Taekwondo Việt Nam: Lê Huỳnh Châu giải nghệ

07:48 Chủ nhật 25/01/2015

Một trong những võ sĩ xuất sắc nhất của taekwondo TPHCM - Lê Huỳnh Châu - đã rẽ sang sự nghiệp huấn luyện dù vẫn đang ở độ tuổi chưa tới 30.

Xuất sắc nhất thế hệ 8X

Sau lứa VĐV thành danh Trần Quang Hạ, Hồ Nhất Thống thì Lê Huỳnh Châu rõ ràng là võ sĩ thành công nhất thuộc lứa tuổi 8X (sinh từ năm 1980 trở đi) mà TPHCM có được. Xét về thành tích, Châu đã có trong tay chiếc HCĐ giải VĐTG 2011, HCĐ châu Á các năm 2010, 2012, giành vé dự Olympic London 2012 cùng nhiều HCV SEA Games. Tiếc nhất trong sự nghiệp của võ sĩ này (tính tới thời điểm hiện tại) là chưa thể một lần đứng lên bục chiến thắng tại Asian Games.

Dẫu vậy, với những tấm huy chương đầy quý giá ở cấp châu lục và thế giới kia thì chiến tích của Huỳnh Châu đáng vị nể. Châu có một may mắn đó là người thầy anh luôn ngưỡng mộ cũng đồng thời là cậu mình, cựu võ sĩ Trần Quang Hạ. Đó hẳn nhiên là một lợi thế để Châu làm quen với võ taekwondo sớm từ bé. Tuy vậy, điều này không hề nhẹ về áp lực bởi bản thân võ sĩ phải tự khẳng định trình độ của mình thì mới đạt được thành tích cũng như được tuyển chọn vào đội hình đội tuyển chứ không thể nhờ người nọ người kia.

Võ sĩ Lê Huỳnh Châu (trái). Ảnh: Dũng Phương

Với sự nghiệp của một VĐV, hẳn lẽ được trải nghiệm đầy đủ các giải đấu từ khu vực tới châu lục như Châu là một mãn nguyện. Sự mãn nguyện ấy chắc chắn vẫn chưa thể bằng lòng bởi ít nhất Lê Huỳnh Châu còn nhiều dự định. Ngã rẽ mới của chàng trai này đã là công tác huấn luyện. Hiện Châu tham gia huấn luyện đội taekwondo trẻ của TPHCM. Xong tấm bằng tại Đại học Sư phạm TDTT TPHCM, Lê Huỳnh Châu vẫn sẽ tiếp tục đeo đuổi với taekwondo cho tới khi nhiệt huyết đam mê không còn.

Võ và Châu

Lê Huỳnh Châu là lứa thuộc chương trình đào tạo VĐV thế hệ vàng của TPHCM. Năm 2007, suýt chút nữa võ sĩ này có thể đã trở thành một chiến sĩ quân đội. Thời điểm đó, dù đang trong giai đoạn tập huấn ĐTQG, Châu được gọi nhập ngũ để rồi điều động về Trung tâm TDTT Quốc phòng 2. Và nếu không có những sự “cứng rắn” sau đó của ngành thể thao TPHCM, Lê Huỳnh Châu đã có thể thuộc biên chế thể thao Quân đội chứ không phải một võ sĩ hàng đầu của taekwondo thành phố.

10 tuổi, Lê Huỳnh Châu đã được người cậu họ Trần Quang Hạ cho đi tập làm quen với taekwondo. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, kể từ ngày đầu thuở 10 tuổi ấy, giờ Huỳnh Châu đã là một HLV đội taekwondo trẻ. Tuổi tác chưa phải là vấn đề, cái cốt lõi nằm ở việc toàn tâm và say mê với võ thì kinh nghiệm sẽ được trau dồi dần dần.

Võ taekwondo mang tới cho Huỳnh Châu những vinh quang cao nhất của đời một VĐV. Môn võ này cũng mang lại cho Huỳnh Châu một cuộc sống bớt vất vả hơn, đỡ đần phụ giúp gia đình. Năm ngoái, nhiều người đã mừng cho Châu khi chuyển qua căn nhà mới bên quận 7 sinh sống thuận tiện, rộng rãi hơn. Số tiền dành dụm từ những giải thưởng và lương thưởng trong thi đấu là thật hữu ích nên phần nào, võ là lẽ sống là sự phấn đấu mà Châu luôn hướng đến.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục