Ryder Cup ngày đầu: tuyển Hoa Kỳ dẫn trước

14:01 Thứ bảy 29/09/2012

Dù vũ khí bí mật của Davis Love III không phát huy hiệu quả nhưng tuyển Hoa Kỳ vẫn dẫn trước sau ngày đầu tiên ở Ryder Cup.

Khi cặp Rory McIlroy – Graeme McDowell thắng một lỗ trước cặp Jim Furyk – Brandt Snedeker đã gợi lại cho tuyển Hoa Kỳ ký ức tủi hổ về cường quốc golf  thảm bại với tỉ số 14,5/28 điểm tại Ryder Cup 2010.

Là một trận mở màn kịch tính, tuyển Hoa Kỳ dẫn trước một lỗ ở đường 2 nhưng để tuyển Châu Âu gỡ hòa ở đường 4 và vượt lên trước ở đường 8. Kết thúc 9 hố đầu, cặp Furyk – Snedeker kịp cân bằng tỉ số nhưng chín hố sau, tuyển Châu Âu dẫn liên tục ba đường 9-10-11. Tuyển Hoa Kỳ gỡ lại ở đường 13-15-16. Ở đường cuối cùng, may mắn không đứng về tuyển Hoa Kỳ khi Furyk gạt trượt ở khoảng cách sáu mét. Đến lượt McDowell thực hiện cú gạt thành công đưa tuyển Châu Âu dẫn trước 1-0.

Hình chụp: Andrew Redington/Getty Images

Trái với dự đoán, cặp đôi Phil Mickelson – Keegan Bradley bất ngờ đè bẹp cặp Luke Donald – Sergio Garcia với tỉ số đậm đà: 4 và 3. Bất ngờ không kém, Jason Dufner – Zach Johnson là hai tay golf lần đấu đánh cặp với nhau ở Ryder Cup đã hạ cặp đôi đầy kinh nghiệm Lee Westwood – Francesco Molinari với tỉ số 3 và 2. Tuyển Hoa Kỳ vượt lên dẫn trước. Lúc này, mọi ánh mắt dồn về nhóm cuối của thể thức foursome: Tiger Woods - Steve Stricker đối đầu Ian Poulter – Justin Rose.

Được xem là niềm hy vọng của tuyển Hoa Kỳ và xếp trước đối thủ yếu hơn nhưng Woods – Furyk dường như rất kém duyên. Để Poulter – Rose vượt lên dẫn điểm ở đường 2, Woods – Stricker gỡ lại ở đường 3 nhưng bị dẫn ở đường 4. Kể từ đó, cặp đôi tuyển Hoa Kỳ không thể san bằng tỉ số. Tuyển Châu Âu thắng trận này với tỉ số 2 và 1. Đây là một kết thúc khiến nhiều người thất vọng dù ở thể thức foursome, tỉ số giữa hai đội là 2:2.

Vào buổi chiều, ở thể thức thi đấu fourball, diễn biến nghiêng về phia có lợi cho tuyển Hoa Kỳ. Ở trận đầu tiên, cặp đương kim vô địch The Masters, Bubba Watson – đương kim vô địch U.S. Open, Webb Simpson thừa tài năng khiến cặp đôi Paul Lawrie – Peter Hanson sớm buông gậy sau đường 14 với tỉ số 5 và 4. Trong đó, Simpson ghi ba điểm, Watson ghi ba điểm, Lawrie chỉ gỡ lại một điểm còn Hanson trở thành con bù nhìn suốt trận đấu. Có thể đây là nước cờ của huấn luyện viên tuyển Châu Âu, José María Olazábal khi biến Lawrie – Hanson thành con dê tế thần để tránh tổn thất. Lúc này, tuyển Hoa Kỳ vượt lên dẫn trước 3:2.

Quân át chủ bài của Olazábal nhằm gỡ lại điểm chính là cặp đôi ăn ý McIlroy – McDowell khi đối thủ của họ là Mickelson - Bradley. Nếu xét về phong độ, Mickelson không thể bằng McIlroy. Nếu xét về thành tích và kinh nghiệm, so sánh giữa Bradley và McDowell là khập khiễng. Trên dự đoán, cặp đôi tuyển Châu Âu thừa sức đè bẹp đối thủ. Nhưng lý thuyết chỉ là lý thuyết, ngay khi bước vào trận, Mickelson – Bradley lần lượt ghi điểm ở đường 1-2-3. McIlroy cố gắng gỡ lại ở đường 6 thì bị mất điểm ở đường 7-8. Kết cục đã ngã ngũ trong chín hố đầu tiên. Dù ở chín hố sau, cặp đôi tuyển Châu Âu đã gỡ lại hai đường nhưng Mickelson bất ngờ tỏa sáng khi cứu bóng thành công trong cỏ dài ở đường 12 và phát bóng chính xác lên green  đường 17 để giành chiến thắng với số 2 và 1. Đây là cú địa chấn của ngày đầu tiên, tuyển Hoa Kỳ vượt lên dẫn 4:2.

Ở trận tiếp theo, Dustin Johnson thắng hai đường còn Matt Kuchar thắng ba đường để đánh bại cặp Justin Rose – Martin Kaymer với tỉ số 3 và 2. Đây là một ngày thi đấu tuyệt vời của Kuchar trong khi ở phía bên kia, Kaymer hoàn toàn vô hại. Tuyển Hoa Kỳ gia tăng khoảng cách lên 5:2.

Ở trận đấu cuối cùng của ngày thi đấu đầu tiên, người hâm mộ mong chờ cặp đôi Woods – Stricker thể hiện được “bản năng sát thủ” của họ sau khi để thua vào buổi sáng. Đây là một trận đấu giằng co đến phút cuối cùng, hay nói đúng hơn là trận đấu tay đôi giữa Woods - Colsaerts vì Westwood và Stricker không dẫn được đường nào.

Woods đưa tuyển Hoa Kỳ vượt lên dẫn trước ở ba đường đầu nhưng để Colsaerts gỡ lại ở đường 4 và dẫn trước ở đường 9 sau cú gạt ghi điểm birdie từ khoảng cách gần bảy mét. Tổng cộng, Colsaerts năm lần còn Woods bốn lần dẫn. Tuyển Hoa Kỳ đã có thể có kết quả hòa nếu như Woods không gạt trượt ở đường 18. Đây là trận đấu gay cấn nhất ngày đầu tiên và cặp đôi Woods – Stricker cực kỳ vô duyên với Ryder Cup năm nay khi thua ở hai thể thức thi đấu trước đối thủ kém hơn.

Nhưng chỉ mới là ngày thi đấu đầu tiên, hai đội trưởng sẽ còn những vũ khí bí mật chưa đem ra thử nghiệm. Nhưng chắc chắn, Love III sẽ không để Woods ra sân trong sáng thứ Bảy ở thể thức foursome.

Lady Golfer | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục