Serie A, vì đâu nên nỗi?

11:20 Thứ ba 17/07/2012

Không phải đến bây giờ người ta mới lại nói về vấn đề xuống cấp của bóng đá Italia. Màn trình diễn ngoài mong đợi của đội tuyển Italia tại EURO 2012 vừa qua cũng không thể thay đổi một thực tế là Serie A đang sa sút. Lí do? Có quá nhiều lí do ở đây và nó cũng đã tồn tại khá lâu những chưa có ai có thể giải quyết.

Nói đến đất nước hình chiếc ủng, người ta nghĩ ngay đến những công trình kiến trúc cổ kính mang tầm thế giới, những anh chàng điển trai, lãng tử và đủ sức cuốn hút bất kì người phụ nữ nào. Và trước đây, nói đến Serie A người ta nghĩ đến Catenaccio, một trong những chiến thuật bóng đá kinh điển của bóng đá thế giới, bên cạnh đó là những Baggio, Baresi, Maldini, Dino Zoff…, những huyền thoại của làng túc cầu. Nhưng giờ thì sao, nói đến Serie A thì người ta nghĩ ngay đến một giải đấu nhàm chán về phong cách, sân bãi xuống cấp, cùng những scandal bán độ đã thành căn bệnh. Và gần đây, thêm một minh chứng rõ rệt nữa cho sự xuống cấp của Serie A đó chính là việc các ngôi sao đang dần bỏ giải đấu này mà ở chiều ngược lại thì không có ngôi sao nào đến. Không còn cần phải né tránh một điều là Serie A đang không còn thu hút các ngôi sao.

Phải chăng Serie A kém hấp dẫn để rồi những ngôi sao lần lượt ra đi? Ảnh: Interet

Có rất nhiều lí do như vấn đề tài chính của các câu lạc bộ giờ không đủ mạnh để thực hiện những hợp đồng bom tấn cũng như giữ chân những ngôi sao của mình. Thực tế không phải mùa giải này người ta mới nhắc đến vấn nạn này. Những Balotelli, Eto’o, Motta… của mùa giải trước đã là minh chứng. Mùa giải này đã có Lavezzi ra đi theo tiếng gọi của một giải đấu trước đây chỉ "xách dép" cho Serie A, đó là Ligue 1. Sneijder thì cũng không còn mặn mà với Inter và đang xem xét những đề nghị từ Anzhi. Và những ngày gần đây, thế giới đang sốc trước tin Milan đồng ý với PSG cái giá 65 triệu EURO cho bộ đôi Ibrahimovic và Thiago Silva. Có thể trong nội bộ của Milan có những vấn đề mà người ngoài không biết và có thể ai cũng thấy là vụ chuyển nhượng này là do Milan muốn bán chứ không hẳn là Ibra và Silva đòi đi. Nhưng sau khi hai cầu thủ đó ra đi thì Milan còn gì? Serie A còn gì?

Đó chính là bằng chứng rõ nhất cho thấy các câu lạc bộ không đủ khả năng tài chính để giữ chân ngôi sao. Inter bây giờ khó khăn trong cả việc mua một cầu thủ còn khá vô danh như Paulinho. Juve thì thất thế hơn hẳn Man city hay Barca trong cuộc cạnh tranh chữ kí của Van Persie. Mới đây nhất trong một thống kê về 5 giải đấu hàng đầu châu Âu thì Serie A và Ligue 1 không xuất hiện. Nhưng với đà phát triển của Ligue 1 khi có những câu lạc bộ dồi dào về tài chính (PSG), có những bất ngờ và cạnh tranh hơn (Montpellier vô địch) và Serie A thì chỉ còn mỗi Juve già nua để hy vọng. Inter không được dự Champions League, Milan thì ai cũng biết. Rõ ràng khả năng để Ligue 1 nâng tầm của mình lên là cao hơn nhiều so với hy vọng Serie A trở lại với bản sắc vốn có của mình.

Một vấn đề nữa cản trở sự phát triển của Serie A đó chính là vấn nạn bán độ. Ngay trước thềm EURO 2012, cảnh sát phanh phui được một đường dây bán độ quy mô và thậm chí một tuyển thủ quốc gia là Crisito đã không được dự EURO vì bị nghi dính đến scandal này. Những tưởng sau vụ Calciopoli, các quan chức bóng đá Italia sẽ có những biện pháp thắt chặt hơn nhưng hoàn toàn không phải thế. Đây dường như đã là một căn bệnh của giải đấu này, một căn bệnh nếu không chữa trị kịp thời sẽ trở thành bệnh nan y.

Với những ai yêu mến Italia, yêu mến Serie A hay những Inter, Milan… thì họ đang rất buồn. Tình yêu của họ có thể không thay đổi nhưng không có nghĩa họ chấp nhận tất cả. Tất nhiên đây là vấn đề mang tầm vóc lớn và nó phụ thuộc rất nhiều vào những người làm công tác bóng đá của Italia.

(Bạn đọc: TGiang)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục