Sắc màu tình nguyện viên

10:48 Thứ bảy 02/06/2012

Tình nguyện viên (TNV) hứa hẹn sẽ đem lại sự khác biệt và những ngày hội đầy sắc màu, thành công ở Euro 2012 diễn ra tại Ukraine và Ba Lan.

Kỷ lục và khác biệt

So với con số ấn tượng 4.800 TNV từng góp phần mang lại sự thành công rực rỡ của Euro 2008 tại Thụy Sĩ và Áo, ngày hội bóng đá châu Âu năm nay sẽ có một số lượng TNV kỷ lục trong lịch sử bóng đá của cựu lục địa. Theo Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), với 24 ngàn người đăng ký và sau 13 ngàn cuộc phỏng vấn diễn ra vào năm ngoái, BTC đã chọn được 5.500 TNV ưu tú nhất, trong đó một nửa sẽ làm việc tại Ukraine, nửa còn lại ở Ba Lan. TNV mùa hè này chắc chắn sẽ góp phần làm cho Euro 2012 trở thành những ngày “đa văn hóa”, bởi dù đây là ngày hội bóng đá của riêng cựu lục địa, nhưng bên cạnh những TNV người bản địa, còn có TNV đến từ 124 nước trên thế giới. Nhiều TNV đến từ những cường quốc như Mỹ và Đức, hoặc đến từ các nước láng giềng Nga hay Belarus, một số ít từ những nơi xa xôi Venezuela, Nigeria, Kenya, Morocco hoặc Ấn Độ, Hồng Kông... Tuy nhiên, khi đến Euro 2012, tất cả TNV đã trở thành một khối, không phân biệt quốc tịch, bởi từ những ngày cuối tháng 4, họ đã cùng trải qua một khóa huấn luyện để hướng đến nhiệm vụ phục vụ Euro 2012, cho đến khi bóng đá châu Âu tìm được “ông vua” mới vào đầu tháng 7 tới.

Có một điều khác biệt so với những kỳ Euro lần trước là ở ngày hội năm nay, lần đầu tiên việc tuyển TNV được các thành phố đăng cai trực tiếp “test” các thí sinh. Giám khảo các đợt tuyển dụng là những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng, ngôi sao thể thao của Ukraine và Ba Lan. Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể đến tay đấm quyền Anh nổi tiếng Vitali Klitschko (võ sĩ đang giữ đai WBC hạng nặng quyền anh thế giới).

Theo BTC, hai phần ba trong số 5.500 TNV là những cô gái trẻ và phần lớn đến từ 2 quốc gia đồng đăng cai tổ chức Euro 2012. Đó cũng là phương phâm khi tuyển TNV của Vitali Klitschko. “Dĩ nhiên ưu tiên hàng đầu sẽ là sự hiểu biết, phong cách giao tiếp và kỹ năng tiếng Anh. Tuy nhiên, những cô gái trẻ xinh đẹp và năng động vẫn gây nhiều sự chú ý cho chúng tôi trong cuộc phỏng vấn đầu tiên. Phụ nữ luôn có trách nhiệm với công việc của mình hơn và chắc chắn sẽ gây những ấn tượng tốt đẹp đối với du khách trong lần gặp đầu tiên. Quan trọng hơn, các cô gái ít nhiều sẽ làm thay đổi những suy nghĩ không mấy tốt đẹp về phụ nữ và đất nước Ukraine”, võ sĩ người Ukraine cho biết. Vì vậy, không những đảm bảo các công tác hậu cần cho giải đấu, sẽ có không ít TNV xinh đẹp tóc vàng của Ukraine và Ba Lan còn có thể hớp hồn các du khách nam. Những cô gái TNV trẻ, đẹp sẽ góp phần cho những ngày hội ở Euro 2012 thêm long lanh, thân thiện, đặc biệt sẽ là yếu tố nhằm thúc đẩy du lịch ở 2 quốc gia đăng cai.

Tuyển tình nguyện viên - Ảnh: castinguefa.com

Những người hùng thầm lặng

UEFA cho biết đã chi 8 triệu euro cho việc lựa chọn và đào tạo TNV phục vụ Euro 2012 tại Ukraine và Ba Lan. Điều kiện tuyển dụng: TNV được giới hạn tuổi nhỏ nhất là 18, nói tiếng Anh lưu loát, khả năng hoạt động nhóm tốt, kiến thức rộng và đặc biệt ưu tiên cho những TNV đã từng phục vụ ở các sự kiện thể thao trước đó. TNV sẽ phải tham gia 20 lĩnh vực (tiếp thị, pháp lý, hỗ trợ phương tiện truyền thông, khách VIP, tổ chức trận đấu...) ở 8 thành phố của Ukraine và Ba Lan để hỗ trợ BTC Euro 2012 tùy theo sự phân công. Mỗi TNV sẽ được cung cấp đồng phục, túi xách, mũ... và hằng ngày sẽ được nhận bữa ăn nhanh, vé xe buýt miễn phí trong dịp diễn ra Euro 2012. UEFA sẽ có hỗ trợ cho những TNV gặp khó khăn trong việc tìm nơi ở...

Lẩn khuất phía sau những thông tin nóng bỏng của các cuộc so tài, sự xuất hiện của nhiều ngôi sao bóng đá trên các phương tiện thông tin đại chúng, TNV luôn là một phần không thể thiếu trong những kỳ Euro. Ngày hội bóng đá châu Âu năm nay không phải ngoại lệ, bởi sự thành công chắc chắn không hẳn phụ thuộc hoàn toàn vào cầu thủ, cơ sở vật chất, mà một phần nằm ở vai trò của TNV. “Giải đấu sẽ được hưởng lợi từ những kiến thức phổ thông của TNV. Họ luôn để lại những kỷ niệm khó quên và luôn tạo nên cho mỗi giải đấu một hương vị độc đáo, cá tính. Chúng tôi đánh giá TNV sẽ là bản sắc của Euro 2012”, người đứng đầu ban tổ chức Euro 2012 ở Ukraine, Markiyan Lubkivsky nhấn mạnh.

Ngoài việc “đốt cháy” những đường phố Ukraine và Ba Lan bằng sự hiện diện của mình, TNV sẽ trực tiếp tham gia vào các lĩnh vực an ninh, tuyên truyền luật giao thông, đón và hướng dẫn du khách ở các sân bay, ga xe lửa, khách sạn, trạm y tế và cảnh sát. Ngoài ra, TNV còn là những thành viên tổ chức, điều hành ở các sân vận động đăng cai tổ chức các trận đấu Euro 2012. Họ sẽ là những người khởi xướng, tổ chức các mô hình vui chơi, giải trí cho người hâm mộ trước mỗi trận đấu, hỗ trợ công tác hậu cần cho các đội bóng, tổ trọng tài, quan chức giải đấu trong việc ăn, ở, tập luyện và di chuyển. Bên cạnh đó, TNV khuyết tật cũng sẽ chung tay góp sức để giúp Euro 2012 hướng đến sự thành công. Họ sẽ thực sự là những người hùng của Euro 2012. Bởi ngoài việc vượt qua mặc cảm về cơ thể, không có gì có thể ngăn cản họ trở thành những thông dịch viên tại các bệnh viện, trạm cảnh sát hoặc trở thành người cố vấn cho du khách qua điện thoại. Trước mắt, sẽ là những ngày vất vả và thậm chí có thể đối mặt với những bất trắc có thể xảy ra, nhưng TNV luôn hướng đến phương châm “Nhiệt tình, thân thiện và nụ cười luôn trên môi” . Andriy Bantser - một trong những người phụ trách quản lý TNV của UEFA hớn hở nói: “Với lực lượng TNV đông đảo và chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ đem đến cho du khách hình ảnh những thành phố trẻ trung, sinh động ở Euro 2012”.

nguyên Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục