Tài năng và cơ chế

08:47 Chủ nhật 02/11/2014

1. Cầu thủ trẻ Thái Sung, hiện đang khoác áo đội U21 của SHB Đà Nẵng trước đây được xem như là một “thần đồng” bóng đá, khi anh vượt qua hàng ngàn thí sinh để trở thành học viên ưu tú nhất của Học viện Aspire (Qatar) và được tham gia vào các chương trình tuyển chọn cầu thủ của nhiều CLB hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, sau khi không được tuyển, về lại Việt Nam, Thái Sung hầu như không được tạo cơ hội ra sân ở đội hình 1 của SHB Đà Nẵng, chỉ tập luyện chung với tuyến U21, có thời gian đá cho đội hạng nhì Kontum theo hợp đồng cho mượn, đương nhiên cơ

Sự việc chưa rõ ràng, tuy nhiên câu chuyện của Thái Sung khiến mọi người nhớ đến trường hợp của Lee Nguyễn. Cầu thủ người Mỹ gốc Việt này đã từng về Việt Nam chơi bóng 3 năm tại HA.GL và Bình Dương, dù ở thời điểm đó, anh đang khoác áo nhiều CLB lớn tại châu Âu. Thời gian chơi bóng tại Việt Nam thực sự là “thảm họa”, Lee Nguyễn không chứng tỏ được gì, phải trở về Mỹ để bắt đầu lại sự nghiệp. Sau 2 năm thi đấu, hiện Lee Nguyễn vừa đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất tháng 10 của giải bóng đá nhà nghề Mỹ và được gọi vào đội tuyển quốc gia Mỹ trong một trận giao hữu sắp đến.

Tài năng trẻ Thái Sung (phải) một thời được ví là thần đồng, giờ đang mai một trong môi trường bóng đá Việt. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Khi đá bóng ở V-League, Lee Nguyễn vẫn được đánh giá là một “siêu sao”, có trình độ hơn hẳn những cầu thủ đang chơi bóng cùng anh. Thế nhưng, sự thất bại của Lee Nguyễn là có thật và đã được anh xem như một “sự trải nghiệm… nhớ đời”.

2. Các trường hợp thất bại của Thái Sung, Lee Nguyễn hay ngay cả thế hệ 2003 của Văn Quyến, Quốc Vượng… đã được lý giải bằng thành công của U.19 HA.GL. Dưới sự đầu tư kỹ càng và quyết tâm của bầu Đức, người đã có nhiều kinh nghiệm với bóng đá Việt Nam, các cầu thủ U.19 của HA.GL đã thành công vượt bậc từ chuyên môn đến phong cách thi đấu trên sân. Nó cho thấy bóng đá Việt Nam không hề thiếu tài năng nhưng hoàn toàn không có cơ chế để các tài năng đó tỏa sáng. Người hâm mộ đặt niềm tin vào lứa cầu thủ U.19 của HA.GL chỉ vì đó là đội bóng của bầu Đức. Ông không cho phép họ nhận lương cao, thưởng nhiều. Ông cấm họ đá xấu, phản ứng với trọng tài. Ông yêu cầu cả đội phải thi đấu đẹp mắt, vì khán giả và sẵn sàng chấp nhận chuyện rớt hạng của đội bóng. Quyết tâm của bầu Đức chính là sự khác biệt. Nói cách khác, bầu Đức chính là cơ chế giúp cho các cầu thủ U.19 được tự do phát triển năng lực của mình.

Các nhà quản lý bóng đá Việt Nam cho rằng, mô hình của HA.GL cần được nhân rộng, điều đó không sai. Tuy nhiên chính các nhà quản lý cũng phải cùng nhau tạo ra một cơ chế mới cho bóng đá Việt Nam, bởi cho dù bầu Đức có nỗ lực đến đâu đi nữa mà môi trường chung của bóng đá Việt Nam không thay đổi, thì các trường hợp như Thái Sung, Lee Nguyễn… vẫn sẽ còn tái diễn. Thậm chí, nó có thể xảy ra với lứa U.19 hiện nay trong vài năm nữa khi mà họ không còn nằm trong sự quản lý của bầu Đức.
Đăng Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục