Robert Kubica: Tài năng, tai nạn và tiếc nuối

18:17 Thứ sáu 06/06/2014

Tuần này những bánh xe F1 lại lăn ở Gilles Villeneuve - nơi sẽ khiến không ít cổ động viên phải nhung nhớ bóng dáng của tay lái đen đủi người Ba Lan bởi đây là nơi chứng kiến hai điểm nhấn đáng nhớ trong sự nghiệp F1 của anh.

 

Đầu tiên và không thể bỏ qua là vụ tai nạn tại chặng đua Canada năm 2007. Kubica va chạm với chiếc Toyota của Trulli sau đó lao ra ngoài bãi cỏ, bốc đầu rồi cả chiếc xe lao vào tường bê tông ở tốc độ 300km/h. Đây là một tai nạn khủng khiếp nếu nhìn từ máy quay, Kubica phải chịu một lực lên tới 75G (tay lái F1 thường chỉ chịu tối đa khoảng 5G khi xe phanh, người bình thường gặp lực ở mức 5G có thể ngất xỉu).

 

May mắn anh không gặp bất cứ chấn thương nghiêm trọng nào, và chỉ phải nghỉ đua chặng sau đó - US Grand Prix. Sự vắng mặt của Kubica tại Mỹ năm ấy cũng là một bước ngoặt lớn cho người thay thế, anh này ghi điểm ngay trong chặng đua với tư cách là tay lái "chữa cháy", màn ra mắt của một đế chế sau này: Sebastian Vettel.

Tai nạn rùng rợn của Kubica tại Gilles Villeneuve 2007.

Năm sau, Kubica trở lại Gilles Villeneuve. Trong một buổi chiều khi Lewis Hamilton đâm Kimi Raikkonen trong pit dẫn đến việc cả hai xe phải bỏ cuộc, Kubica về đích ở vị trí đầu tiên, thắng danh hiệu duy nhất trong sự nghiệp F1 của anh.

 

Mùa đua năm ấy chiếc BMW của Kubica ban đầu tỏ ra khá mạnh, thậm chí còn giúp anh cạnh tranh danh hiệu vô địch thế giới với Felipe Massa và Hamilton. Nhưng giai đoạn hai của mùa giải, BMW dần đánh mất tốc độ, dù với nỗ lực của mình, Kubica chỉ chịu thua ở chặng đua áp chót năm 2008 trước hai chiếc xe mạnh hơn rất nhiều của Ferrari và McLaren.

 

Đó là điểm sáng cuối cùng trong đời đua xe của Kubica. Những mùa giải sau, anh không chứng tỏ được nhiều vì BMW và sau này là Renalt năm 2010 rất thiếu cạnh tranh. Trong sự nghiệp, Kubica thực sự thiếu may mắn, nhiều lần gặp tai nạn cả trong lẫn ngoài trường đua, chúng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của anh. Khi xưa, sau khi rời Formula Renalt lên đua ở thể thức F3, bước tiến này của Kubica cũng bị gián đoạn bởi anh bị gãy tay vì gặp tai nạn lúc đang tham gia giao thông.

Kubica thắng chặng Canada năm 2008.

Nhưng cứ sau mỗi lần chấn thương như vậy, Kubica lại gượng dậy đầy mạnh mẽ trên đường chạy. Ở lần ra mắt F3, với cánh tay được hỗ trợ bởi gần hai chục con ốc titan sau tai nạn, Kubica thắng luôn chặng đua đầu tiên. Năm 2007, trở lại sau một một chặng phải ngồi ngoài vì lao vào tường với tốc độ như một quả tên lửa tại Gilles Villeneuve, Kubica đua phân hạng và về đích thứ bốn ở chặng ngay kế tiếp (Pháp). Điều đó cho thấy dường như những tai nạn không bao giờ bào mòn đi được cảm giác tốc độ trong Kubica…

 

Tuy nhiên, biến cố lớn nhất đã đến vào hồi tháng 2/2011. Kubica tham gia một thể thức Rally nhỏ và gặp sự cố cực kỳ nghiêm trọng. Chính tai nạn này là dấu chấm quan trọng, rẽ sự nghiệp F1 của Kubica vào một con ngõ cụt. Anh gãy xương ở chân, tay, vai trong khi đồng đội ngồi cùng xe bình yên vô sự. Và rồi sau đó chưa biết đến bao giờ Kubica mới đảm bảo thể chất được cho các cuộc đua F1. Vụ đa chấn thương này đã thực sự đánh gục Kubica. Anh vẫn cố gắng hồi phục và tham gia một số thể thức nhỏ, không yêu cầu quá nhiều về sức khỏe nhưng khó mà trở lại khoang lái của xe đua F1.

Hiện Kubica đang đua tại thể thức WRC

Điều này thực sự rất đáng buồn cho Kubica cũng như những ai yêu mến anh. Kubica bộc lộ niềm hứng thú dữ dội với tốc độ từ khi rất bé, hồi mới 4 tuổi anh thường lái xe hàng giờ trong những chiếc…chậu nhựa. Khi đã tham gia F1, ngoài những buổi chạy xe trên đường, Kubica không ngừng thỏa mãn đam mê của mình trong buồng lái giả lập. Một số tay lái, đặc biệt là Fernando Alonso, làm việc với hệ thống lái giả lập rất ít, nhưng Kubica thì khác, anh đã từng chạy thử trong 8 tiếng đồng hồ liên tục không bước ra khỏi buồng lái.

 

Khát khao đua xe trong huyết quản Kubica không gì có thể dập tắt được, dù có thể không phải là F1. Năm ngoái, anh vô địch WRC 2, cũng tham gia cả European Rally Championship nhưng không đạt được kết quả thực sự tốt. Hiện tại thì Kubica đang tranh tài tại WRC, thể thức mà nhà vô địch F1 năm 2007 Raikkonen từng thử sức nhưng không thể thích nghi nổi. Trước đây Kubica đã được ngắm đến như là một sự thay thế cho Massa tại Ferrari, chắc chắn nếu không vì tai nạn năm 2011, sự nghiệp của Kubica đã có nhiều dấu ấn tốt hơn.

 

Năm nay Kubica 30 tuổi, một tay lái F1 ở tầm tuổi này vẫn có thể đua khoảng năm đến bảy năm nữa trước khi chuyển sang những thể thức ít danh giá hơn như chính Kubica đang thi đấu. Đó thực sự là điều đáng tiếc cho người Ba Lan duy nhất trong lịch sử F1, một tay lái tài năng nhưng hay gặp tai nạn nghiêm trọng và tạo ra nhiều niềm tiếc nuối cho người hâm mộ.

Phan Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục