Sau lượt trận vòng bảng đầu tiên: Nhiều ông lớn lâm nguy

20:34 Thứ tư 18/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Vòng bảng World Cup 2014 chỉ mới diễn ra lượt đấu đầu tiên nhưng có nhiều đội bóng lớn (thậm chí là ứng cử viên cho chức vô địch) đang đứng trước nguy cơ bị loại khỏi cuộc chơi từ rất sớm.

Đầu tiên phải kể đến đội Anh. Nằm chung bảng với Italia và Uruguay nên từ sớm đã có nhiều dự đoán về những khó khăn mà thầy trò Roy Hodgson sẽ gặp phải. Và trận ra quân trắng tay trước Italia đã từng bước hiện thực hoá viễn cảnh không vui đó cho Rooney và đồng đội. Tuy Uruguay bất ngờ gục ngã trước Costa Rica khiến cho Anh không lâm vào cảnh cùng đường ngay sau trận đầu tiên nhưng không vì vậy mà Tam sư có được lợi thế gì.

Trắng tay sau trận đầu tiên trong bảng tử thần, dù muốn hay không tuyển Anh phải quyết tử trong hai trận còn lại. Dù những cầu thủ trẻ lần đầu dự World Cup như Daniel Sturridge, Raheem Sterling hay Ross Barkley đã chơi tốt trận gặp Italia và tạo nên nét mới cho Tam sư nhưng chừng ấy chưa đảm bảo sẽ có hai trận thắng trước Uruguay và Costa Rica. Từ những giải đấu lớn gần đây cho thấy, điểm yếu lớn nhất của tuyển Anh là bản lĩnh thi đấu, khi mà chịu sức ép quá lớn sẽ khiến họ không chơi đúng với khả năng của mình. Cho nên nếu đánh rơi bất kỳ điểm nào trong hai trận còn lại, thảm hoạ sẽ trút xuống thầy trò Roy Hodgson.

Hoàn cảnh tương tự là các nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha. Được đánh giá cao hơn hẳn Chi Lê và Úc nên nhiều ý kiến cho rằng Tây Ban Nha sẽ cùng Hà Lan đi vào vòng trong. Nhưng sau trận thảm bại ngày ra quân liệu các nhà ĐKVĐ còn giữ được tinh thần để hoàn thành nhiệm vụ trong hai trận còn lại? Việc Tây Ban Nha có thể đánh bại Chi Lê và Úc hay không bây giờ không ai dám chắc 100% nhưng ngay cả khi Xavi và các đồng đội có được trọn vẹn 6 điểm nữa thì họ vẫn có nguy cơ bị loại.

Chúng ta hãy nghĩ tới một kịch bản như thế này: Hà Lan đánh bại Úc còn Chi Lê thua Tây Ban Nha (nhưng chỉ với tỷ số không cao) ở lượt thứ hai. Ở lượt cuối Hà Lan đã có 6 điểm trong tay và hiệu số bàn thắng bại khá cao nên có khả năng để buông cho Chi Lê vào trong (Tây Ban Nha đã đánh bại Hà Lan trong trận chung kết World Cup 2010 nên sẽ chẳng thể nào ngọt ngào hơn nếu Hà Lan có thể góp công đẩy Tây Ban Nha về nước sớm ở World Cup kỳ này) vì dù Tây Ban Nha thắng Úc mà Chi Lê thắng Hà Lan thì cả 3 có cùng 6 điểm, nhưng xét về hiệu bàn thắng bại chưa chắc Tây Ban Nha đã hơn hai đối thủ kia. Cho nên để đảm bảo một chiếc vé vào vòng trong, Tây Ban Nha phải thắng 2 trận còn lại và phải ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt.

Một ông lớn khác cũng trong tình trạng nguy hiểm không kém là Bồ Đào Nha. Đội bóng của siêu sao Cristiano Ronaldo chịu thiệt hại nặng nề sau trận thảm bại trước tuyển Đức. Tinh thần sa sút, Pepe bị treo giò và bản thân cầu thủ chủ chốt là Ronaldo cũng chưa đạt 100% khả năng. Trong thế buộc phải thắng cả hai trận thì rất dễ khiến đội bóng được mệnh danh “Brazil của Châu Âu” này mắc sai lầm vì Bồ Đào Nha vốn cũng không được đánh giá cao về tinh thần. Chính những khó khăn đó cho nên cũng không ít người tin Bồ Đào Nha có đủ khả năng vượt qua Ghana và Mỹ vì chúng ta đã thấy hai đội bóng đến từ Châu Phi và Bắc Mỹ ấy không dễ bị bắt nạt. Nếu Ronaldo không thể cùng đồng đội kiếm trọn 6 điểm thì khả năng cuộc chơi của họ sẽ dừng lại ở đây.

Nếu thật sự vòng knock-out của World Cup 2014 mà vắng Tây Ban Nha, Anh và Bồ Đào Nha thì thật là đáng tiếc. Nhưng với những gì họ đã thể hiện thì chiếc vé vào vòng 2 nên dành cho những đội xứng đáng hơn. Anh non nớt, Tây Ban Nha hời hợt còn Bồ Đào Nha quá phụ thuộc vào Ronaldo. Đó là những gì mà chúng ta thấy ở những đội này sau trận ra quân. Giờ đây hãy đợi xam họ sẽ vượt khó như thế nào.

(Bạn đọc Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục