Sân chơi thế giới vẫn quá tầm so với Đông Nam Á

23:32 Thứ sáu 10/05/2024

Thất bại của U23 Indonesia trước U23 Guinea nói lên nhiều điều về khoảng cách trình độ rất lớn giữa bóng đá Đông Nam Á và những đội tuyển ở đẳng cấp thế giới.

Trên đất Pháp, trong trận play-off tranh suất dự Olympic Paris 2024 với đối thủ châu Phi U23 Guinea, U23 Indonesia chỉ phải nhận thất bại với tý số tối thiểu, nhưng sự thất vọng đến cùng cực của họ là tối đa. Nói như vậy không chỉ bởi kết quả sau cùng, thầy trò HLV Shin Tae-yong đã tay trắng sau một hành trình rất dài, mà còn bởi cái cách mà U23 Guinea dễ dàng làm tan biến giấc mơ đội bóng Đông Nam Á theo một cách nhẹ nhàng đến không thể tin được.

Suốt cả trận đấu, U23 Indonesia không thể tạo ra nổi một cơ hổi dứt điểm đáng chú ý nào về phía khung thành đối phương. Trong khi đó, U23 Guinea dù chơi đủng đỉnh đến mức nhiều khán giả nhận xét là có thái độ khinh địch, vẫn dễ dàng làm khổ thủ thành Ernando Ari và các hậu vệ áo trắng.

Những cơ hội đối mặt rõ ràng từ U23 Guinea bao gồm pha đối mặt thủ môn trong phút bù giờ hiệp 1, tình huống hậu vệ U23 Indonesia phải phá bóng ngay trước vạch vôi đầu hiệp 2 hay cú sút phạt đền trúng cột dọc nảy ra của Algassime Bah ở phút 78,... nếu đặt trong bối cảnh đại diện châu Phi quyết tâm thi đấu nghiêm túc nhất có thể, chắc hẳn đều đã là những cú sút cháy lưới. Thay vào đó, lần lượt từng cầu thủ áo đỏ dứt điểm trượt một cách hời hợt, như thể họ biết chắc rằng chỉ cần ghi một bàn là đã quá đủ.

Sân chơi thế giới vẫn quá tầm so với Đông Nam Á - Bóng Đá

Chỉ thua một bàn nhưng thực tế, U23 Indonesia đã phải chấp nhận một thất bại toàn diện.

Sự tự tin của U23 Guinea đến từ chênh lệch quá lớn, đặc biệt là về nền tảng thể hình, thể lực của 2 đội bóng. Ngay cả những cầu thủ nhập tịch của U23 Indonesia như Ivar Jenner, Nathan Tjoe-A-On còn không chạy đua nổi với các cầu thủ đối phương, thì thử hỏi có cơ hội nào cho những Witan Sulaeman, Pratama Arhan,...?

Nói không quá, những nỗ lực pressing bằng tất cả sức lực, tốc độ của cầu thủ U23 Indonesia vẫn chỉ đủ cho họ bắt kịp cái bóng của cầu thủ U23 Guinea. Phần nào chỉ có Marselino Ferdinan, cầu thủ bị chỉ trích nặng nề nhất sau thất bại ở trận gặp U23 Iraq, xử lý được một vài tình huống kỹ thuật sáng nước. Tuy nhiên, nỗ lực ấy chỉ đáng là muối bỏ bể trong một thế trận dưới cơ toàn diện của U23 Indonesia.

Xen U23 Indonesia đấu U23 Guinea, khán giả có cảm giác khoảng cách giữa 2 đội bóng này lớn như giữa vực thẳm với đỉnh núi, không cách nào san lấp nổi. Những đối thủ vượt trội về thể chất, trình độ như U23 Guinea chính là dạng thách thức mà đấu trường lớn nhất như World Cup hay Olympic đặt ra. Cho đến hiện tại, vẫn phải chua chát khẳng định: thách thức ấy vượt tầm quá nhiều so với các đội bóng Đông Nam Á.

Sân chơi thế giới vẫn quá tầm so với Đông Nam Á - Bóng Đá

Cái cách U23 Indonesia để thua U23 Guinea cũng có nét giống cách U20 Việt Nam nhận thất bại trước U20 Honduras ở U20 World Cup 2017.

Bài học dành cho U23 Indonesia ngày 9 tháng 5 cũng tương tự những gì U20 Việt Nam của những Quang Hải, Văn Hậu, Hoàng Đức,... nhận được ở U20 World Cup 2017. Ở đó, chúng ta đã thấy một U20 Pháp với những danh thủ hàng đầu châu Âu trong tương lai như Allan Saint-Maximin, Amine Harit, Marcus Thuram,... “out trình” đến cỡ nào.

Thậm chí ngay cả khi đối đầu U20 New Zealand hay U20 Honduras được cho là “vừa miếng” hơn, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn phải chơi lép vế. Dù tạo được những dấu ấn nhất định, U20 Việt Nam cũng chỉ có kết quả hòa U20 New Zealand và nhận thất bại 0-2 trước U20 Honduras.

7 năm đã trôi qua từ U20 Việt Nam cho đến U23 Indonesia, đứng trước những đối thủ mạnh mẽ ở tầm thế giới, các đại diện Đông Nam Á vẫn chưa thể vượt ngưỡng. Rõ ràng, nền bóng đá của khu vực được mệnh danh “vùng trũng” vẫn còn rất nhiều điều phải làm, mới mong có một ngày đủ khả năng cạnh tranh ở cấp độ cao nhất.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 22:34 10/05/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục