Sức hút của ‘ma tốc độ’ Italia

18:32 Thứ năm 20/07/2023

Ngôi sao trẻ Wilfried Gnonto của Leeds United đang trở thành mục tiêu theo đuổi của nhiều đội bóng tại châu Âu.

 

Leeds United, đội bóng từng 3 lần vô địch quốc gia Anh (lần gần nhất ở mùa 1991/92), vừa trải qua một mùa giải bi thảm khi về đích ở vị trí thứ 19 tại Premier League, qua đó chính thức xuống hạng. Hàng loạt trụ cột của The Whites đã dứt áo ra đi theo diện bán đứt hoặc cho mượn như Rodrigo, Robin Koch, Diego Llorente, Rasmus Kristensen,…

 - Bóng Đá

 Gnonto đang được nhiều đội bóng theo đuổi.

Và một trong những cầu thủ mới nhất của Leeds United cũng đang được nhiều câu lạc bộ nhòm ngó, đó là Wilfried Gnonto. Có thể nói, trong mùa giải kém cỏi và bi đát của đội chủ sân Elland Road, tài năng trẻ 19 tuổi là một trong số ít những gương mặt để lại đôi chút ấn tượng.

Wilfried Gnonto được sinh ra tại Verbania - Italia nhưng có bố mẹ là người Bờ Biển Ngà. Anh là sản phẩm của hệ thống đào tạo trẻ Inter Milan và gia nhập FC Zurich của Thụy Sĩ vào tháng 04/2020. Cầu thủ này thi đấu 2 mùa tại đây, trước khi chuyển sang đầu quân cho Leeds United vào tháng 09/2022.

Gnonto đá trận ra mắt tại Premier League ngày 29/10/2022 dưới thời huấn luyện viên Jesse Marsch, vào sân thay thế Jack Harrison ở phút 72, trong thắng lợi bất ngờ 2-1 trước Liverpool ngay tại Anfield. Bàn thắng đầu tiên trong màu áo The Whites ở sân chơi cao nhất của bóng đá Anh được Wilfried thực hiện trong trận hòa 2-2 trước West Ham United (ngày 04/01/2023).

Mùa này, tính riêng tại Premier League, Wilfried Gnonto ra sân tất thảy 24 trận (14 lần đá chính), với tổng số phút thi đấu là 1.353, ghi 2 bàn và có 4 kiến tạo. Trong mỗi 90 phút, cầu thủ này thực hiện 0.9 cú sút, 33.0 lần chạm bóng, tung ra 18.9 đường chuyền (tỉ lệ chính xác đạt 77%), tạo được 1.0 key pass, có 0.9 pha rê bóng, 1.2 cú tắc bóng, 0.5 lần thu hồi bóng, 3.7 tình huống thắng tranh chấp tay đôi và 0.3 lần không chiến thành công.

 - Bóng Đá

 Vị trí sở trường của Wilfried là tiền vệ cánh trái.

Suốt chiến dịch, Leeds United đã trải qua hàng loạt sự thay đổi trên cabin huấn luyện, từ Jesse Marsch, Michael Skubala, Javi Gracia cho tới Sam Allardyce. Nhưng rốt cuộc, thay tướng song không đổi được vận. Trong cơn biến động ấy, Gnonto vẫn cố gắng thích nghi với những yêu cầu chuyên môn mà từng ông thầy khác nhau đưa ra.

Wilfried có thể chơi được nhiều vị trí trên mặt trận tấn công. Anh thường được bố trí đá dạt cánh trái trong bộ ba tiền vệ tấn công hỗ trợ phía sau lưng trung phong cắm ở hệ thống 4-2-3-1, hoặc chơi tiền đạo lệch trái trong sơ đồ 4-3-3.

Điểm mạnh của cầu thủ người Italia gốc Bờ Biển Ngà là nền tảng thể lực sung mãn, tốc độ bứt phá nhanh, có những pha rê bóng lắt léo cùng nhãn quan chiến thuật sắc bén. Giới chuyên môn nhận định Gnonto có nét giống cựu danh thủ người Pháp Franck Ribery, từ ngoại hình cho đến lối chơi. Song, cá nhân cầu thủ của Leeds United chia sẻ, Raheem Sterling và Lionel Messi mới là những niềm cảm hứng lớn anh hướng tới.

Tuy vậy, chàng trai sinh năm 2003 vẫn còn nhiều mặt hạn chế, chẳng hạn như thiếu tính kỷ luật đấu pháp, chất lượng đến từ các quả tạt chưa cao, không chiến thiếu hiệu quả và chưa thực sự quyết đoán ở những tình huống mang tính quyết định trước khung thành. Đây là những vấn đề mà Gnonto cần cải thiện.

 - Bóng Đá

 Gnonto phá kỷ lục độ tuổi ghi bàn trong màu áo Italia.

Wilfried Gnonto từng khoác áo nhiều cấp độ đội tuyển trẻ của Italia, từ U16 cho đến U21. Anh cũng vinh dự được huấn luyện viên Roberto Mancini gọi vào đội tuyển quốc gia, đá trận ra mắt khi đối đầu với đội tuyển Đức (ngày 04/06/2022) trong khuôn khổ Nations League.

Ở trận đấu diễn ra tại Renato Dall’Ara, Gnonto vào sân thay Matteo Politano vào phút 65 và nhanh chóng tạo dấu ấn với đường kiến tạo cho Lorenzo Pellegrini ghi bàn 5 phút sau đó. 10 ngày sau, trong cuộc tái đấu với Đức, Gnonto ghi bàn ở phút 78, rút ngắn tỉ số xuống còn 1-5.

Đó là bàn thắng đầu tiên trong màu áo Azzurri, đồng thời chàng trai này trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử đội tuyển Italia (18 tuổi 222 ngày), phá kỷ lục tồn tại 64 năm của Bruno Nicole (18 tuổi 259 ngày).

Hiện tại, nhiều đội bóng đang chạy đua để có được sự phục vụ của tài năng 19 tuổi, có thể kể đến Arsenal, Everton, Aston Villa hay Freiburg. Việc phải xuống chơi tại Championship mùa tới khiến Leeds United bị chảy máu lực lượng trầm trọng, và có lẽ ngày Wilfried Gnonto rời khỏi Elland Road không còn xa.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 17:34 20/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục