó. Bản thân M.U của Sir Alex trong vài mùa gần đây cũng thi đấu không được như mong đợi tại sân chơi danh giá này. Hơn nữa, đó không phải là mục tiêu trọng tâm của M.U vào lúc này. Điều họ cần làm là duy trì sức mạnh của mình tại giải quốc nội sau giai đoạn chuyển giao quyền lực. Vì thế nếu M.U muốn tiến xa trên châu lục trước hết phải thành công ở Premier League cái đã. Đó sẽ là mục tiêu khả dĩ hơn với những người mới như David Moyes.

Đối với các Manucians thì Sir Alex là một huyền thoại sống trong lòng họ. Sẽ rất khó khăn nếu không được chứng kiến ông trên băng ghế chỉ đạo nữa. Sir Alex cũng rất có lý khi đặt niềm tin vào David Moyes, người có khá nhiều điểm tương đồng với ông. Điều đó sẽ khiến cho nhiều người tin tưởng M.U sẽ vẫn thành công thời hậu Sir Alex và ngược lại, áp lực dành cho David Moyes sẽ trở nên bớt nặng nề hơn.

(Bạn đọc: Nguyễn Nhã Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục