Sir Chris Hoy: Nhà Olympic vĩ đại nhất nước Anh

14:45 Thứ năm 09/08/2012

Trong môn đua xe đạp lòng chảo, công nghệ chế tạo chiếc xe, sự chuẩn bị và hàng nghìn chi tiết lặt vặt khác được cho là rất quan trọng để mang về chức vô địch Olympic. Tuy nhiên, cho tới cuối cùng, thì người VĐV vẫn là yếu tố quyết định, một người đáng tin cậy, khao khát thành công, không chấp nhận thua cuộc: Christopher Andrew Hoy.

Toàn đội xe đạp lòng chảo Vương quốc Anh đã đứng lên tạo thành một hàng rào danh dự xung quanh Hoy khi chiếc xe của anh rốt cuộc cũng chậm lại ở Velodrome, và họ lại vây quanh bục trao huy chương một lần nữa khi Hoy cúi xuống nhận tấm HCV.

  Chris Foy và chiếc HCV thứ 6 trong sự nghiệp - Ảnh: Getty

Anh gạt đi những giọt nước mắt trong tiếng bấm máy ầm ĩ của máy ảnh và điện thoại di động. Cha mẹ anh, David và Chris Foy, hướng về phía Hoy đằng sau một tấm băng-rôn đỏ, trắng và xanh với dòng chữ: “Chris Hoy, McHoy đích thực”. Hoy đã trải qua quá nhiều những lần đua xuất sắc, nhưng không có lần nào như lần này, khi ở tuổi 36, anh phải vắt kiệt những giọt quyết tâm cuối cùng để cán đích trước kình địch người Đức Maximilian Levy.

Ở vòng cuối, có vẻ như anh đã bị qua mặt khi tay đua người Đức có pha tăng tốc quyết liệt. Nhưng đó cũng là lúc Hoy cho thấy tất cả sức mạnh của mình. Anh vẫn bình tĩnh, giữ được tốc độ ổn định và không hề hoảng hốt. Giống như một cỗ máy có nút bí mật để bứt phá, sức mạnh những cú đạp chân của Hoy lại càng tăng lên. Màn trình diễn của anh tuyệt vời đến mức ngay cả những VĐV chuyên nghiệp khác cũng xếp hàng để vỗ tay thể hiện sự ngưỡng mộ.

Những cuộc đua xe đạp lòng chảo thường xuyên do yếu tố kỹ thuật quyết định, đôi khi là vấn đề chiến thuật và năm thì mười họa là chuyện may rủi, nhưng với Hoy, đó đơn giản là kinh nghiệm và sự nỗ lực. Anh không chấp nhận để mất tấm HCV thứ 6 của mình vào tay một người Đức và quan trọng hơn, chiến thắng này đã giúp khẳng định ưu thế vượt trội của thể thao Anh, tại một kỳ Olympic trên sân nhà.

Hơn thế nữa, tấm HCV của Hoy ở London còn là biểu tượng cho khát khao chiến thắng không bao giờ nguôi, điều rất khó nuôi dưỡng ở một VĐV đã thành danh như anh. Sau Bắc Kinh 2008, Chris Hoy dân thường được nâng cấp thành Sir Christopher Hoy vì đã giành 3 HCV Olympic, người Anh đầu tiên làm được điều đó trong 100 năm, tức là anh đã chắc chắn là nhà thể thao cự phách của cả một thời đại.

Tầm cao mới

Nhưng chiến thắng trên sân nhà đã nâng nó lên một tầm cao mới. HCV đầu tiên của anh, ở nội dung đồng đội, giúp Hoy cân bằng kỷ lục do Sir Steven Redgrave nắm giữ, nhưng giờ đây, với chiếc HCV cá nhân, anh là độc tôn. Anh không dự nhiều kỳ Thế vận hội như tay bơi thuyền Redgrave, nhưng ảnh hưởng của anh trên đường chạy lòng chảo là không ai sánh được.

Hoy đã giúp cả môn thể thao đó lớn mạnh ở Anh, những thành công của Hoy đưa đua xe đạp lòng chảo lên một đẳng cấp khác, thu hút các nguồn tài trợ, tạo ra sự thống trị áp đảo trong các ưu tiên của đoàn thể thao Anh ở mỗi kỳ Olympic. Từ chỉ một HCV duy nhất ở Sydney 2000, năm mà Hoy có HCB, nâng cấp lên thành 2 HCV ở Athens 2004, 7 ở Bắc Kinh 2008 và rồi 7 nữa ở London 2012, đua xe đạp lòng chảo đã trở thành chủ lực không thể tranh cãi của đoàn Anh, tạo ra cảm hứng cho cả một thế hệ.

Cũng đúng vào buổi tối Hoy trở thành nhà Olympic vĩ đại nhất nước Anh, đảo quốc sương mùa lại giới thiệu một gương mặt mới ở môn đua xe đạp lòng chảo, với Laura Trott giành HCV nội dung đường trường cho nữ, tấm HCV thứ 2 của cô ở tuổi 20. Trott có thể trở thành người thừa kế của Hoy trong tương lai, chính là nhờ có Hoy.

Trott và Hoy đã góp sức vào một cơn mưa HCV ở London, để giúp đoàn Anh vượt qua kỳ tích 19 HCV tổng cộng của họ ở Bắc Kinh 2008. Giờ đây, nước chủ nhà đang tự hào với vị trí thứ 3 với 22 HCV, chỉ kém kỷ lục mà họ lập được hơn 100 năm về trước, 56 HCV năm 1908. Nhưng tất nhiên, tầm vóc của hai thống kê đó là khác nhau, ở những thời đại khác nhau. 104 năm trước, chỉ có 10 nước giành được huy chương so với 63 (vẫn còn tăng) hiện giờ và trong một số môn, VĐV tham dự gần như chắc chắn có huy chương, ví dụ như môn bóng vợt (lacrosse) chỉ có 2 nước tham dự (Anh và Canada) hay đua xe ca-nô (Anh và Pháp).

Tuy nhiên, có những điều không hề thay đổi, khi vào năm 1908, đoàn Anh cũng thống trị các nội dung xe đạp, với 5 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ. Trên đường đua xe đạp ở London, cả trong lòng chảo và ngoài đường nhựa, hiện họ đã có 8 HCV, nhờ có Chris Hoy siêu phàm.

6 HCV Olympic của Chris Hoy

Athens 2004: 1 km tính giờ

Bắc Kinh 2008: nước rút, nước rút đồng đội, keirin (xuất phát có kiểm soát do xe mô-tô dẫn đường)

London 2012: nước rút đồng đội, keirin

Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục