Ranieri: “Gã thợ hàn” tội nghiệp

16:12 Thứ hai 13/02/2012

Trong những ngày này người hâm mộ bóng đá thế giới đang cố tìm ra những nguyên nhân sa sút của Inter Milan trong thời gian gần đây, hầu hết đều cho rằng cựu chiến lược gia của Chelsea không đủ “tầm” để có thể giúp đội bóng của ông bước tới những đỉnh vinh quang, tôi lại càng thấy “thương” cho ông, Gã thợ hàn tội nghiệp.

Nếu để chọn ra một HLV “hiền” nhất thế giới, thì có lẽ không ai xứng đáng hơn chiến lược gia của Inter. Trong suốt sự nghiệp cầm quân của mình, rất ít khi người ta thấy ông tranh đấu với trọng tài, với đối thủ, với báo giới... Hẳn chúng ta còn nhớ hồi Jose Mourinho còn ở Ý, ông đã nhạo báng Ranieri là “HLV không danh hiệu”, không biết chiến lược gia của Juve khi đó có cay cú hay không, nhưng người ta cũng không thấy ông có phản ứng gì. Việc ông không phản ứng trước những lời mỉa mai của đối thủ một phần là do bản tính ít tranh đấu, và một phần cũng vì thành tích của ông trên băng ghế chỉ đạo quá khiêm tốn. Với một HLV mà trong hơn 30 năm dẫn dắt các đội bóng chỉ giành được vài chiếc cúp quốc gia bé nhỏ thì có gì để mà đáng để tự hào?

Gần nửa đời người theo đuổi sự nghiệp cầm quân, Ranieri đã kinh qua rất nhiều đội bóng nổi tiếng. Từ Italia, Tây Ban Nha cho tới Anh, ở đâu ông cũng để lại ít nhiều dấu ấn tốt đẹp, nhưng chẳng có bất kỳ đội bóng nào tha thiết với ông. Họ chỉ xem ông như là một giải pháp bất đắc dĩ. Một người chỉ có thể lãnh trách nhiệm chèo lái con thuyền vượt qua những cơn giông bão, nhưng lại chẳng bao giờ có thể mang họ tới bến bờ của hạnh phúc. Để rồi khi sự nghiệp đang đi về buổi xế chiều thì người ta vẫn chỉ coi ông là một “gã thợ hàn” mà thôi. Đúng, Ranieri là một Gã thợ hàn điều không ai phủ nhận, nhưng đáng buồn là càng ngày, gã thợ hàn đó càng trở nên đáng thương hơn bao giờ hết.

HLV Claudio Ranieri - Ảnh: Internet

Chỉ mới đây thôi, khi Inter quả cảm đánh bại được người hàng xóm của mình trong trận Derby thành Milano, thầy trò Ranieri được đưa “lên tiên”. Các Interista như được bay lơ lửng trên mây, được sống trong niềm vui tột cùng của hạnh phúc. Họ không ngừng cảm ơn Gã thợ hàn, người đã giúp Inter từ một “đống sắt vụn” thành một “sản phẩm hoàn hảo”, một “cỗ máy chiến thắng”. Có thể khẳng định, kể từ sau thời kỳ của Mourinho, chưa bao giờ họ vui đến thế. Giành 8 chiến thắng liên tiếp là thành tích tốt nhất của đội bóng từ trước đến nay. Nhưng đáng tiếc là “niềm vui ngắn chẳng tày gang”.

Sau trận hoàn với Palermo và kèm theo đó là 2 trận thua tan tành trước AS Roma và tân binh Novara, tất cả những gì mà các Interista hy vọng vào một cuộc lật đổ thần kỳ đã tan biến. Inter lộ rõ bộ mặt thật của mình, và một lần nữa người ta lại phải ngao ngán thốt lên: Ranieri rốt cuộc cũng chỉ là một gã thợ hàn không hơn không kém. Một gã thợ hàn khi phải đảm nhiệm hàn một sản phẩm đã hư hỏng nặng trở lại với đúng bản chất của nó dường như là điều không thể. Người nghệ nhân dù giỏi đến mấy cũng không thể làm được công việc đó. Và đây chính là trường hợp của HLV Ranieri.

Thứ nhất, Ranieri không phải là một HLV xuất sắc. Đó là điều không cần phải bàn cãi, bởi nó đã được chứng minh trong quá khứ. Nếu ông là một nhà cầm quân xuất sắc, thì người ta đã không gọi ông là gã thợ hàn, và Mourinho đã không dám chế diễu ông là “HLV không danh hiệu”. Hẳn khi mời ông ngồi vào chiếc ghế nóng ở Giuseppe Meazza, ông chủ Moratti cũng đã dễ dàng nhận ra điều đó. Người Milan chẳng qua cũng chỉ xem ông là kẻ “chữa cháy” tạm thời mà thôi. Do đó, dù kết quả của ngày hôm nay có ra sao thì tất cả những Interista trên toàn thế giới cũng nên biết chấp nhận.

Thứ hai, Inter của ngày hôm nay đã không còn là một đội bóng “bách chiến bách thắng” của ngày xưa. Inter của thời hậu Mourinho, của tiền Ranieri thực tế chỉ là một “con tàu trong tâm bão”, là một “đống đổ nát” không hơn không kém. Thành tích đưa đội bóng thành Milano thực hiện một bước đại nhảy vọt từ vị trí thứ 17 lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng là quá thuyết phục, nếu không muốn nói là phi thường. Có thể nói những gì mà ông làm được cho đến ngày hôm nay đã vượt qua những mong đợi ban đầu của Ban huấn luyện đội bóng. Vậy tại sao chúng ta lại đổ lỗi cho ông? Không thể.

Thói thường khi đội bóng thi đấu không tốt, thì chính HLV trưởng là người phải gánh chịu trách nhiệm nặng nề nhất, và Ranieri cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Là một HLV bóng đá chuyên nghiệp ông biết chấp nhận, và sắn sàng đối diện với mọi thử thách. Ranieri có thể sẽ không cảm thấy quá buồn lòng với những lời chỉ trích đang được dành cho mình, bởi có thể ông đã quá quen với việc bị chỉ trích. Rất có thể đến cuối mùa giải năm nay, Gã thợ hàn lại tiếp tục phải lủi thủi rời Inter trong cảnh không kèn không trống. Đó là một kết quả không thể buồn hơn đối với ông. Và với rất nhiều người hâm mộ trên toàn thế giới ông mãi mãi cũng chỉ là một Gã thợ hàn tội nghiệp mà thôi.

(Bạn đọc: Hà Sơn)
 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục