Ryan Giggs, Pirlo và bí quyết “trường sinh bất tử”

00:43 Thứ bảy 02/05/2015

Vươn lên đỉnh cao đã khó và kéo dài sự nghiệp trên đó còn khó hơn. Vậy Ryan Giggs hay Pirlo đã làm những gì để tuổi nghề sung mãn đến vậy?

Cựu tuyển thủ Italia, Mauro Camoranesi từng nói trên Eurosport rằng: “Tôi luôn tin tưởng Pirlo có thể chơi đến khi anh ấy 40 tuổi. Nhưng với mức độ hiện tại của bóng đá Italia, tôi nghĩ anh ấy sẽ chơi đến tận năm 50 tuổi. Tôi không thấy ai tiệm cận đẳng cấp và sự thông minh của anh ấy”.

Trong khi đó, Ryan Giggs – huyền thoại bất tử của Man United và đã nghỉ hưu, được ví như cỗ máy vượt thời gian. "Một số người đã đề cập về số tuổi của Giggs nhưng bạn không thể nói trước bất kỳ điều gì về khả năng chơi bóng của anh ấy”, HLV David Moyes kinh ngạc khi thấy Giggs vẫn dẻo dai ở tuổi 40 mùa trước.

Tất nhiên Pirlo và Giggs không phải là hai cái tên duy nhất về sự “trường sinh bất tử”, nhưng họ được coi là biểu tượng, là chủ đề nghiên cứu của các nhà khoa học. Hãy cùng tìm hiểu xem đâu là bí quyết giúp Pirlo và Giggs kéo dài tuổi nghề đến vậy.

Giggs từng thay đổi rất nhiều để kéo dài tuổi nghề. Ảnh Internet

Năm 2001, sau một chấn thương gân kheo trong quá trình tập luyện trước trận gặp Bayern tại Champions League, Giggs đã quyết định thay đổi phương pháp tập luyện, chế độ ăn uống và lối chơi. Và đây chính là bước ngoặt cho một Ryan Giggs còn sung mãn thêm nhiều năm về sau.

“Đó là ngày mà tôi chỉ nghĩ rằng tôi cần phải làm một cái gì đó như không nên uống rượu nhiều, ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt, mọi thứ đều phải điều đó. Lúc đó, tôi đã sắp 30 và nếu không hành động, tôi không chỉ nghỉ 10-15 trận mà là đứt đoạn sự nghiệp”, Ryan Giggs nói.

Sự thật, Giggs đã chơi bóng thêm hơn 10 năm nữa và thi đấu tổng cộng 963 trận trong màu áo MU (64 trận ở ĐTQG xứ Wales). Nên nhớ, Giggs ra sân là luôn giữ tầm quan trọng chứ không phải thi đấu bằng sự ân sủng, tình thương.

Pirlo cũng vậy. Khi chuyển tới Juventus năm 2011, thời điểm đã ngoài 30 tuổi, ít ai nghĩ tiền vệ này vẫn chơi hay thế. Trong 3 mùa liên tiếp từ 2011 đến 2014, anh ra sân đều đặn hơn 40 lần/mùa. Đó là những con số khó tin nhưng là sự thật.

Pirlo có cuộc sống ngoài sân cỏ rất lành mạnh. Vốn là người trầm tính, ít nói nên Pirlo không thích những cuộc vui ở quán bar. Khi rảnh, anh đều nghiên cứu bóng đá, chơi điện tử, chăm sóc gia đình, và luôn đảm bảo chế độ ăn uống.

Tuy nhiên phương pháp sinh học chỉ là một phần trong sự nghiệp đầy bền bỉ của Pirlo và Giggs. Lối chơi của họ mới là yếu tố quyết định đến việc kéo dài tuổi nghề.

Chơi bóng trong môi trường Premier League thiên về sức mạnh và tốc độ nhưng Giggs vốn có thể hình không quá lý tưởng, vẫn biết cách thích nghi bằng cái chân trái cực ngoan và tư duy chiến thuật, sự thông minh hơn người.

Giggs ít khi lao vào những cuộc tranh chấp 50-50 mà thường “nhảy số” trong đầu trước đối thủ để tránh được va chạm không cần thiết. Có cả một giai đoạn dài, Giggs gần như không dính chấn thương và đến Sir Alex Ferguson khi xưa cũng từng cảm thấy ngạc nhiên.

Pirlo vẫn chinh chiến đỉnh cao ở tuổi 35. Ảnh Internet

Trong khi đó, Pirlo cũng là một cỗ máy siêu thông minh trên sân cỏ. Pirlo chơi bóng bằng cái đầu. Khả năng chuyền hai chân như một giúp tiền vệ hào hoa người Italia đưa ra những giải pháp hết sức nhanh, gọn, chính xác.

Giggs và Pirlo rõ ràng không phải mẫu cầu thủ có thể trạng tuyệt vời. Nhưng họ vẫn giữ được sự dẻo dai qua năm tháng, và cống hiến cho đội bóng của họ, cho người hâm mộ những bước chạy, đường bóng mê hoặc.

Tình yêu, đam mê cháy bỏng với trái bóng tròn cũng chính là động lực để Giggs và Pirlo tìm kiếm sự thay đổi sao cho phù hợp với thời thế.

Video Pirlo sút phạt thành bàn đẳng cấp trận Torino và Juventus:

Nhật Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục